Nhiều khó khăn trong phòng chống sốt rét tại Đắk Lắk

Nhiều khó khăn trong phòng chống sốt rét tại Đắk Lắk
Ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt rét tại các địa bàn có nguy cơ. Ảnh: baodaklak.vn
Ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt rét tại các địa bàn có nguy cơ. Ảnh: baodaklak.vn

Theo ông Phúc, để thực hiện tốt công tác phòng chống sốt rét và tiêu diệt véc-tơ truyền bệnh sốt rét cần phun thuốc vào tháng 4 và tháng 9 hàng năm. Tuy nhiên, trong năm 2018, ngành Y tế Đắk Lắk vẫn chưa có kinh phí để triển khai phun hóa chất tiêu diệt véc-tơ truyền bệnh sốt rét, vì vậy bệnh sốt rét đang gia tăng nhanh, dễ bùng phát thành dịch. Bên cạnh đó, do đặc thù có nhiều người đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu biên giới, tiếp giáp với các tỉnh kháng thuốc sốt rét như Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Nông nên ngành Y tế không kiểm soát được người mắc bệnh và kháng thuốc dẫn đến khó khăn trong phòng chống sốt rét.

Cũng theo ông Phúc, để phòng chống sốt rét, trong tháng 9 đến tháng 10/2018 toàn tỉnh Đắk Lắk cần gần 600 lít hóa chất phun tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét. Tuy nhiên, hiện Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh Đắk Lắk mới chỉ phun hóa chất tại các điểm nóng có số ca bệnh tăng đột biến là xã Ea Sô, Ea Sar (huyện Ea Kar) và tạm ứng thêm 100 lít hóa chất từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn để phun tại các địa phương có số bệnh nhân mắc sốt rét cao như Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Năng, Ea H’leo.

Hiện thời tiết tại Đắk Lắk đang diễn biến bất thường, mùa mưa còn kéo dài. Dự báo thời gian tới bệnh nhân sốt rét tiếp tục gia tăng, nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không có hóa chất để phun phòng bệnh và kiểm soát bệnh.

Ngành Y tế Đắk Lắk khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức trong phòng chống sốt rét. Đối với người thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu biên giới, giao lưu dân cư với các tỉnh lân cận cần sử dụng màn, võng... của ngành Y tế đã cấp để phòng chống sốt rét. Đối với trường hợp bị sốt sau khi đi rừng, ngủ rẫy cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh trường hợp xấu có thể xảy ra.

Trong 7 tháng năm 2018, toàn tỉnh Đắk Lắk có 187 ca mắc sốt rét tập trung tại các huyện Ea Kra, Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Năng, Ea H’Leo… tăng 76 ca so với cùng kỳ năm 2017.
Tuấn Anh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm