Phát hiện loài động vật đầu tiên trên thế giới không thở khí oxy

Phát hiện loài động vật đầu tiên trên thế giới không thở khí oxy
Đó là một loại ký sinh trùng nhỏ bé, cơ thể có chưa tới 10 tế bào, có tên khoa học là "Henneguya salminicola". Sống trong mô cơ của cá hồi, loài ký sinh trùng này có quan hệ họ hàng với sứa và san hô.

Trong quá trình tái hiện sơ đồ bộ gene của Henneguya, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng loài động vật này không có gene liên quan đến hô hấp hiếu khí (hô hấp sử dụng oxy) - một quá trình mà các tế bào sẽ sử dụng oxy để tạo ra năng lượng cho cơ thể. Không giống như tất cả các động vật được biết đến từ trước đến nay, loài ký sinh trùng này không cần oxy để tạo ra năng lượng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng loài ký sinh trùng này có thể đã "từ bỏ" hơi thở trong quá trình tiến hóa, bởi trong môi trường tự nhiên của loài vật này, đặc biệt là trong mô cơ của cá, oxy không thể tiếp cận được. Theo các nhà nghiên cứu, "loài ký sinh trùng này có thể lấy năng lượng từ các tế bào cá xung quanh hoặc loài này có thể có thực hiện hoạt động hô hấp theo một hình thức khác, ví dụ như thở không có oxy, một đặc trưng của cơ chế hô hấp kỵ khí (không sử dụng khí oxy)".

Nhóm nghiên cứu nêu rõ: "Hô hấp hiếu khí (sử dụng khí oxy) vốn được cho là luôn tồn tại ở các loài động vật, nhưng bây giờ chúng tôi đã xác nhận rằng điều đó là không chính xác. Khám phá của chúng tôi cho thấy sự tiến hóa có thể đi theo những hướng kỳ lạ. Loài ký sinh trùng mới phát hiện này là một loài động vật có quá trình tiến hóa ngược lại. Sống trong môi trường không có oxy, nó đã loại bỏ các gene không cần thiết chịu trách nhiệm hô hấp hiếu khí và trở thành một sinh vật thậm chí còn đơn giản hơn".
  
    Thanh Phương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm