Nhiều dấu hiệu tích cực phục hồi du lịch tại Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh là điểm đến thu hút khá đông du khách. Ảnh: TTXVN
Bảo tàng Quảng Ninh là điểm đến thu hút khá đông du khách. Ảnh: TTXVN

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đón một lượng lớn du khách. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch của tỉnh đang phục hồi sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, số lượng khách du lịch đến tỉnh dịp nghỉ lễ tăng cao cho thấy sức hút của du lịch Quảng Ninh cùng với niềm tin rất lớn của du khách về môi trường du lịch an toàn trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát.

Nhiều dấu hiệu tích cực phục hồi du lịch tại Quảng Ninh ảnh 1Bảo tàng Quảng Ninh là điểm đến thu hút khá đông du khách. Ảnh: TTXVN

Chỉ tính riêng trong ngày 30/4 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, Quảng Ninh đã đón hơn 10 vạn lượt du khách. Thống kê của Sở Du lịch, trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ, tỉnh thu hút khoảng 34 vạn lượt du khách, con số kỷ lục so với nhiều năm trước đó. Điểm du lịch ở các tuyến đảo nhộn nhịp khách. Các điểm du lịch trải nghiệm tại Móng Cái, Bình Liêu, tắm khoáng nóng Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng Yên Tử cũng thu hút đông du khách.

Công suất phòng các khách sạn 4-5 sao đạt trên 90%, các cơ sở lưu trú khác đạt khoảng 65%. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện việc đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; bình ổn giá và các quy định về phòng, chống dịch; kịp thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, bổ sung thêm nhân lực phục vụ khách thời kỳ cao điểm.

Ngay từ khi mở cửa du lịch trở lại, Quảng Ninh đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác với kích cầu, xúc tiến du lịch trong năm 2022. Trong đó, tâm điểm cũng như khởi động cho đợt mở cửa du lịch là các hoạt động "Tuần du lịch Hạ Long-Quảng Ninh" dịp 30/4-1/5 năm 2022. Điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long năm 2022 với chủ đề "Hạ Long-Kỳ quan bừng sáng cùng SEA Games 31".

Chương trình Carnaval Hạ Long 2022 là hoạt động thiết thực nhằm tận dụng tối đa các hoạt động kích cầu du lịch, các sự kiện quy mô lớn cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế được tổ chức trên địa bàn thành phố, nhất là sự kiện tỉnh đăng cai các môn thi đấu trong SEA Games 31 để truyền thông, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh ra thế giới.

Cùng với đó là loạt các sự kiện Festival Áo dài bên bờ vịnh Bái Tử Long, Hội chợ OCOP hè 2022, Show trình diễn thời trang biển "Cầu vồng Bái Tử Long", Lễ hội Móng Cái chào hè... Chuỗi sự kiện, hoạt động này đã thu hút hàng vạn lượt du khách, người dân đến thưởng thức, theo dõi làm cho các trung tâm, điểm du lịch sôi động, nhộn nhịp hơn nhiều sau thời gian chìm lắng do tác động của dịch COVID-19.

Chào đón sự phục hồi hoạt động du lịch, từ rất sớm, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo trong việc làm mới các sản phẩm du lịch và đầu tư các sản phẩm mới. Điển hình như du thuyền nhà hàng Sea Octopus trên vịnh Hạ Long hay “Phố đêm du thuyền” với các nhà hàng nổi ở Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long được đầu tư lớn, bài bản, chất lượng dịch vụ đẳng cấp mang đến trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho du khách. Tỷ lệ đặt chỗ trong 4 ngày nghỉ lễ luôn đạt 70-90%.

Ông Bùi Đức Long, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hương Hải cho hay, dù đang gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch kéo dài nhưng Công ty vẫn nỗ lực tạo ra sản phẩm du lịch biển độc đáo, chưa từng có trên vịnh Hạ Long. Sea Octopus là nhà hàng du thuyền phục vụ du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới về đêm kết hợp với việc thưởng thức hàng trăm món ăn hải sản của Quảng Ninh.

Quảng Ninh đã xây dựng những chính sách kích cầu du lịch kịp thời, hiệu quả, nhanh chóng giúp ngành du lịch hồi sinh trong trạng thái bình thường như giảm 50% giá vé tham quan vịnh Hạ Long, Khu di tích Yên Tử, Bảo tàng – Thư viện tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022; tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp trong mùa dịch; đẩy mạnh liên kết thúc đẩy du lịch giữa các tỉnh phía Bắc cũng như phía Nam và các đơn vị lữ hành; xây dựng “luồng xanh” cho du khách trong nước và quốc tế, tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với Quảng Ninh…

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm