Nhiều hỗ trợ cho hoạt động của hợp tác xã kiểu mới

Trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN phát
Trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 30/12, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Nhiều hỗ trợ cho hoạt động của hợp tác xã kiểu mới ảnh 1Trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN phát

Ông Dương Văn Huấn Chủ tịch Liên Minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn cho biết, sau 5 năm thực hiện đề án xây dựng hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016 – 2020, tính đến ngày 25/12/2020, tỉnh Bắc Kạn có 234 hợp tác xã, tăng 152 đơn vị so với năm 2016; trong đó, 205 hợp tác xã thành lập mới.

Sau khi triển khai đề án xây dựng hợp tác xã kiểu mới, hàng năm, số lượng hợp tác xã tăng lên nhanh với xu hướng hoạt động tập trung ở lĩnh vực như nông lâm nghiệp, thủy sản (chiếm 76% tổng số hợp tác xã thành lập mới).

Sau 5 năm triển khai đề án, số lượng hợp tác xã hoạt động có hiệu quả ngày càng tăng, góp phần tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên và người lao động. Đến nay, thu nhập bình quân thành viên hợp tác xã cao hơn thu nhập bình quân của tỉnh.

Cùng với đó, sản phẩm của hợp tác xã ngày càng đa dạng phong phú. So với năm 2016, sản phẩm của các hợp tác xã còn đơn điệu, không có chỗ đứng trên thị trường, đến nay, địa phương có 93 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã phường Một sản phẩm (OCOP) được xếp hạng từ 3 sao trở lên.

Hơn 70 hợp tác xã tham gia vào sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị để tạo ra các sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có bao bì, truy xuất nguồn gốc, mã vạch sản phẩm... Nhờ đó, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu sản phẩm của hợp tác xã; giá trị sản phẩm tăng từ 10%-30%...

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá việc tuyên truyền; cách thức triển khai chính sách hỗ trợ cho các đơn vị; định hướng xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn liền sản xuất với các chuỗi giá trị sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của các đơn vị.

Ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho rằng, để hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, các hợp tác xã trong tỉnh cần phải đẩy mạnh, quan tâm hơn về việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Đồng thời, phát triển hệ thống lưu thông, phân phối sản phẩm như hạ tầng thương mại, hạ tầng công nghiệp để lập danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và đặc biệt quan tâm tới dự báo giá cả thị trường…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, thời gian qua, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sở, ngành liên quan đã tổ chức thực hiện, phổ biến nội dung đề án đến với mọi tầng lớp nhân dân. Việc tổ chức quản lý xây dựng và phát triển hợp tác xã kiểu mới không ngừng được củng cố, đổi mới; khắc phục tình trạng yếu kém, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho rằng, một số chính quyền địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm, chưa tập trung nguồn lực hỗ trợ các hợp tác xã phát triển. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng thiếu hướng dẫn trực tiếp hỗ trợ cho các hợp tác xã tiếp cận chính sách ưu đãi của Nhà nước; có một số chính sách có tính khả thi nhưng các hợp tác xã rất khó tiếp cận...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, ngành, đoàn thể tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, trọng tâm với chính sách hỗ trợ nguồn lực, đất đai, vốn sản xuất kinh doanh, khuyến khích tăng quy mô hoạt động của hợp tác xã, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Các hợp tác xã tiếp tục chủ động điều chỉnh, củng cố nâng cao trình độ điều hành, lãnh đạo hợp tác xã; xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện của địa phương và nhu cầu thị trường; chủ động học tập và áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ, thay đổi phương thức tập quán sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô thành viên trong hợp tác xã...

Vũ Hoàng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm