Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Đăk Pơ thoát nghèo bền vững nhờ phát triển đàn bò lai

Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Đăk Pơ thoát nghèo bền vững nhờ phát triển đàn bò lai
Hiện nay, huyện Đăk Pơ đã phát triển đàn bò được hơn 15.500 con; trong đó, tỷ lệ bò lai chiếm đến 85% và là địa phương có đàn bò lai chiếm tỷ lệ cao nhất trong toàn tỉnh. Đặc biệt, huyện có khoảng 7.000 con bò lai được phát triển trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hộ nuôi nhiều có đến 5 - 7 con và hộ nuôi ít cũng có từ 1 - 2 con bò lai, điều đáng mừng là những hộ đồng bào dân tộc nuôi bò lai đều nhanh chóng thoát khỏi diện nghèo bền vững, có không ít hộ đang từng bước vươn lên làm giàu từ loài vật nuôi này. 

Huyện Đăk Pơ xác định, bò là loài vật nuôi chính trong cơ cấu kinh tế góp phần quan trọng trong công cuộc "xoá đói - giảm nghèo" bền vững
Huyện Đăk Pơ xác định, bò là loài vật nuôi chính trong cơ cấu kinh tế góp phần quan trọng trong công cuộc "xoá đói - giảm nghèo" bền vững

Gia đình chị Đinh Thị Blăh, dân tộc Bahnar ở làng H'ven (thị trấn Đăk Pơ) được coi là một trong những điển hình. Cách đây 10 năm, gia đình chị Blăh thuộc hộ nghèo và được địa phương hỗ trợ một con bê cái lai để nuôi và dần phát triển đàn. Từ chỗ chỉ có một con bê, nay trong chuồng của nhà chị thường xuyên có 5 con (4 cái sinh sản và 1 đực giống) để làm nền. Năm nào gia đình chị cũng có từ 3 - 4 con bê lai bán ra thị trường với giá khoảng 20 triệu đồng/con, thậm chí có những con đực giống nuôi đến lúc trưởng thành bán với giá 80 triệu đồng/con. 

Chị Đinh Thị Blăk cho biết, nhờ nuôi bò lai mà gia đình đã nhanh chóng thoát nghèo và đang tiến tới mức khá và giàu. Kết hợp với một số nguồn thu từ các loại cây trồng khác, bình quân mỗi năm gia đình chị có mức thu từ 180 - 200 triệu đồng. Cách đây 2 năm, gia đình chị cũng đã dành dụm làm được ngôi nhà mới khang trang, thoáng mát và đẹp có trị giá hơn 200 triệu đồng, mua sắm khá đầy đủ các loại đồ dùng sinh hoạt trong gia đình như ti vi, tủ lạnh, xe máy... 

Lợi thế ở huyện Đăk Pơ trong việc phát triển mạnh đàn bò lai trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số là có Trung tâm giống bò Hà Tam đóng trên địa bàn, thuận lợi cho việc cung ứng giống và phối giống. Những hộ nuôi bò lai ban đầu trong các vùng đồng bào dân tộc đều được hưởng lợi nhiều mặt như hỗ trợ giống, cho mượn giống, thụ tinh nhân tạo... cũng như hướng dẫn quy trình nuôi và phát triển theo đúng kỹ thuật. Hộ nào cũng làm chuồng nuôi nhốt, dành một phần quỹ đất để trồng cỏ lai làm thức ăn cho đàn bò, hạn chế tình trạng chăn thả rông như trước đây; bà con cũng biết tận dụng nguồn phân bón trong chuồng để thâm canh các loại cây trồng. 

Ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ khẳng định, phát triển đàn bò lai trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần căn cơ cho công cuộc "xoá đói - giảm nghèo" bền vững trên địa bàn và thực tế đã cho thấy, chưa có một hộ nào nuôi bò lai lại "tái nghèo" do yếu tố tác động từ sự biến đổi khí hậu. 

Do vậy, chủ trương của huyện trong những năm tới vẫn tiếp tục phát triển mạnh đàn bò lai trên địa bàn nói chung và trong các vùng đồng bào dân tộc nói riêng với nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn, tích cực hơn.Huyện phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện phát triển đàn bò đạt khoảng 17.000 con; trong đó, đàn bò lai chiếm tỷ lệ 90% và riêng trong các vùng đồng bào dân tộc có khoảng 8.000 con bò lai./. 
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm