Nhiều sai phạm trong thực hiện chính sách khen thưởng hộ thoát nghèo miền núi ở Quảng Ngãi

Nhiều sai phạm trong thực hiện chính sách khen thưởng hộ thoát nghèo miền núi ở Quảng Ngãi

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng đối với hộ gia đình, thôn, xã huyện thoát nghèo vùng miền núi giai đoạn 2016-2020.

Chính sách hỗ trợ, biểu dương khen thưởng đối với hộ gia đình, thôn, xã, huyện thoát nghèo ở vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020 được thực hiện từ năm 2018 và đến nay đã hết hiệu lực thi hành theo quy định về thời hạn thực hiện. Qua thanh tra cho thấy, chính sách ban hành từ đầu 2017 nhưng chỉ mới thực hiện 01 lần từ đầu năm 2018 và tất cả các trường hợp hỗ trợ này (năm 2018) là chưa đủ 2 năm thoát nghèo, thoát cận nghèo liên tục. Dù chưa phát hiện được tham nhũng, cố ý làm trái hay thông đồng để vụ lợi, trục lợi chính sách nhưng có căn cứ cho thấy hiệu quả kinh tế của chính sách chưa đạt được.

Tại kết luận thanh tra số 77/KL-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ký cho thấy có một số sai sót, vi phạm xảy ra ở các huyện Bình Sơn, Ba Tơ, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Sơn Hà như: không đưa người được hưởng để xét hỗ trợ; rà soát không chặt chẽ dẫn đến bỏ sót nhiều người dân hoặc hỗ trợ nhưng không đúng đối tượng. Trong công tác thẩm định, duyệt và chi trả hỗ trợ không đúng đối tượng, mức hỗ trợ không đúng với quy định của chính sách; được hỗ trợ nhưng sau đó lại tái cận nghèo, tái nghèo mà không có tài liệu chứng minh do bất khả kháng…

Để xử lý các vi phạm, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thu hồi nộp lại ngân sách tỉnh số tiền gần 27 tỷ đồng đã chi trả hỗ trợ vào năm 2018 (đã kết luận sai nguyên tắc); giao Giám đốc Sở Tài chính tham mưu tiếp tục bố trí ngân sách để đảm bảo quyền lợi của người dân đủ điều kiện thụ hưởng; những trường hợp đã được hỗ trợ nhưng không đúng đối tượng thì kiên quyết thu hồi và xử lý những cán bộ, viên chức, công chức có sai phạm. Chủ tịch UBND các huyện và thị xã tích cực thu hồi chi sai đối tượng, sai chính sách để nộp ngân sách nhà nước; chỉ đạo rà soát, lập danh sách xác nhận thẩm tra đầy đủ chặt chẽ các đối tượng được thụ hưởng chính sách này; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu chi sai chính sách, chi sai đối tượng. Các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm hạn chế, khuyết điểm, từ đó có đề xuất hình thức kỷ luật đối với cá nhân có sai phạm.

Sỹ Thắng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm