Độc đáo ẩm thực đường phố ở Thái Lan

Độc đáo ẩm thực đường phố ở Thái Lan
Độc đáo ẩm thực đường phố ở Thái Lan ảnh 1
Độc đáo ẩm thực đường phố ở Thái Lan
Ẩm thực Thái-lan nhận được không ít lời khen ngợi của du khách quốc tế, trong đó, có rất nhiều món đặc trưng mà ai nhắc đến nơi này đều phải “thèm thuồng”, như: Tom yum goong, pad Thai, xôi xoài, trà sữa Thái, hoa quả, nước ép, hải sản hấp - nướng...
Xiên que nướng là món "đặc sản" trong ẩm thực đường phố ở đất nước Chùa Vàng
Xiên que nướng là món "đặc sản" trong ẩm thực đường phố ở đất nước
Chùa Vàng
Ẩm thực đường phố ở Thái-lan phong phú, ngon và rẻ. Không chỉ khiến dân bản địa mà cả du khách đến đây đều mê mẩn. Các món ăn được bày biện trên nhiều “phương tiện”, có thể là chiếc xe đẩy bên đường, hay các gian hàng san sát nhau, “sang” hơn có thể là một cửa hàng nhỏ, có bàn ghế trải ra vỉa hè. Tuy nhiên, người Thái không giao tiếp nhiều bằng tiếng Anh, thậm chí thực đơn của họ cũng chỉ có tiếng bản địa. Nếu gặp may, bạn có thể gặp người Việt Nam sống ở Thái-lan lâu năm, họ có thể gọi giúp những món ăn "đặc sản" của quán. Các bạn có thể bắt gặp những chiếc xe đẩy trên mọi con đường ở Thái-lan, nhưng tập trung những món ăn “rất Thái” mà rẻ thì hãy tìm đến các khu như: Khao San road, Soi 38 Sukhumvit - night food market, Chinatown, Chatuchak market…
Món bánh "Thai Tacos" nhiều mầu sắc với phần đế bánh giòn rụm. Bên trên là các loại nhân bánh, như: Xoài, kem dừa hoặc tôm khô kết hợp với hành lá và một chút dừa bào.
Món bánh "Thai Tacos" nhiều mầu sắc với phần đế bánh giòn rụm. Bên trên là các loại nhân bánh, như: Xoài, kem dừa hoặc tôm khô kết hợp với hành lá và một chút dừa bào.
Cũng giống như các nước châu Á khác, Thái-lan mang đến cho thực khách trên thế giới một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc và tinh tế. Mỗi món ăn đều là sự pha trộn tinh tế giữa vị chua, cay, mặn, ngọt và đôi khi có cả vị đắng… Ẩm thực là một phần tạo nên nét văn hóa truyền thống của Thái-lan. Lòng hiếu khách, sự thân mật trong giao tiếp và niềm đam mê đối với nghệ thuật ăn uống của người Thái đã đưa ẩm thực Thái lên một tầm cao mới, trở thành người bạn thân thiết của tất cả mọi người. Ẩm thực Thái-lan rất phổ biến trên thế giới. Song, có hai món nổi tiếng, được xem như “quốc hồn quốc túy” ở đất nước Chùa Vàng là Tom Yum soup (canh chua cay) và Pad Thai (mì xào kiểu Thái) là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch đến với đất nước này.
Món ăn được xem như "quốc hồn quốc túy" ở Thái-lan. (Ảnh: asiatourist.co)
Món ăn được xem như "quốc hồn quốc túy" ở Thái-lan. (Ảnh: asiatourist.co)
Tom Yum - canh chua cay kiểu Thái được kết hợp với cái vị chua chua, cay cay, thơm thơm chắc không còn xa lạ gì với những ai đã đến Thái-lan. Đây là một trong những món Thái mà nhiều người bản địa rất thích và ai đã ăn rồi sẽ rất “nghiện”. Đối với Tom Yum quan trọng nhất là phải có lá chanh Thái (Kaffir lime leaves) hòa quyện với vị cay nồng của ớt, riềng, hẹ, hành tây, nấm rơm và nước mắm đã tạo nên món canh đặc trưng, luôn có trong bất kỳ bữa ăn nào của người Thái-lan, hương vị cay nóng và chua nhẹ rất đặc biệt. Bạn có thể thử phiên bản có thêm sữa dừa và kem. Tom yum có ba loại nổi tiếng: Tom yum goong (có tôm), tom yum talay (có hải sản) và tom yum gai (có gà), là món canh đặc trưng cần phải thử khi đặt chân đến đất nước Chùa Vàng.
Đĩa pad Thai mầu sắc, hấp dẫn.
Đĩa pad Thai mầu sắc, hấp dẫn.
Món Pad Thai gần giống mì xào Việt Nam được nhiều thực khách ưa chuộng. Hầu như ai đến Thái-lan cũng biết đến món ăn này vì ngon và rẻ. Đĩa pad Thai đầy mầu sắc với cọng ngò xanh, miếng ớt đỏ và lá chuối được bày bán trên các đường phố Thái-lan. Và khi bạn cầm đĩa lên và trộn mọi thứ lại với nhau theo cách mà những ai ăn pad Thai thường làm, bạn cảm nhận được sự hài hòa và cân bằng trong đó. Tất cả mọi hương vị cần thiết đều có và không cái nào lấn át cái nào. Có vị ngọt của sốt, vị chua của chanh, bùi của lạc, vị mặn của nước mắm và cái cay nồng của ớt.
Hấp dẫn các món nướng được bày biện bắt mắt trên đường phố ở Thái Lan
Hấp dẫn các món nướng được bày biện bắt mắt trên đường phố ở Thái Lan
Hấp dẫn các món nướng được bày biện bắt mắt trên đường phố ở Thái Lan
Tới đây phải viết thêm vài dòng về xe đẩy của cô bán các loại xiên que nướng ở khu chợ ẩm thực về đêm - Sukhumvit Soi 38, gồm các loại hải sản, thịt gia cầm: Mực, tôm, gà, chả cá viên... Loại nào cũng ngon, ai ăn rồi sẽ rất dễ “nghiện”. Đặc biệt, khi ăn món nướng, thực khách sẽ phải xuýt xoa với nước sốt chấm đi kèm với vị chua của nước cốt chanh, cay nồng của ớt xanh và ớt đỏ cùng rất nhiều gia vị đặc trưng chứa đựng bên trong. Cay nhưng không thể thiếu vì sẽ mất đi cái ngon của món nướng.
Những món ăn "giải nhiệt" ngày hè ở Thái Lan
Những món ăn "giải nhiệt" ngày hè ở Thái Lan
Nhắc đến món ăn đường phố ở Thái-lan, thưởng thức trái cây là việc không thể bỏ qua trong chuyến du lịch xứ sở Chùa Vàng. Hoa quả được bày trên các xe đẩy đứng hai bên đường, được cắt sẵn để vào từng túi bóng kính, dễ bắt mắt bởi mầu sắc của các loại dưa hấu, dứa, ổi đường, roi, xoài… Cũng là món giải nhiệt ở Thái-lan, trà sữa Thái xanh và đỏ được nhiều du khách yêu thích. Người dân ở đây chỉ uống trà sữa, không cần rườm rà trân châu như Việt Nam hay Đài Loan. Đặc biệt, người Thái ăn rất ngọt, nếu ai không quen sẽ cảm thấy khó uống, chính vì vậy, dù không xin đá thì người bán cũng xúc một cốc đầy đá kèm trà để phù hợp với khẩu vị của từng khách. Ai bị “nghiện” có thể mua loại túi lọc hoặc gói dạng bột được bán trong siêu thị Big C - nơi du khách được thỏa sức mua sắm những mặt hàng đa dạng của chính đất nước Thái-lan sản xuất, mang về Việt Nam pha uống hằng ngày. Tuy nhiên, để tìm được hàng trà sữa “đậm chất Thái”, du khách nên đến chợ cuối tuần Chatuchak, chỉ duy nhất gian hàng này có món trà sữa đúng vị. Dễ dàng nhận thấy, trong món chè Thái-lan trái cây là nguyên liệu chủ đạo. Món chè phổ biến nhất là chè thập cẩm. Trong cách thưởng thức chè của người Thái cũng khiến chúng ta mê mẩn, chè thường được bày biện như các món ăn buffet với từng khay riêng để khách hàng lựa chọn, sau đó chỉ cần thêm một số nguyên liệu khác để hoàn thành món chè riêng biệt, chính bởi vậy, có thể sẽ có hàng trăm hương vị khác nhau mà khách hàng chính là người sáng tạo. Thực khách có thể tìm những món chè Thái “xịn” tại các food court trong trung tâm thương mại, rất nhiều loại để chọn.
Theo nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm