Lễ hội Thạt Luổng – nét đặc trưng văn hóa Lào

Lễ hội Thạt Luổng – nét đặc trưng văn hóa Lào
Các nhà sư và phật tử rước Phasatphong (mô hình Thạt luổng) về Tháp chính. Ảnh: vov.vn
Các nhà sư và phật tử rước Phasatphong (mô hình Thạt luổng) về Tháp chính. Ảnh: vov.vn

Thạt Luổng tiếng Lào có nghĩa là tháp lớn, đây được coi là biểu tượng của đất nước Lào, là ngôi chùa lớn và đẹp nhất xứ sở Triệu voi hiền hòa và mến khách. Tháp có bệ hình vuông, phía Bắc và Nam mỗi bề rộng 68 m, phía Đông và Tây mỗi bề rộng 69 m, xung quanh được trang trí bởi 332 hình lá bồ đề cách điệu. Ngoài tháp chính cao 45 m, còn có 30 tháp nhỏ biểu tượng cho Đức Phật Thích ca với 30 năm tu hành gian khổ của người để trở thành Phật. Trên các tháp nhỏ này có đắp những hàng chữ Bali nổi ghi các lời răn của Đức Phật.

Lễ hội Thạt Luổng năm nay diễn ra từ ngày 5 - 11/11. Giống như mọi năm, ngoài phần lễ theo tín ngưỡng tôn giáo, lễ hội còn có hội chợ thương mại trưng bày và mua bán hàng hoá trong ngoài nước diễn ra từ ngày 6/11. Hội chợ năm nay được tổ chức tại hai nơi là: Quảng trường Thạt Luổng và Trung tâm Hội chợ thương mại quốc tế “Lao ITECC” ở thủ đô Viêng Chăn với hàng nghìn gian triển lãm hàng hoá là sản phẩm từ các ngành nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các ngành, địa phương trong cả nước cũng như của các nước láng giềng.

Phần lễ đã bắt đầu từ chiều ngày 9/11 và kéo dài liên tục cho tới hết ngày 11/11. Một trong những nét chính của phần lễ Thạt Luổng là lễ rước Phạ Sạt Phơng (lễ rước tháp) từ chùa Mẹ Xỉ Mương tới Thạt Luổng. Phạ Sạt Phơng là một mô hình kiến trúc đền thờ được làm bằng chất liệu xốp, xung quanh gắn hoa làm bằng sáp ong màu vàng rực rỡ. Trên chóp cắm 9 bông hoa sen trắng, xung quanh tháp có các tua dây kết hoa hoặc tiền bạc có ý nghĩa giống như tập tục đốt nhà cửa, tiền bạc… cho người đã khuất của người Việt Nam. Khi đến Thạt Luổng, những người rước sẽ khiêng Phạ Sạt Phơng đi vòng quanh Thạt Luổng ba vòng trước khi dừng lại ở hậu sảnh dâng lễ và được sư thầy tiếp nhận lễ vật với hình thức trang trọng, nghiêm cẩn, thành kính. Theo tục lệ, mỗi gia đình, bản hoặc một nhóm người… đều có thể chung nhau cúng một Phạ Sạt Phơng.

Sáng 11/11, lễ Tắc bạt (dâng lễ cho các nhà sư) đã diễn ra với hàng nghìn nhà sư từ trên khắp Lào đổ về Thạt Luổng, kê bàn ngồi dọc hai bên đường vào để Phật tử thập phương về dâng lễ gồm tiền, bánh kẹo, xôi, hoa …

Đặc biệt, người dân đến Hội Thạt Luổng còn có thể xem "Tị Khi" (Hockey), một trò chơi dân gian chính thống trong lễ hội mang ý nghĩa cầu an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, trên dưới hòa thuận, đất nước thanh bình, người dân no ấm, đoàn kết sum họp cùng xây dựng đất nước bản làng phồn vinh hạnh phúc.

Đêm cuối của lễ hội sẽ diễn ra lễ rước nến khi hàng nghìn Phật tử cầm trên tay ngọn nến đã được thắp sáng, đi vòng quanh thảm cỏ bên trong khuôn viên Thạt Luổng, tạo nên một cảnh sắc đẹp đến huyền ảo. Lễ hội sẽ kết thúc trong một cuộc thi pháo bông đầy màu sắc.

Hội Thạt Luổng là sự kiện lớn của Lào, có ý nghĩa quan trọng về văn hóa và tín ngưỡng của người dân Lào; đồng thời là dịp phát huy và quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của "đất nước Triệu voi".

Phạm Kiên – Thu Phương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm