Nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt

Nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại một số địa phương trên cả nước, nhiều địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là nhắc nhở, xử phạt người dân không thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. 

Nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt ảnh 1Nhiều người dân không đeo khẩu trang khi ra đường. Tất cả các trường hợp này đêu bị lực lượng yêu cầu dừng xe và đưa về xử lý. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Bạc Liêu

Ngày 3/5, đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phạm Văn Thiều làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương trong tỉnh.

Cụ thể, đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát mức độ sẵng sàng ứng phó với các tình huống của dịch tại Khu cách ly tập trung (Khu Nhà ở sinh viên, Phường 1, Thành phố Bạc Liêu), Trung tâm y tế Thành phố Bạc Liêu, Khu cách ly tập trung và Trung tâm y tế huyện Vĩnh Lợi, Khu cách ly tập trung của huyện Hòa Bình... Sau khi đi khảo sát thực tế, đoàn cũng đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Bạc Liêu, ngày 30/4, có 2 ca F1 và ngày 2/5 có thêm 1 ca F1 trên địa bàn thành phố. Các trường hợp này đang được cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Thành phố Bạc Liêu cũng đã ban hành nhiều Công văn chỉ đạo phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý các cá nhân vi phạm không đeo khẩu trang. Cụ thể, đã quyết định xử phạt hành chính 36 trường hợp với số tiền 72 triệu đồng; đồng thời, nhắc nhở các nhà xe, khách sạn, cơ sở lưu trú, điểm du lịch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch…

Theo ghi nhận, các địa phương cũng đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch từ cấp thành phố, huyện, thị xã đến các phường xã, rà soát đến từng hộ dân, người nhập cảnh, người về từ các tỉnh có dịch để thực hiện việc khai báo y tế, cách ly tại nhà... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, tiến hành nhắc nhở các điểm kinh doanh chợ đêm, các điểm chơi game, điểm karaoke… trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nhận định, hiện nay, dịch đang diễn biến rất phức tạp, tỉnh Bạc Liêu đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch, tiếp nhận cách ly an toàn nhiều chuyến bay đưa người từ nước ngoài về, không để dịch xảy ra trong cộng đồng.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương trong thời gian tới phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế và khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch.

Cũng trong ngày 3/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành công văn  yêu cầu tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh như chợ đêm và các lễ hội (ngoại trừ các lễ hội đặc biệt phải có ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh). Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu cũng cho tạm dừng một số dịch vụ như quán bar, karaoke, game.... Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 3/5 cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới.

Phú Yên

Tối 3/5, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã ký công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19;  tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu  như: Karaoke, quán bar, biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, vũ trường, massage, xông hơi, điểm truy cập internet, trò chơi điện tử, tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao, các hoạt động kinh doanh thể thao… tại nơi công cộng kể từ 0 giờ ngày 05/5/2021 đến khi có thông báo lại.

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên sẽ không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, chợ đêm,…). Các trường hợp cần thiết phải tổ chức, phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch, thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Lực lượng Công an tỉnh phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường quản lý nhân khẩu, di biến động dân cư trên địa bàn; rà soát, tổng hợp ngay và đầy đủ danh sách, thông tin người nhập cảnh, người liên quan đến ca bệnh tại Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch về cư trú trên địa bàn. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, các hành vi tiếp tay cho các trường hợp chống, trốn cách ly, người nhập cảnh trái phép.

Cũng trong ngày 3/5, Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa đã đồng loạt ra quân xử phạt các hành vi không mang khẩu trang ở nơi công cộng. Ông Cao Đình Huy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa cho biết: Có ít nhất 10 trường hợp đã bị xử phạt hành chính từ 1 đến 3 triệu đồng về hành vi không mang khẩu trang nơi công cộng. Trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục ra quân để chấn chỉnh các hành vi mất an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tính đến 18 giờ ngày 3/5, trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Có hai trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (được cách ly sau nhập cảnh) đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

Quảng Ninh

Ngày 3/5, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến tại 227 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai các chỉ đạo từ Ban Bí thư, Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Mục tiêu của Quảng Ninh đặt ra là không để xảy ra dịch bệnh, tiếp tục giữ vững thành quả phòng chống dịch trong suốt thời gian qua, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, an ninh trật tự cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quảng Ninh chính thức kích hoạt cao nhất cơ chế phòng chống dịch COVID-19 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ trung ương với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị tổ chức liên quan cần tập trung triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để các chỉ đạo của Trung ương, luôn luôn chủ động, sáng tạo vận dụng linh hoạt phương châm tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch

Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, gây cản trở tiến độ, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh phải được khẩn trương làm rõ, xác định trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo dõi, giám sát, kiểm tra chuyên đề, thường xuyên, đột xuất, không báo trước, kiểm tra dấu hiệu vi phạm cách chức (nếu cần).

Quảng Ninh tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp tầm soát chủ động theo hướng khuyến khích xét nghiệm tự nguyện, sàng lọc trên diện rộng với phương châm “phòng hơn chống”.

Yêu cầu tất cả người dân Quảng Ninh quay trở lại địa phương sau kỳ nghỉ bắt buộc phải khai báo y tế; thực hiện xét nghiệm mẫu gộp diện rộng đối với người ra khỏi tỉnh trong dịp 30/4 - 1/5 trở lại làm việc tại các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp; công nhân, lao động đi về từ các tỉnh có dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc có trả phí, hoàn thành chậm nhất trong ngày 04/5.

Quảng Ninh tiếp tục củng cố mô hình cộng đồng tự quản phòng, chống dịch ở từng tổ dân, khu phố ; kịp thời phát hiện, thông báo với cấp ủy, chính quyền, ngành y tế, công an về các trường hợp nghi mắc bệnh, các trường hợp đi về từ vùng có dịch khai báo y tế không trung thực, người trốn cách ly, người nhập cảnh trái phép. Trong thời gian từ nay đến ngày 23/5, khuyến cáo toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân Quảng Ninh không đi đến các vùng có dịch.

Thiết lập lại số điện thoại đường dây nóng từ cấp xã, phường đến cấp tỉnh (24/7) công khai cho nhân dân theo từng cấp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. 

Ngành giáo dục tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tận dụng tối đa cơ hội an toàn dịch bệnh để kết thúc sớm năm học 2020 - 2021 phù hợp với yêu cầu của tình hình mới và quy định của pháp luật.

Quảng Ninh khẩn trương hoàn thiện phương án thu dung, cách ly điều trị cho 1.000 ca bệnh, nghi nhiễm COVID-19. Tiếp tục củng cố năng lực các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo công suất cách ly tập trung 50.000 người trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh nghiên cứu triển khai ngay mô hình cách ly “14 + 7 + 7” (14 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly tại gia đình, 7 ngày tự cách ly bản thân).

Theo đó các trường hợp nhập cảnh về Việt Nam cách ly ở ngoài tỉnh khi bàn giao về Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly theo chủ trương của tỉnh. Yêu cầu người cách ly tại nhà tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh. Nhà nào có người thân phải cách ly tại gia đình thì UBND cấp xã nơi đó nên đặt biển cảnh báo (biển đỏ, chữ vàng) trước cửa nhà để nhân dân biết, giám sát; hết thời gian cách ly theo quy định mới được dỡ biển.

Chủ động sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm diện rộng theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống; phấn đấu nâng công suất xét nghiệm mẫu gộp tại Quảng Ninh từ 30.000 - 50.000 mẫu gộp/ngày. 

Tính đến 12h ngày 03/5, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới. Như vậy, sau 83 ngày, Quảng Ninh không phát hiện ca dương tính trong cộng đồng.

Chanh Đa - Xuân Triệu - Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm