Israel tái tạo nguyên mẫu các protein 3.700 năm tuổi

Israel tái tạo nguyên mẫu các protein 3.700 năm tuổi
Theo báo cáo của Viện nghiên cứu khoa học Weizmann của Israel, các phân tử DNA và RNA đảm nhiệm các hoạt động dành riêng cho enzyme trong các tế bào cổ đại. Các nhà khoa học cho rằng các protein đầu tiên có thể đơn giản và đa chức năng, và theo quá trình tiến hóa, những protein này đã trở thành các enzyme hiệu quả và đơn nhất.

Các nhà khoa học lưu ý rằng các vòng liên kết phosphate (phốt-phát) của enzyme có thể là điểm khởi đầu để tạo ra một nguyên mẫu của enzyme cổ đại. Các enzyme loại bỏ phosphate ra khỏi phân tử Adenosine Triphosphate (ATP) để sử dụng trong các phản ứng sinh hóa khác nhau mà chúng thực hiện. Những phản ứng này chủ yếu liên quan đến việc gắn các nhóm phosphate vào các chất chuyển hóa khác như đường, và kích hoạt chúng. Do đó vòng liên kết phốt phát này là cần thiết cho hoạt động của hầu hết các hệ thống tế bào sống.

Các nhà nghiên cứu Israel đã sử dụng các chuỗi protein dựa trên các vòng liên kết phosphate hiện đại để suy ra chuỗi vòng liên kết phosphate lâu đời nhất, và tạo nên các chuỗi protein hoàn toàn mới để chứa vòng liên kết phosphate cổ đại này. Điều ngạc nhiên là các vòng liên kết phosphate trong các enzyme được tạo ra không chỉ liên kết ATP mà còn liên kết mạnh mẽ với DNA và RNA, củng cố giả thuyết trước đó cho rằng nguồn sống được chứa đựng trong các phân tử DNA và RNA.
Thanh Phương 

Có thể bạn quan tâm