Facebook ra mắt tiền điện tử Libra

Facebook ra mắt tiền điện tử Libra
Biểu tượng của tiền điện tử Libra và Calibra. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng của tiền điện tử Libra và Calibra. Ảnh: AFP/TTXVN

Facebook hiện đang kết nối với 28 đối tác trong Hiệp hội Libra có trụ sở tại Geneva (Giơ-ne-vơ), Thụy Sĩ, trong đó có Mastercard, Visa, Stripe, Kiva, PayPal, Lyft, Uber và Ngân hàng phụ nữ thế giới. Đây sẽ là hiệp hội chịu trách nhiệm quản lý đồng tiền điện tử mới này.

Libra sẽ được dùng trong ví điện tử của riêng Facbook với tên gọi Calibra và các dịch vụ khác. Calibra sẽ được kết nối qua nền tảng tin nhắn của Facebook  bao gồm Messenger và WhatsApp, hiện đang có hơn 1 tỷ người dùng. Facebook hy vọng tiền điện tử Libra sẽ giúp thúc đẩy giao dịch giữa các khách hàng và doanh nghiệp trên toàn cầu, đồng thời giúp những khách hàng không dùng dịch vụ ngân hàng có thể lần đầu tiên tiếp cận dịch vụ tài chính.

Các thông tin trước đó cho biết Facebook đang nghiêm túc nghiên cứu công nghệ blockchain - công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết và mở rộng theo thời gian, trong khuôn khổ dự án "Project Libra", nhằm giải quyết những quan ngại của người sử dụng về tính bảo mật sau hàng loạt vụ bê bối về rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng.

Theo kế hoạch, đồng tiền điện tử này sẽ được thử nghiệm cuối năm nay và đưa vào sử dụng trong nửa đầu năm 2020.

Giới phân tích nhận định việc Facebook phát hành tiền điện tử của riêng mình có khả năng sẽ vấp phải sự giám sát chặt chẽ hơn về quy định, trong bối cảnh mạng xã hội này đang hứng chịu búa rìu dư luận do thu thập thông tin cá nhân của người dùng, cũng như tràn lan tin tức giả mạo.
   Đặng Ánh

Có thể bạn quan tâm