Nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng tặng kỷ vật “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch

Nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng tặng kỷ vật “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch

Trong những ngày Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đang oằn mình chống dịch COVID-19, nhiều tổ chức, quỹ từ thiện trên khắp cả nước đều ra sức chung tay, cùng góp một phần công sức để Việt Nam sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Không đứng ngoài dòng chảy thiện nguyện, nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng cũng tham gia cùng các tổ chức, cá nhân “chia lửa” với tuyến đầu, nỗ lực vì một đất nước bình yên.

Nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng tặng kỷ vật “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch ảnh 1Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng quyết định dành tặng một trong những danh hiệu quý giá nhất của sự nghiệp để gây quỹ hỗ trợ cho tuyến đầu chống COVID-19. Ảnh: soha.vn

Mỗi kỷ vật, một câu chuyện

Những ngày này, Quỹ từ thiện Hạt Vừng – với chiến dịch vận động quyên góp mua máy thở, vật tư ủng hộ cho các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh đang điều trị COVID-19 đã thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều người. Trong đó, “Hiệu tạp hoá tình yêu” và phiên đấu giá “Đổi kỷ vật lấy máy thở” do Quỹ Hạt Vừng khởi xướng đã để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ.

“Hiệu tạp hóa tình yêu” với những món hàng đặc biệt – là những món đồ yêu quý của những người nổi tiếng, những mạnh thường quân gửi đến. Trong số đó, có rất nhiều món đồ có ý nghĩa và giá trị. Đó là chiếc đồng hồ Hublot phiên bản giới hạn được biên tập viên truyền hình Ngọc Trinh tặng Quỹ để bán đấu giá. Ngọc Trinh chia sẻ, chiếc đồng hồ này đã cùng cô đi qua bao chặng đường khó khăn và nó rất có ý nghĩa với cô. Nhưng khi chứng kiến đồng bào chịu nhiều đau thương, bản thân cô muốn mình phải hành động và lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào miền Nam và cả nước chống dịch, hướng tới bình an trong tương lai.

Trong phiên đấu giá “Đổi kỷ vật lấy máy thở” ngày 14/8, Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 Hương Giang đã đấu giá thắng chiếc đồng hồ này với giá 900 triệu đồng. Nhưng khi Ban tổ chức liên lạc để trao lại đồng hồ, Hoa hậu Hương Giang đã tặng lại chiếc đồng hồ cho Quỹ Hạt Vừng để Quỹ tiếp tục cho phiên đấu giá sau. Hoa hậu Hương Giang chia sẻ: Mục đích ban đầu của cô là muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình để mua được nhiều máy thở gửi cho các bệnh viện, nên cô hy vọng chiếc đồng hồ có thể giúp ích được nhiều hơn nữa. Ban tổ chức cũng cũng có thể tiếp tục quyên góp được thêm nhiều máy thở hơn nữa...

Người đẹp Nguyễn Thị Loan ủng hộ Quỹ chiếc vòng cổ thương hiệu Swarovski - kỷ vật cô mua năm 2017 tại Las Vegas, khi tham dự cuộc thi Miss Universe. Nữ ca sỹ Lệ Quyên cũng đã gửi tặng Quỹ chiếc túi Hermes Kelly màu cam trị giá hàng trăm triệu đồng để làm vật phẩm đấu giá cho phiên sắp tới.

Nhiều họa sỹ cũng gửi tặng Quỹ Hạt Vừng các tác phẩm tranh do mình sáng tác hoặc sở hữu để Quỹ đấu giá. Đó là tác phẩm tranh sơn mài “Đồng dao” trong bộ sưu tập cá nhân của chị Đào Xuân Diệp, vốn được người bạn của mình là họa sỹ Lê Văn Đạt vẽ tặng. Khi biết đến chiến dịch “Hiệu tạp hóa tình yêu”, chủ nhân của bức tranh đã đem tặng Quỹ cùng với một lời nhắn nhủ: Mong sự yêu thương sẽ mãi được lan tỏa.

Đội ngũ nghệ nhân của tranh gạo Quỳnh Vy đã tặng Quỹ Hạt Vừng tác phẩm bản đồ Việt Nam mang tên “Việt Nam ơi, mau khoẻ nhé”, tác phẩm được các nghệ nhân sáng tạo từ những hạt gạo với niềm tin, bức tranh bằng gạo này sẽ mang đến nhiều may mắn và cũng là lời chúc bình an cho những người đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Họa sỹ Thanh Thục gửi tác phẩm tranh “Ngày đẹp trời” ghép bằng vải. Hợp tác xã Vụn Art gửi tặng tác phẩm tranh “Gà đàn”, được sáng tạo trên chất liệu lụa Vạn Phúc…

Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng quyết định dành tặng một trong những danh hiệu quý giá nhất trong sự nghiệp của mình - là tấm Huy chương Vàng môn bóng đá SEA Games 30 để đấu giá gây quỹ hỗ trợ cho tuyến đầu chống COVID-19. Trọng Hoàng chia sẻ, qua theo dõi hoạt động của nhóm Hạt Vừng, thấy các anh chị trong nhóm nỗ lực kêu gọi quyên góp để gây quỹ tặng máy thở cho các bệnh viện tuyến đầu. Nhận thấy đây là hoạt động ý nghĩa cấp thiết, nên Trọng Hoàng quyết định bán đấu giá tấm Huy chương Vàng mà anh trân quý nhất để gây quỹ với hy vọng, sẽ lan tỏa được tinh thần như chính tấm Huy chương Vàng mà anh cùng đồng đội đã chiến đấu để giành được nó.

"Đối với tôi, giá trị đích thực trong cuộc sống nằm ở những điều tốt đẹp mà mình có thể cho đi, chứ không phải những thứ nhận về. Chính vì vậy, mỗi khi có thể làm điều gì có ích cho cộng đồng, tôi đều sẵn sàng", Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng trải lòng.

Đại diện Ban Thể thao, báo VnExpress gửi Quỹ Hạt Vừng chiếc áo của đội tuyển Việt Nam sau trận chung kết SEA Games 2019. Chiếc áo đấu có chữ ký của Huấn luyện viên Park Hang Seo và đội tuyển bóng đá Việt Nam, là kỷ niệm lưu giữ khoảnh khắc vinh quang khi Việt Nam giành được ngôi vô địch SEA Games 2019 ở môn bóng đá nam. Sau khi đấu giá thành công chiếc áo đấu với giá 260 triệu đồng, nữ doanh nhân Hoàng Thị Thu Hương trả tiền, nhưng lại gửi chiếc áo lại cho Ban tổ chức, để dành cơ hội cho người trả giá ngay phía sau mình và chiếc áo đấu đã mang về 500 triệu đồng cho Quỹ thay vì chỉ 1 mức giá 260 triệu khi chốt phiên.

Từ câu chuyện ủng hộ Huy chương của tiền vệ Trọng Hoàng, vận động viên khuyết tật Trần Phúc Đạt đã gửi Quỹ Hạt Vừng hai vật phẩm để đấu giá lấy tiền mua máy thở, ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là chiếc áo có chữ ký của huyền thoại bóng đá thế giới Roberto Carlos và tấm Huy chương Vàng mà anh giành được tại Đại hội Thể dục thể thao Người khuyết tật toàn quốc năm 2018 ở nội dung đua xe lăn. Cả hai đều là những kỷ vật mà anh vô cùng trân quý.

Chia sẻ lý do quyết định gửi tặng hai vật phẩm ý nghĩa này tới Quỹ từ thiện Hạt vừng, anh Trần Phúc Đạt cho biết, khi anh đọc được thông tin Trọng Hoàng ủng hộ Huy chương Vàng SEA Games để gây quỹ, anh lập tức tìm fanpage của Quỹ từ thiện Hạt Vừng, thấy quỹ có những hoạt động rất ý nghĩa nên đã quyết định tham gia.

Từ Trường Sa, 5 cây bàng vuông mang theo tình cảm của những người lính đảo đã vượt qua hơn 300 hải lý (gần 500km) về tới Quân cảng Cam Ranh, Khánh Hoà, để ủng hộ Quỹ Hạt vừng bán đấu giá mua máy thở, tiếp thêm ôxy, mang lại sự sống cho đồng bào đang bị nhiễm COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh... Nghệ nhân cây cảnh Quốc gia Nguyễn Trọng Thành gửi cây phi lao được ông tạo tác 16 năm...

Có thể nói, mỗi một món hàng - kỷ vật đặc biệt trong “Tiệm tạp hóa tình yêu” là một câu chuyện thú vị, nhưng tất cả đều đầy ắp tình thương yêu của cả người mua lẫn người bán.

Hạt vừng lan toả yêu thương

“Tiệm tạp hóa tình yêu” của Quỹ Hạt Vừng ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều người, thuộc nhiều tầng lớp, nhiều đối tượng khác nhau. Người có kỷ vật thì gửi tặng, người có điều kiện thì mua ủng hộ Quỹ. Mỗi người đều có chung một mong muốn, góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19.

Nam ca sỹ Nguyễn Trần Trung Quân tham dự và "đóng góp" vào Quỹ Hạt Vừng với gần 100 triệu đồng mua ủng hộ quỹ. Nam ca sỹ chia sẻ: “Cứ nghĩ rằng, số tiền tôi đấu giá sẽ được quy thành thêm một vài chiếc máy thở, góp được thêm một vài thiết bị y tế, đủ để cứu được thêm một vài bệnh nhân nữa, tôi cũng cảm thấy được an ủi trong lòng phần nào”.

Một nhà đấu giá ẩn danh đã chi 400 triệu để mua một chiếc hộp nhạc, số tiền gấp gần trăm lần so với giá khởi điểm. Ông chia sẻ, đây là số tiền lớn với ông, nhưng ông chấp nhận sống kham khổ trong vài năm tới để dành tiền đó cho Thành phố Hồ Chí Minh. Chia sẻ của ông khiến những người theo dõi phiên đấu giá lặng người…

Sau phiên đấu giá “Đổi kỷ vật lấy nhịp thở”, nhiều chương trình quyên góp của các "hạt vừng" khác cũng đã diễn ra, như một sự lan tỏa yêu thương.

Chị Dương Thanh Tâm đã hưởng ứng tinh thần thiện nguyện bằng việc tự mở chương trình đấu giá phụ kiện thời trang để góp quỹ chống dịch COVID-19. Tổng số tiền đấu giá cho 9 món đồ tại chương trình của “hạt vừng” Thanh Tâm là hơn 90 triệu đồng. Chị Tâm đã thêm vào thành 100 triệu để gửi về 2 quỹ thiện nguyện. Trong đó, Quỹ Hạt Vừng đã nhận được 80 triệu đồng ủng hộ để góp tiền mua máy thở và vật tư y tế hỗ trợ các bệnh viện. Còn 20 triệu chị Tâm chuyển cho chương trình “Vạn bữa cơm tình nghĩa” của Báo Dân trí, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phiên chợ của chị Tâm cũng khiến bạn chị, Công ty Lê Bảo Minh quyết định ủng hộ 100 triệu cho Quỹ Hạt Vừng.

Một “hạt vừng” khác là Nguyễn Thơ Thơ đã phát động chương trình “Đổi váy lấy máy thở” và thu được về hơn 28 triệu đồng từ việc đổi váy lấy tiền gây quỹ. Chị Thơ đã thêm vào thành 30 triệu và cho Quỹ Hạt Vừng với chia sẻ, tuy số tiền không nhiều nhưng mong là sẽ cứu sống được ai đó…

Hoạ sỹ Nguyễn Đình Hợp đã tổ chức đấu giá bức tranh trên trang cá nhân của mình. Bức tranh sau đó đã về với “hạt vừng” Đức Cường với mức giá 5 triệu đồng, số tiền được chuyển thẳng vào Quỹ Hạt Vừng…

Mới đây, một “hạt vừng” nhắn gửi về Quỹ rằng, sẽ gửi tặng 2 chiếc áo có chữ ký độc quyền Jose Mourinho - vị Huấn luyện viên bóng đá huyền thoại được mệnh danh là The Special One - với mong muốn, Fan của Jose sẽ ủng hộ đóng góp cho Quỹ mua thêm nhiều máy thở giúp những hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch COVID-19…

Xúc động hơn cả, là một "hạt vừng" dù đang trong khu cách ly, nhưng vẫn nhắn tin đến Quỹ: “Anh chị ơi, em muốn ủng hộ nhưng em không có khả năng bằng tiền, đổi lại em có một bờ mai, gốc cũng vừa vừa, em muốn đấu giá để giúp ủng hộ quỹ ạ”. Vì đi làm xa nhà, khu trọ lại ở nơi cách ly nên chị bảo sẽ nhờ chồng chụp hình gốc mai gửi về Quỹ Hạt Vừng. Tuy nhiên, chưa đầy 5 phút sau, hạt vừng ấy nhắn lại: “Chồng em cũng bị cách ly mất rồi, để mai em nhờ người khác chụp rồi gửi ạ”. Câu chuyện từ khu cách ly ấy khiến những người trong cuộc không khỏi nghẹn lòng...

Đạo diễn Việt Tú – một trong những thành viên sáng lập Quỹ Hạt Vừng chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động, chưa bao giờ nghĩ có thể nhận được những món đồ quý giá như vậy cũng như có được sự tham gia âm thầm, bất kể ngày đêm đóng góp cho quỹ, giúp đỡ đồng bào của rất nhiều người”.

Nhà báo Bùi Ngọc Hải, Giám đốc SOHA.vn, thành viên sáng lập Quỹ Hạt Vừng, nhóm khởi xướng chiến dịch “Đổi kỷ vật lấy nhịp thở” chia sẻ: Hạt vừng là bé nhỏ, là khiêm tốn, nhưng hạt vừng cũng là "vừng ơi mở cửa ra". Quỹ Hạt Vừng là thành quả của nhiều ngàn hạt vừng... Chính họ truyền năng lượng và thúc giục chúng tôi không được dừng lại.

Kể từ khi khởi xướng đến nay hơn 1 tháng, nhóm thiện nguyện Hạt Vừng đã quyên góp hàng chục tỷ đồng mua máy thở tặng các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19. Dự kiến, vào ngày 28/8 tới đây, phiên đấu giá “Đổi kỷ vật lấy máy thở” lần 2 sẽ diễn ra, với sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng, nghệ sỹ Xuân Bắc và Đại Nghĩa đảm nhiệm vai trò MC, khách mời gồm ca sỹ Lệ Quyên, siêu mẫu Xuân Lan, MC ThanhVân Hugo, đạo diễn Việt Tú…

Được biết, những ngày qua, nhiều nghệ sỹ nổi tiếng khác cũng mở chợ online trên mạng xã hội thanh lý quần áo, vật dụng ít dùng, đấu giá tranh... để gây quỹ góp phần phòng chống dịch. Ca sỹ Ưng Hoàng Phúc - Kim Cương, Văn Mai Hương, Mỹ Lệ, Tóc Tiên, Hà Nhi, Phương Thanh, Thái Trinh, Bùi Lan Hương, Jun Vũ, hoa hậu Minh Tú, Hà Kiều Anh, Đặng Thu Thảo, Nam Thư, nhà văn Iris Cao... đã hưởng ứng Phiên chợ nghĩa tình do một chủ phòng trà ở Thành phố Hồ Chí Minh phát động, khởi xướng, nhằm kêu gọi nghệ sỹ và mọi người bán đồ cũ không dùng để gây quỹ hoặc góp tiền mặt mua trang thiết bị y tế tặng các bệnh viện tuyến đầu trong phòng chống dịch COVID-19.

Không đứng ngoài dòng chảy thiện nguyện, các hoa hậu Việt Nam đã mở chiến dịch thanh lý quần áo trên trang fanpage Suối mát từ tâm, gây quỹ cung cấp các suất ăn cho đội ngũ y bác sỹ, lực lượng tình nguyện viên tuyến đầu phòng chống dịch. Hoạt động này do hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Tiểu Vy, Lương Thùy Linh, Đỗ Hà - đồng chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Suối mát từ tâm - khởi xướng, được các á hậu (Diễm Trang, Thúy An, Kiều Loan, Tường San, Phương Anh, Ngọc Thảo...), nhà thiết kế (Lê Thanh Hòa, Đỗ Long, Lê Ngọc Lâm, Võ Thanh Can…) hưởng ứng.

Rất nhiều họa sỹ cũng đã góp tranh bán đấu giá online để hỗ trợ người dân đang khó khăn như nhóm của họa sỹ Nguyễn Sơn vừa tổ chức bán đấu giá 10 tác phẩm trong chương trình Sài Gòn ta dìu nhau, dành 139 triệu đồng đóng góp cho các quỹ từ thiện uy tín để giúp đỡ người dân khó khăn vùng dịch. Nhóm ông Ngô Trần Vũ đấu giá hơn 100 bức tranh từ hơn 60 họa sỹ cả nước góp cho Quỹ Gieo gạo, được hơn 1 tỷ đồng để mua gạo và thực phẩm cho người dân khó khăn. Tại Hà Nội, nhóm thiện nguyện Vui Vủi Vùi Vui do bà Trâm Vũ - người sáng lập và điều hành Manzi Art Space - cùng một số nghệ sỹ cũng quyên góp được 230 triệu đồng sau 10 ngày kêu gọi bạn bè, nghệ sỹ...

“Mỗi người chúng ta đều là một hạt vừng cổ tích mở ra cánh cửa yêu thương. Khi đoàn kết, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, hiểm nguy để giữ lại từng hơi thở, từng sự sống”, một thành viên Quỹ Hạt Vừng chia sẻ.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm