Nhiều công ty Nhật Bản khuyến khích nhân viên chợp mắt trong giờ làm việc

Nhiều công ty Nhật Bản khuyến khích nhân viên chợp mắt trong giờ làm việc
Tại văn phòng của Công ty phần mềm và thương mại điện tử Rakuten ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tại văn phòng của Công ty phần mềm và thương mại điện tử Rakuten ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hiện nhiều công ty đang thiết kế các khu vực đặc biệt dành riêng cho việc chợp mắt nhanh trong giờ làm và một số khác còn tổ chức hội thảo lý giải tầm quan trọng của giấc ngủ đối với người lao động.

Các công ty khởi nghiệp (start-up) như những công ty công nghệ thông tin nằm trong danh sách tiên phong cho xu hướng này. Nhà cung cấp dịch vụ IT Nextbeat tại Tokyo là điển hình tiêu biểu khi bố trí 2 "phòng ngủ chiến lược", một cho nam và một cho nữ nhân viên, tại chuỗi văn phòng của công ty trong mùa Thu này. Căn phòng được trang bị thiết bị chống ồn, ghế sofa cùng hương nước hoa thơm dịu. Khi bước vào nơi đây, tất cả nhân viên đều phải nói "không" với máy tính và điện thoại thông minh. Nextbeat thậm chí còn lên kế hoạch triển khai thêm nhiều căn phòng như vậy trong tương lai. Nhà cung cấp dịch vụ IT này cho phép nhân viên được chợp mắt 30 phút trong giờ làm việc mỗi ngày, đồng thời yêu cầu không làm thêm giờ quá muộn vào ban đêm.

Ngoài Nextbeat, công ty bất động sản Mitsubishi cũng đã thiết kế 3 phòng chợp mắt riêng cho nam và nữ nhân viên. Phối hợp với nhà cung cấp các thiết bị dành cho giấc ngủ của dân văn phòng Neurospace, Mitsubishi đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm đối với nhân viên công ty. Kết quả cho thấy việc chợp mắt giúp cải thiện khả năng tập trung và duy trì toàn diện động lực làm việc.

Xu hướng nói trên ngày càng được chú trọng trong bối cảnh điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số nở rộ khiến con người ngủ ít hơn so với trước đây. Cũng chính vì vậy, cụm từ "mắc nợ giấc ngủ" - nhấn mạnh vấn đề đáng quan ngại rằng việc thiếu ngủ tích tụ lâu dài gây hại tới sức khỏe - đã được lựa chọn là một trong những cụm từ thông dụng hàng đầu ở Nhật Bản trong năm ngoái.
    
  Minh Tâm

Có thể bạn quan tâm