Phát triển công nghệ tự động hóa hỗ trợ nông dân tại Australia

Phát triển công nghệ tự động hóa hỗ trợ nông dân tại Australia
Dự án Agerris trang bị cho người trồng trọt các loại robot phát hiện và diệt trừ cỏ dại, theo dõi đồng ruộng. Ảnh: sydney.edu.au
Dự án Agerris trang bị cho người trồng trọt các loại robot phát hiện và diệt trừ cỏ dại, theo dõi đồng ruộng. Ảnh: sydney.edu.au

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, dự án Agerris do Giáo sư Salah Sukkarieh (Xa-la Xu-ca-ri-ê) của Đại học Sydney đứng đầu, được hỗ trợ khoản tiền lên đến 6,5 triệu AUD (khoảng 4,6 triệu USD) từ các tập đoàn lớn tại Australia để phát triển các loại robot dùng cho nông nghiệp. Các thế hệ robot Swagbot và Digital Farmhand thuộc dự án này giúp người nông dân phát hiện và diệt trừ cỏ dại, theo dõi đồng ruộng, cây trồng và sẽ được phát triển thêm các chức năng để giám sát sự phát triển của gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, các loại robot này còn được trang bị công nghệ phun thuốc trừ sâu thông minh chỉ phun thuốc vào khu vực cây trồng thực sự cần, thông qua việc sử dụng các thuật toán khoa học.

Theo Giáo sư Salah Sukkarieh, dự án Agerris được khởi động từ 10 năm trước và nhận được sự hỗ trợ của chính phủ cùng các nhóm ngành khác tại Australia. Các trang trại tại Australia có quy mô rất lớn và chi phí lao động cao, do đó các công nghệ tự động hóa như dự án Agerris có tiềm năng rất lớn trong việc hỗ trợ người nông dân. Trong bối cảnh nền nông nghiệp trên toàn thế giới đang bị ảnh hưởng bởi sức đề kháng của cỏ dại, biến đổi khí hậu, khả năng lao động thấp, chi phí lao động cao và nhận thức ngày càng tăng về nhu cầu sử dụng ít hóa chất và ít năng lượng hơn, dự án Agerris sẽ cung cấp cho người nông dân phương pháp canh tác tự động chính xác và thông minh.

Australia là một trong những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển tiên tiến nhất thế giới với việc sử dụng nhiều loại máy móc và công nghệ tự động hóa hiện đại.
  Hoàng Linh

Có thể bạn quan tâm