Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông - 2023

Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông - 2023

Là một hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/2, tại trung tâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang).

Theo ông Nguyễn Huy Sắc, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc: Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông là hoạt động văn hóa được tổ chức nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc nói chung và văn hóa dân tộc Mông nói riêng. Đặc biệt, là dịp để đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng giao lưu, học hỏi, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó, làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình. Ngày hội còn có sức lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của dân tộc Mông. Thông qua các hoạt động của ngày hội sẽ giúp quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán của đồng bào trên Cao nguyên đá Đồng Văn, giới thiệu phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ độc đáo đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông - 2023 ảnh 1Điệu múa khèn của đồng bào dân tộc Mông. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN

Khèn là nhạc cụ lâu đời của dân tộc Mông và giữ vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa cũng như đời sống tâm linh. Khèn Mông của tỉnh Hà Giang năm 2015 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Qua đó đã khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của cây khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần vinh danh di sản và trở thành sản phẩm du lịch của địa phương.

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông - 2023 sẽ thu hút đông đảo sự tham gia của các nghệ nhân người dân tộc Mông hiện đang sinh sống trên địa bàn Cao nguyên đá Đồng Văn trình diễn những bài khèn truyền thông. Mỗi bài khèn có một giai điệu khác nhau nhưng đều thể hiện những tình cảm thiêng liêng trong đời sống tinh thần, tình cảm của dân tộc Mông.

Đến với Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông - 2023, du khách sẽ có cơ hội được sống và tận hưởng những âm thanh dìu dặt, kết hợp với các làn điệu dân ca dân vũ trữ tình in đậm dấu ấn văn hóa cao nguyên đá Đồng Văn và thưởng thức chương trình nghệ thuật khèn Mông. Trong khuôn khổ lễ hội, du khách còn được thưởng thức và hòa mình vào không gian văn hóa của các dân tộc trên miền đá như: Hội thi Thi dệt vải lanh, thi đan quẩy tấu, thi tẽ ngô - xay ngô, thi tung ngô vào quẩy tấu, đánh sảng, vật tay, địu ngô đi cà kheo, địu nước qua cầu, bịt mắt bắt vịt, kéo co, thi chim họa mi… và trưng bày các sản phẩm địa phương, các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian truyền thống.

Đến với Mèo Vạc trong những ngày này, du khách sẽ được đắm mình bên những cây hoa anh đào, được tham gia trải nghiệm các hoạt động như: Se lanh, dệt vải, chế tác khèn mông, đan quẩy tấu, xay ngô, làm bánh tam giác mạch, bánh ngô. Thưởng thức các món ăn, mua sắm các sản phẩm đặc trưng của đồng bào nơi đây.

Việc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa, mang ý nghĩa gắn kết cộng đồng, tăng cường tình đoàn kết đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua Ngày hội góp phần bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng thời lưu truyền cho thế hệ mai sau về tình đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm