Nhiều hộ dân ở thành phố Sơn La thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng

Để có nước phục vụ cho việc tắm, giặt, rửa rau… người dân ở nhóm 4 phải dựa vào nước ao, nước giếng đào. Tuy nhiên, những nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh và đang ngày một cạn kiệt. Ảnh: Quang Quyết
Để có nước phục vụ cho việc tắm, giặt, rửa rau… người dân ở nhóm 4 phải dựa vào nước ao, nước giếng đào. Tuy nhiên, những nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh và đang ngày một cạn kiệt. Ảnh: Quang Quyết

Thời tiết nắng nóng, ít mưa, khiến các nguồn nước ở nhóm 4, tổ 11, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) bị suy giảm rõ rệt, cạn kiệt và ngày càng ô nhiễm. Nhóm 4, tổ 11 hiện có một giếng đào và khoảng 10 ao nhỏ nên nỗi lo của người dân luôn hiện hữu mỗi khi bước vào mùa khô.

Nhiều hộ dân ở thành phố Sơn La thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng ảnh 1Để có nước nấu ăn, uống, người dân chủ yếu là đi mua nước đóng bình hoặc 1 khối nước gần 200 nghìn. Nhiều hộ trong nhóm 4 rất khó khăn, không có đủ điều kiện để mua nước. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN  

Để có nước sạch nấu ăn, uống hàng ngày, các hộ dân nơi đây phải mua từng bình nước, còn nước phục vụ tắm, giặt, rửa rau… dựa vào nước ao, nước giếng đào nhưng những nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh.

Anh Vừ A Ka, nhóm 4, tổ 11, phường Chiềng Sinh chia sẻ: Người dân đang rất thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt không có nước uống, chủ yếu dùng nước ao để sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng thiếu nước kéo dài khoảng 3 - 4 tháng và thời kỳ không có mưa kéo dài 5 tháng. Với tình trạng không mưa như đợt này, hiện tại đến tháng 6 vẫn chưa có nước, người dân rất khó khăn. Đặc biệt, trong những ngày trời nắng, nhu cầu sử dụng nước tăng cao.

Nhiều hộ dân ở thành phố Sơn La thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng ảnh 2 Để có nước phục vụ cho việc tắm, giặt, rửa rau… người dân ở nhóm 4 phải dựa vào nước ao, nước giếng đào. Tuy nhiên, những nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh và đang ngày một cạn kiệt. Ảnh: Quang Quyết

Anh Vừ A Ka thông tin thêm, trước đây, nhóm 4 (bản Hay Phiêng khi chưa sáp nhập) được phường tạo điều kiện làm một giếng nước để nhân dân trong nhóm sinh hoạt, 18 hộ phải luân phiên bơm nước và 3 ngày cho một hộ bơm được gần 1 khối nước. Tuy nhiên, lượng nước này không dùng để nấu ăn được và không đủ cho người dân sinh hoạt hàng ngày. Để có nước nấu ăn, uống, người dân chủ yếu mua với giá gần 200 nghìn/khối. Nhiều hộ trong nhóm 4 rất khó khăn, không có điều kiện để mua nước. Họ mong chính quyền các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện kéo đường ống nước sạch để nhân dân có nước sạch sinh hoạt hàng ngày.

Sinh sống tại nhóm 4 nhiều năm nay, nguồn thu nhập chính của gia đình chị Mùa Thị Dếnh chủ yếu bằng nghề trồng trọt. Thời tiết nắng nóng kéo dài, không có nước tưới đã gây ảnh hưởng rất lớn đến vườn cây ăn quả. Chị Mùa Thị Dếnh cho biết: Các loại cây nhãn, xoài, bưởi, cà phê, ngô, sắn... vào mùa khô không có nước để tưới, chỉ dựa vào tự nhiên và chờ có mưa. Gia đình chị có hơn 3.000 m2 đất trồng cây ăn quả nhưng không có nước tưới nên bị khô và rụng quả.

Theo ông Vàng A Súa, Tổ phó tổ 11, phường Chiềng Sinh, người dân nhóm 4 sinh sống bằng trồng cây quả, chủ yếu là cà phê, ngô, mận, nhãn. Năm nào cũng thiếu nước và một năm phải thiếu 3 tháng nước. Hiện nay, nguồn nước bị ô nhiễm, người dân dùng rất sợ sau này bị ốm đau. Ông mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ dẫn nước sạch về cho người dân để sinh hoạt đảm bảo cuộc sống.

Nhiều hộ dân ở thành phố Sơn La thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng ảnh 3Nhóm 4 (bản Hay Phiêng khi chưa sáp nhập vào tổ 11) được phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La (Sơn La) tạo điều kiện làm một giếng nước. 18 hộ dân của nhóm 4 phải luân phiên bơm nước và 3 ngày cho một hộ bơm được gần 1 khối nước, nhưng lượng nước này không dùng để nấu ăn, uống được, cũng như không đủ cho người dân sinh hoạt hằng ngày.Ảnh : Quang Quyết-TTXVN

Phó Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh Cà Văn Định cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Sơn La, phường Chiềng Sinh đã chỉ đạo các tổ, bản tiến hành rà soát, thống kê các điểm, cụm khu dân cư chưa được sử dụng nước sạch và có nhu cầu sử dụng nước sạch. Trên cơ sở đó, phường sẽ tổng hợp trình lên thành phố để sớm cung cấp nước sạch cho người dân. Đối với nhóm 4, tổ 11, có 18 hộ, với gần 100 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 80%, sau khi rà soát, các hộ chưa được sử dụng nước sạch, UBND phường đã giao cán bộ chuyên môn phối hợp với tổ 11 tiến hành họp với nhân dân để mọi người đăng ký sử dụng nước sạch. UBND phường sẽ có văn bản trình lên thành phố để được đầu tư cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, được Nhà nước hỗ trợ thông qua các chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nhóm 4 đã được cải thiện rõ rệt. Việc đi lại của nhân dân đã thuận lợi, đường bê tông được đầu tư xây dựng vào tận nơi. 100% hộ dân nhóm 4 được sử dụng điện lưới quốc gia. Các hộ nghèo đều được hỗ trợ cây, con giống, téc chứa nước, máy móc, công cụ sản xuất như máy nghiền ngô, máy băm rau... Nhờ vậy, người dân đã từng bước chuyển hướng tăng gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, với tình trạng thiếu nước sinh hoạt như hiện nay, người dân nhóm 4 đang gặp rất nhiều khó khăn. Họ mong các cấp chính quyền tỉnh Sơn La tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đầu tư đường ống dẫn nước và công trình nước sạch, để có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm