Nhiều điểm quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có hại cho sức khỏe

Nhiều điểm quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có hại cho sức khỏe

Theo trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), 12 giờ ngày 7/2, rất nhiều điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có màu đỏ, thậm chí có 14 điểm màu tím, rất có hại cho sức khỏe, trong đó có 2 điểm ở Yên Bái, 2 điểm ở Thái Nguyên, 3 điểm ở Bắc Giang, 1 điểm ở Phú Thọ, 6 điểm ở Hà Nội.

Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho thấy, đến 12 giờ, tại hầu hết các điểm quan trắc không khí ở phía Bắc, chỉ số AQI chủ yếu ở màu cam, những người nhạy cảm bị ảnh hưởng. Có 10 điểm màu đỏ, rất có hại cho sức khỏe.

Website moitruongthudo.vn của UBND thành phố Hà Nội chỉ ra tất cả các điểm quan trắc chất lượng không khí ở Hà Nội đều kém, những người bình thường ít bị ảnh hưởng, có 3 điểm ở màu vàng, tức chất lượng không khí ở mức chấp nhận được, có 7 điểm màu đỏ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cho biết, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/2, ô nhiễm không khí vẫn ở mức màu đỏ với nhiều khoảng thời gian trong ngày, tập trung vào sáng và đêm.

Air Visual dự báo, tuần tới (8-13/2), chất lượng không khí ở Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc vẫn ở mức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Ngoại trừ ngày thứ 4 (10/2) ô nhiễm giảm bớt xuống màu cam-những người nhạy cảm bị ảnh hưởng.

Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra, mỗi năm thế giới có khoảng 7 triệu trẻ em tử vong vì ô nhiễm không khí. Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, ô nhiễm không khí độc hại đối với sự phát triển não bộ, sức khỏe của trẻ em và cũng độc hại cho toàn xã hội. Chính phủ các nước trên toàn thế giới khẩn trương có những giải pháp để giảm ô nhiễm không khí như đầu tư vào những nguồn năng lượng sạch hơn, có thể tái tạo được, thay thế cho việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch; cung cấp phương tiện giao thông công cộng sạch hơn với giá thành hợp lý; tăng không gian xanh ở các khu đô thị; thay đổi hoạt động nông nghiệp, đưa ra nhiều lựa chọn xử lý rác thải hiệu quả hơn để hạn chế việc phải đốt những chất hóa học độc hại…

Các bác sỹ khuyến cáo, vào những thời điểm không khí ô nhiễm, các bậc phụ huynh đeo khẩu trang cho trẻ, hạn chế cho trẻ ra đường khi không thật sự cần thiết, nhất là vào những giờ cao điểm xe đông, dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt, mũi cho trẻ khi về nhà; cần chăm sóc, giữ vệ sinh, đảm bảo cho trẻ chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng, đầy đủ vitamin, khoáng chất thiết yếu.

Người dân nên chạy máy lọc không khí trong nhà để loại bỏ các tạp chất cùng nhiều yếu tố độc hại ẩn nấp trong không khí; giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, quét nhà, hút bụi thường xuyên, lưu ý đặc biệt đối với những người dễ bị cảm thụ, trong đó có người già, phụ nữ có thai, trẻ em. Những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch... không nên ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Minh Nguyệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm