Thuật toán mới hứa hẹn giúp điều khiển ô tô không người lái

Thuật toán mới hứa hẹn giúp điều khiển ô tô không người lái
Với sự phát triển nhanh của các công nghệ điện tử, việc điều khiển một chiếc ô tô ngày nay đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều. Ảnh: danhgiaxe.com
Với sự phát triển nhanh của các công nghệ điện tử, việc điều khiển một chiếc ô tô ngày nay đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều. Ảnh: danhgiaxe.com

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thuật toán này trên 1.024 robot mô phỏng và 100 robot thật trong phòng thí nghiệm. Các robot đã di chuyển một cách an toàn, chắc chắn và hiệu quả tới điểm đã định để tạo thành một hình sắp đặt trước trong thời gian chưa đầy 1 phút. Các nhà nghiên cứu đã hoàn tất việc thử nghiệm này bằng cách sắp xếp các robot trên ở gần nhau.

Giáo sư ngành khoa học máy tính Michael Rubenstein thuộc NU, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết mỗi robot chỉ có thể cảm nhận được ba hoặc bốn robot gần nó nhất chứ không thể nhìn thấy toàn bộ các robot xung quanh. Các robot tương tác một cách cục bộ để đưa ra quyết định. Theo giáo sư Rubenstein, trong một hệ thống phi tập trung, không có "người đứng đầu" chỉ dẫn tất cả các robot khác phải làm gì. Mỗi robot tự đưa ra quyết định. Nếu có một robot thực hiện sai, cả nhóm vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Các robot cần phối hợp nhịp nhàng để tránh va chạm với nhau. Để làm được điều này, thuật toán coi các robot đang di chuyển trên một mạng lưới bản đồ. Bằng cách sử dụng công nghệ tương tự GPS, mỗi robot nhận biết được vị trí của nó trên mạng lưới. Trước khi đưa ra quyết định về nơi cần di chuyển tới, mỗi robot sử dụng các cảm biến liên lạc với các robot cạnh nó để xác định các không gian gần nó trong mạng lưới có còn trống hay không. Robot sẽ không di chuyển đến một điểm cho đến khi điểm đó trống chỗ và cho tới khi nó biết rằng không có robot nào khác di chuyển đến cùng một vị trí đó. Trong nhóm, 100 robot có thể phối hợp để tạo hình trong vòng một phút.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thuật toán này có thể được sử dụng trong các đội xe không người lái và trong các nhà kho tự hành. Theo giáo sư Rubenstein, các công ty lớn thường có kho chứa hàng với hàng trăm robot làm các nhiệm vụ tương tự hoạt động của những robot thí nghiệm trên. Việc ứng dụng thuật toán này giúp các công ty có thể đảm bảo rằng các robot hoạt động nhịp nhàng, không va chạm với nhau song vẫn có thể di chuyển nhanh chóng tới một điểm để giao đồ vật cho con người.
Phương Oanh

Có thể bạn quan tâm