Nhiều món ngon từ cá linh

Nhiều món ngon từ cá linh
Món cá linh chiên giòn
Món cá linh chiên giòn

Dễ làm nhất là món cá linh chiên giòn. Để món ăn ngon, đầu bếp thường chọn cá nhỏ, chừng nửa ngón tay út. Cá được rửa sạch. Người kỹ tính thì mổ bỏ ruột trong bụng cá, tẩy nhớt bằng chút muối. Sau đó mang cá đi tẩm bột. Bột tẩm không quá cầu kỳ, chỉ cần bột mì hoặc bột tẩm chiên bán sẵn ngoài chợ, pha trộn thêm lòng đỏ trứng. Cá được trộn vào hỗn hợp bột, chiên trong chảo ngập dầu. Món này thường ăn kèm rau sống, chấm mắm ớt. Cá chiên có vị ngọt, beo béo, giòn rụm, hòa với vị thơm của các loại rau, rất độc đáo.

Với nguyên liệu cá linh, người ta còn có thể chế biến thêm nhiều món ngon dân dã khác: cá linh kho tiêu, kho lạt, kho mía, cá linh nấu canh chua bông điên điển, so đũa hoặc nấu lẩu mắm. Cách làm các món cũng đơn giản, nhanh chóng. Với các món kho, cá sau khi rửa sạch (để nguyên vẩy), tẩy nhớt, chỉ cần ướp chút gia vị, nước dừa và nước mắm cá linh. Nồi cá chỉ cần để lửa riu riu, khi cá dậy mùi thơm lan tỏa là món kho đã chín. Trông cầu kỳ, bắt mắt nhưng món cá linh nấu canh chua bông điên điển lại cực kỳ đơn giản. Nước dừa xiêm làm nước dùng, dằn thêm tí me và gia vị. Chuẩn bị thêm chút tỏi phi, ngò om để món ăn thêm đậm đà. Khi ăn, chỉ cần để nồi nước dùng sôi thì trút cá linh vào, chừng vài phút là cá chín, nhúng thêm rau ăn kèm.

Bà Phan Thị Hồng Nhi, chủ quán Nhi (quận Ô Môn - TP Cần Thơ) chia sẻ: "Điểm đặc biệt của các món ăn mùa lũ này là không quá cầu kỳ, chế biến nhanh từ những nguyên vật liệu có sẵn. Chỉ cần 5-10 phút chế biến là có thể món ăn đặc sắc, thơm ngon".

Mùa lũ về mang theo những sản vật tươi ngon và món ăn mùa lũ trở thành đặc sản của miền Tây. Du khách một lần đến miền Tây, hãy thưởng thức những món độc đáo này.
Theo baocantho.com.vn

Có thể bạn quan tâm