Nhiều lợi ích khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử

Người dân sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng VssID để đăng ki khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Người dân sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng VssID để đăng ki khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Từ ngày 1/6/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép người bệnh có bảo hiểm y tế đến khám, chữa bệnh được sử dụng mã QR-Code hoặc hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thế việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy. Tại tỉnh Sơn La, sau một thời gian triển khai, người dân đánh giá cao về sự tiện lợi và minh bạch này.

Nhiều lợi ích khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử ảnh 1

Người dân làm thủ tục đăng kí khám bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, từ 8 giờ đã có rất đông người chờ làm thủ tục khám, chữa bệnh. Chị Kiều Thị Nhàn ở tổ 8, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, có tiền sử bệnh về tuyến giáp, phải thường xuyên đi khám bệnh tại tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Trong quá đi khám bệnh tại các cơ sở y tế, chị đã không ít lần quên mang theo thẻ bảo hiểm y tế nên phải thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh. Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, chị Nhàn đã được hướng dẫn đăng nhập và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế từ phần mềm VssID trên điện thoại thông minh. Sau vài phút thao tác quét mã, kiểm tra trên hệ thống, các thông tin đăng ký của chị đã được hiện thị trên hệ thống khám chữa bệnh của bệnh viện. Thay cho việc xuất trình thẻ, chứng minh thư và khai thông tin như trước đây, thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh hiện nay diễn ra nhanh, gọn khiến chị và nhiều đến khám bệnh thấy rất thuận lợi.

Chị Kiều Thị Nhàn chia sẻ, mặc dù được cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, cài đặt phần mềm VssID từ nhiều tháng trước nhưng nay chị mới sử dụng. Việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử này thực sự rất tiện ích, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, không phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh nhân dân. Nhất là đối với một người thường xuyên phải đi khám bệnh như chị, giờ đã không phải lo việc quên thẻ bảo hiểm y tế như trước nữa.

Nhiều lợi ích khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử ảnh 2Người dân làm thủ tục đăng kí khám bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Cũng lần đầu tiên sử dụng phần mềm VssID để đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, chị Lê Thị Thanh Bình, trú tại huyện Mai Sơn thấy việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên phần mềm VssID rất tiện ích cho các bệnh nhân, việc đăng ký khám, chữa bệnh nhanh hơn nhiều. Đặc biệt, khi đi công tác xa nếu bị ốm đều có thể vào khám, chữa bệnh ở các bệnh viện vì thẻ bảo bảo hiểm y tế đã có sẵn trong điện thoại. Bên cạnh đó, chị còn theo dõi được quá trình tham gia, chế độ được hưởng bảo hiểm y tế; thậm chí còn có sổ khám bệnh ghi thông tin lịch sử khám, chữa bệnh rất hữu ích.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống, thành phố Sơn La, trung bình mỗi ngày, khoảng 200 bệnh nhân đã đến khám, chữa bệnh. Từ 1/6/2021, bệnh viện đã triển khai thêm một điểm tiếp nhận và hướng dẫn người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID nhằm giúp bệnh nhân nhanh chóng hoàn thành các thủ tục khám bệnh.

Bà Nguyễn Thị Ban Mai, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống cho biết, sử dụng phần mềm VssID trong khám chữa bệnh có nhiều thuận lợi cho người dân và bệnh viện. Một số bệnh nhân trong quá trình bảo quản thẻ giấy có thể bị mờ các thông tin tên tuổi, quyền lợi được hưởng, khi sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm VssID, thông tin luôn được lưu giữ. Ngoài ra, khi sử dụng phần mềm VssID, các thủ tục hành chính cũng thuận lợi hơn. Trước đây, khi bệnh nhân đến khám, bệnh viện giữ thẻ cho đến khi bệnh nhân ra viện. Những bệnh nhân nằm viện lâu đôi khi có trường hợp thất lạc thẻ. Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử trên ứng dụng VssID, tình trạng đó không xảy ra.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số bất cập, do phần mềm VssID mới chỉ được một số người dân có điện thoại thông minh sử dụng. Người dân chưa sử dụng điện thoại thông minh nên chưa cài đặt được. Cùng với đó, nhiều người dân có điện thoại thông minh cũng chưa cài đặt ứng dụng này. Đơn vị mong muốn Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tiếp tục phối hợp với các bệnh viện cài đặt phần mềm cho những người dân có thẻ bảo hiểm y tế sử dụng điện thoại thông minh để thuận lợi trong quá trình khám chữa bệnh.

Nhiều lợi ích khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử ảnh 3

Người dân sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng VssID để đăng ki khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Việc chính thức triển khai ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là một giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội và ngành y tế. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID giúp người dân không phải giao dịch trực tiếp với cán bộ bảo hiểm xã hội.

Để đảm bảo việc triển khai được hiệu quả, đồng bộ, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo tất cả các ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, phấn đấu hết năm 2021, cơ bản người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động. Đồng thời, Bảo hiểm xã hội bố trí cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại các cơ quan, đơn vị sử dụng nhiều lao động, trường học, cơ sở khám chữa bệnh, cộng đồng dân cư. Hiện, toàn tỉnh Sơn La đã có hơn 66.200 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại cá nhân.

Bà Phạm Thị Tuyết Mỹ, Trưởng Phòng Giám định bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị đã đề nghị triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy; cung cấp tài liệu hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID trong trường hợp cơ ở y tế không có đầu đọc. Đồng thời, các đơn vị có các giải pháp phòng, chống việc lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó quan tâm việc kiểm tra đối chiếu chặt chẽ giữa ảnh và bệnh nhân thực tế; kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh kịp thời.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm