Những điều thú vị về bảo tàng Louvre

Những điều thú vị về bảo tàng Louvre
Suốt giai đoạn phong kiến và chủ nghĩa đế quốc thống trị hệ thống chính trị thế giới, vô vàn kiệt tác nghệ thuật đã được “di chuyển miễn cưỡng” từ các quốc gia lệ thuộc về các bảo tàng lớn của mẫu quốc, Louvre cũng vậy. Ngày nay quá trình thu thập “ôn hoà” hơn thông qua mua bán và tặng phẩm tiếp tục đa dạng bộ sưu tập của Louvre. Là một người yêu nghệ thuật, nếu chưa một lần đến Louvre thì cũng như một tín đồ Hồi Giáo thành kính chưa từng đến Mecca. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin thú vị về bảo tàng nổi tiếng này.
Bảo tàng Louvre - Pháp. Ảnh: internet
Bảo tàng Louvre - Pháp. Ảnh: internet

Là bảo tàng nhưng không phải là bảo tàng

Louvre nguyên thủy được xây dựng 600 năm trước ngày được sử dụng như một bảo tàng. Vào năm 1190, người Paris lo lắng phía nam thành phố của họ có nguy cơ sẽ bị xâm chiếm bởi cướp biển Vikings khi chúng vượt biển từ Scandinavia đến Paris. Louvre được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Vào thế kỉ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793 nó chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật.

Thời gian hoạt động

Nếu đến tham quan Louvre, bạn hầu như có thể đi vào bất cứ ngày nào trong tuần. Tuy nhiên Louvre sẽ đóng cửa định kỳ vào ngày thứ ba và vào ngày lễ Giáng Sinh, Năm mới và ngày Lao động. Bảo tàng mở cửa từ sáng sớm đến tận chiều tối vào các ngày thứ hai, thứ năm, thứ bảy, chủ nhật và vào ngày thứ tư, thứ sáu sẽ được mở cửa đến tận tối khuya. Một số khu vực sẽ đóng cửa trước khoảng nửa giờ so với thời gian đóng cửa đã quy định.

Bộ sưu tầm và diện tích của bảo tàng

Bảo tàng Louvre lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật trong một không gian rộng lớn với diện tích khoảng 6 hecta. Bên trong bảo tàng, khách tham quan sẽ có thể tìm thấy 35.000 tác phẩm được chia thành 8 khu vực: phương Đông cổ đại, Ai Cập cổ đại, Hy Lạp cổ đại, Etruria và La Mã cổ đại, nghệ thuật Hồi Giáo, điêu khắc, các bức tranh vẽ, họa hình…
 
Bên trong bảo tàng Louvre. Ảnh : internet
Bên trong bảo tàng  Louvre. Ảnh : internet

Tranh cãi về nàng “Mona Lisa”

Louvre có rất nhiều kiệt tác nghệ thuật vô giá và nổi tiếng nhất trong số đó chính là bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại danh họa Leonardo da Vinci. Thế nhưng khá nhiều người không biết rằng còn rất nhiều tranh cãi xung quanh bức chân dung nổi tiếng này. Theo thông tin của bảo tàng Louvre – tổng hợp ý kiến từ rất nhiều nhà sử học – thì người phụ nữ trong tranh là Lisa Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo, một thương lái người Ý, thế nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng Lisa Gherardini thật ra chính là Lise del Giocondo – là em dâu của Lisa Gherardini. Và một số giả thuyết gần đây thì cho rằng người phụ nữ đó chính là Pacifica Brandano, bà chủ nhà của Giuliano de’ Medici – mẹ của Hồng y Ippolito de’ Medici.

Vụ trộm lừng danh nhất của bảo tàng Louvre

Theo lẽ thông thường, những kiệt tác nghệ thuật thường bị đánh cắp chính vì sự vô giá của nó. Nhưng có những sự kiện lại không đơn giản như vậy. Một trong những vụ trộm quái đản nhất xảy ra tại bảo tàng Louvre vào năm 1911 đã chứng minh điều đó. Một công nhân người Ý tên Vincenzo Peruggia, đến bảo tàng, tháo bức tranh đang treo trên tường và mang ra khỏi đó. Bảo vệ? Cảnh sát? Không có bất kỳ ai trong 2 lực lượng này xuất hiện để ngăn chặn hành động “lộ thiên” này. Hai năm sau đó, bức tranh được tìm thấy trong một chiếc rương trong căn phòng cũ kỹ của “tên trộm” ở Florence. Nếu vậy hắn ta đã lấy bức tranh với mục đích gì? Tiền bạc không phải là câu trả lời. Câu trả lời chính là vì bức tranh này được vẽ bởi một người Ý, Leonardo da Vinci, là một phần của di sản văn hóa quốc gia thế nên hắn đã mang nó về lại nơi lẽ ra nó thuộc về – Florence (Ý).

Năm tháng vẫn tiếp tục trôi qua, nhưng bảo tàng Louvre vẫn sừng sững ở giữa Paris, là ngôi nhà “trú ngụ” của một phần quan trọng tinh hoa của nhân loại. Trong một siêu phẩm của Hollywood – bộ phim 2012, khi cần một hình ảnh minh hoạ cho việc tìm mọi cách bảo tồn các di sản của con người, Louvre và  bức La Giocondo được chọn lựa như một ví dụ tiêu biểu. Cũng như lời thoại của Giám đốc bảo tàng Louvre trong phim “NÀNG vẫn luôn xinh đẹp như thế này” – Mona Lisa là thế, Louvre cũng là thế.

Theo Vanhoaphap.com

Có thể bạn quan tâm