Giảm nồng độ bụi siêu nhỏ có thể tăng tuổi thọ của người Hàn Quốc

Giảm nồng độ bụi siêu nhỏ có thể tăng tuổi thọ của người Hàn Quốc
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: YONHAP News
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: YONHAP News

Theo EPIC, nếu nồng độ bụi siêu nhỏ giảm xuống dưới mức khuyến nghị của WHO, thì tuổi thọ của người Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ lần lượt tăng thêm 1,4 và 1,1 năm. Đặc biệt, ở những nước có mức độ ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng như Ấn Độ và Trung Quốc, nếu giảm được nồng độ bụi siêu nhỏ theo khuyến nghị của WTO, tuổi thọ của người dân có thể sẽ tăng thêm với mức lần lượt là 4,3 năm và 2,9 năm.

Nói cách khác, tuổi thọ của người dân ở những nước này đã bị rút ngắn do mức độ ô nhiễm hạt bụi siêu nhỏ vượt quá mức tiêu chuẩn của WTO là dưới 10 microgam/m³ mỗi năm.

Bụi siêu nhỏ là các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micrometre. Bụi này nếu bám vào da, mắt, mũi, niêm mạc họng và tích tụ trong huyết quản sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Đặc biệt, bụi siêu nhỏ có thể làm trầm trọng hơn các bệnh như viêm phổi, ung thư phổi, đột quỵ, bệnh tim và hen suyễn.

Cũng theo EPIC, tính bình quân, tuổi thọ của người dân trên toàn thế giới đã bị giảm đi 1,8 năm do ô nhiễm không khí, cao hơn các nguyên nhân khác như hút thuốc (giảm 1,6 năm); nghiện rượu, thuốc (giảm 11 tháng) và trở thành nguyên nhân lớn nhất làm giảm tuổi thọ.
 
Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm