Đón Tết Ấn Độ

Đón Tết Ấn Độ
Tết đầy màu sắc

Mỗi khu vực ở Ấn Độ có một thời điểm đón Tết riêng. Miền Bắc Ấn Độ đón năm mới vào tháng 4 hàng năm, trong khi lễ hội này ở miền Nam lại diễn ra vào trung tuần tháng 3, còn ở miền Tây Ấn Độ thì diễn ra vào khoảng từ tháng 11 tới tháng 12. Mặc dù, không thống nhất về mặt thời gian nhưng Tết Ấn Độ có một điểm chung là tất cả mọi người dân đều coi đây là dịp đón năm mới và là những ngày hội của lửa, của màu đỏ.

Để đón năm mới, mọi người trang hoàng các cửa sổ và cửa lớn bằng những bóng đèn nhỏ xinh, trước ngưỡng cửa mỗi nhà trên phố. Đó là dấu hiệu tượng trưng cho lòng hiếu khách. Theo đó, ngày đầu năm, từ sáng sớm, những bóng đèn trang trí được bật lên, mọi người ăn mặc thật đẹp và đi tới thăm nhà những người lớn tuổi để cầu phước lành, sự yên bình trong tâm hồn, cũng như sức khỏe. Trong ngày đầu tiên của năm mới, người ta nhớ lại quá khứ, nói những lời chúc tốt lành cho tương lai.

Vào những ngày này, người ta cầu xin vị thần của sự giàu sang và hy vọng cho họ tài lộc dồi dào hơn trong năm mới. Họ đeo những vòng hoa quanh cổ và tay trong những buổi lễ. Mỗi loại hoa tượng trưng cho một màu quan trọng trong tôn giáo. Màu hồng, màu đỏ và màu tím là tượng trưng cho thánh thần của người theo đạo Hindu, còn màu vàng tượng trưng cho Chúa Trời.

Mang nhiều may mắn

Quà năm mới ở Ấn Độ phổ biến nhất là gửi tặng phẩm màu hay bôi màu trực tiếp vào nhau. Trong các trường học, vào những ngày này, học sinh, sinh viên có thể bôi màu lên người các thầy cô giáo, còn trong các nhà máy, xí nghiệp, nhân viên có thể bôi phẩm màu lên người các sếp để chúc một năm mới may mắn và tốt lành. Tuy nhiên ở một số vùng, người ta té nước thay cho bôi phẩm màu. Bên cạnh đó, người Ấn Độ còn gửi cho nhau những túi quà “ngọt ngào”, thường là đồ ngọt. Những túi quà gửi tặng cho bạn bè, người thân, láng giềng là biểu hiện của sự quan tâm và lời chúc mừng một năm mới đầy may mắn.

Tại một số địa phương ở quốc gia này trong ngày Tết, người dân không những không chúc phúc cho nhau mà họ còn ôm nhau khóc lóc thảm thiết. Họ quan niệm rằng, mỗi khi năm mới bắt đầu, tuổi thọ của họ lại tăng lên còn đời người thì ngắn lại và tiếng khóc là để bày tỏ sự tiếc thương, than thở cho bản thân.

Không những thế, người dân xứ sở này còn bày biện và ăn các loại trái cây có vị đắng. Thậm chí, họ còn nhịn ăn một ngày, một đêm để chào đón năm mới, thời gian nhịn ăn được tính từ bình minh của ngày đầu năm mới đến nửa đêm.
Theo Langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm