Nhiều địa phương ở Lai Châu bị cô lập do mưa lũ

Nhiều địa phương ở Lai Châu bị cô lập do mưa lũ
Hình ảnh bản đồ cảnh báo ngưỡng mưa gây lũ quét tại vùng núi Bắc Bộ. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Hình ảnh bản đồ cảnh báo ngưỡng mưa gây lũ quét tại vùng núi Bắc Bộ.
Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Từ đêm 24/6 đến sáng 25/6, địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn đang tiếp tục có mưa to trên diện rộng và các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đường liên xã, liên bản vẫn đang tiếp tục xuất hiện các điểm sạt lở mới. Tuyến đường quốc lộ 12 nối Lai Châu với Điện Biên hiện có hàng chục điểm sạt lở, với khối lượng hàng trăm mét khối đất, đá. Tuyến quốc lộ 4D nối Lai Châu với Lào Cai từ trưa 24/6 đã bị ách tắc với nhiều điểm sạt lở; từ đêm 24/6 đến sáng 25/6 lại xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở mới. Quốc lộ 32 nối Lai Châu với Yên Bái, tuyến đường duy nhất còn thông đường vào chiều 24/6 với vài ba điểm sạt lở nhỏ, đến sáng 25/6 có hơn 20 điểm sạt lở lớn nhỏ. Nặng nhất là là tại km 369 thuộc địa bàn huyện Than Uyên, mưa lũ đã cắt hoàn toàn hơn 30 mét đường.

Tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường tỉnh lộ 129 nối thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ, tỉnh lộ 127 và quốc lộ 4H nối thành phố Lai Châu với các huyện Nậm Nhùn, Mường Tè cũng hoàn toàn bị cô lập do mưa lũ, sạt lở. Ngoài ra, nhiều tuyến đường liên xã, liên bản cũng sạt lở nghiêm trọng, người dân không thể lưu thông. Ảnh hưởng nhiều nhất là tuyến đường từ trung tâm xã Sà Dề Phìn về bản Nậm Cầy bị sạt lở lớn không thể khắc phục được, chính quyền địa phương phải tổ chức cứu trợ, chuyển mỳ tôm và nước uống cho bà con.

Các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, đồng thời tìm kiếm người mất tích, san gạt bùn đất trên quốc lộ 4D qua Km 73 đường Lai Châu – Lào Cai. Ảnh: Quý Trung - TTXVN
Các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, đồng thời tìm kiếm người mất tích, san gạt bùn đất trên quốc lộ 4D qua Km 73 đường Lai Châu – Lào Cai. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Ông Nguyễn Kiên Chung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3, đơn vị quản lý hai tuyến đường quốc lộ 4D và 32 cho biết: Tuyến đường quốc lộ 32 hiện có hơn 20 điểm sạt lở, tuyến quốc lộ 4D có hơn 40 điểm sạt lở, với tổng khối lượng trên 300.000m3. Dù đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện và chính quyền các địa phương cũng đã huy động thêm nhiều xe, máy xúc của các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ khắc phục nhưng do trời vẫn tiếp tục mưa to, việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn nên không thể khắc phục được ngay.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, đến 21 giờ ngày 24/6, mưa lũ đã làm mất tích thêm 5 người ở bản Nậm Há 1 thuộc xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ; nâng tổng số người bị thương vong do mưa lũ trên địa bàn của tỉnh lên 16 người. Các công trình công cộng, tài sản của nhân dân tiếp tục thiệt hại, ước tính khoảng 60 tỷ đồng.

Tỉnh Lai Châu đang huy động mọi lực lượng để tổ chức tìm kiếm người mất tích; chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, di dời khẩn cấp đối với các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét; đồng thời yêu cầu chính quyền các cấp, cơ quan chức năng theo dõi sát diễn biến thời tiết, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ".
Công Tuyên

Có thể bạn quan tâm