Madagascar - Quốc gia đầu tiên ở châu Phi sản xuất trứng cá muối

Madagascar - Quốc gia đầu tiên ở châu Phi sản xuất trứng cá muối
Ngành kinh doanh sản phẩm được xếp vào hàng "xa xỉ" này dường như không tưởng tại quốc gia quanh năm bị "vây hãm" bởi đói nghèo, nhưng giới chủ doanh nghiệp sản xuất trứng cá muối tại Madagascar tin rằng ngành sản xuất này sẽ đóng một vai trò quan trọng giúp cải thiện nền kinh tế quốc gia Đông Phi.

Lãnh đạo của tập đoàn sản xuất trứng cá muối Rova Caviar, Delphyne Dabezies thừa nhận dự án này không khác nào "một canh bạc", nhận phải nhiều tiếng cười nhạo. Nhưng nữ lãnh đạo này tin rằng thời gian sẽ chứng minh đây là dự án nghiêm túc bởi trứng cá muối Madagascar hiện là sản phẩm trứng cá muối duy nhất được sản xuất tại châu Phi và Ấn Độ Dương.
 
Trứng cá muối được coi là một món ăn "xa xỉ"
Trứng cá muối được coi là một món ăn "xa xỉ"

Trên thực tế, ngành sản xuất trứng cá muối Madagascar vẫn còn quá nhỏ bé trong thị trường quốc tế - vốn bị chiếm lĩnh bởi những quốc gia như Trung Quốc, Italy và Pháp. Năm 2018, trứng cá muối Madagascar đóng góp 1 tấn cho thị trường quốc tế có tổng sản lượng trứng cả muối ước chừng khoảng 340 tấn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tại đây vẫn hy vọng sẽ sớm nâng sản lượng lên 5 tấn.

Bà Dabezies tin tưởng vào dự án táo bạo này bởi bà cũng đã từng đánh cược vào ngành sản xuất quần áo cao cấp và tới nay đã gặt hái được những thành quả bền vững. Madagascar có môi trường đặc biệt thuận lợi để tạo ra những sản phẩm "hiếm" như bột ca cao, hương va-ni, tôm hữu cơ và quả vải vì vậy Rova Caviar tin có thể bổ sung trứng cá muối vào danh sách những thực phẩm nổi bật của Madagascar.

Để thực hiện dự án này, Rova Cadivar bắt đầu từ việc nhập trứng cá tầm từ Nga về sau đó nuôi dưỡng tại hồ Mantasoa, có độ cao 1.400m so với mực nước biển, nằm ở phía Đông thủ đô Antananarivo. Quy trình đào tạo nhân viên cũng tỉ mỉ, dưới sự hướng dẫn từ các chuyên gia nước ngoài. Toàn bộ qui trình từ chăm sóc trứng cá nhập khẩu nở thành cá con, cá trưởng thành đến khi lấy được trứng đều yêu cầu sự kiên trì và kỹ năng. Từ khi lứa trừng đầu tiên được nhập về Mantasoa năm 2013 phải tới tháng 6/2017 mới có lứa trứng muối Madagascar đầu tiên được bán ra. Hiện các sản phẩm sau khi đạt tiêu chuẩn sẽ được phân phối cho những cửa hàng và nhà hàng cao cấp tại Madagascar hoặc xuất sang các vùng lân cận như Mauritius, Seychelles và Reunion. Giá thành trứng cá muối Madagascar hiện ở mức 100 euro/100 gram, rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm tại châu Âu. Các sản phẩm của Rova Caviar trong năm 2018 đã được bán hết sạch chỉ trong vài tuần.
Lê Ánh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm