Nhiều chương trình tầm soát ung thư vú miễn phí tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều chương trình tầm soát ung thư vú miễn phí tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bắt đầu từ ngày 12/10 đến ngày 23/11, vào ngày thứ 6 hàng tuần, Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ thực hiện tầm soát ung thư vú miễn phí cho phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. Người bệnh sẽ được kiểm tra miễn phí gồm khám lâm sàng, siêu âm vú và chụp nhũ ảnh. Những trường hợp có tổn thương sẽ được theo dõi và điều trị theo bệnh lý tuyến vú. Những trường hợp không có tổn thương được hẹn theo dõi tái khám định kỳ. 
Khám định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú. Ảnh: http://www.sggp.org.vn
 Khám định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú. Ảnh: http://www.sggp.org.vn

Ngoài ra, các bác sỹ còn tổ chức các buổi nói chuyện, hướng dẫn bệnh nhân tự khám vú nhằm nâng cao kiến thức cộng đồng về phòng chống ung thư. Để được tầm soát ung thư vú miễn phí, người dân cần đăng ký tại Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy, số điện thoại 028.38552486 trong giờ hành chính.
 
Cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng cũng triển khai Chương trình tầm soát và phát hiện sớm bệnh ung thư vú miễn phí cho 1.200 phụ nữ.

Đến với Chương trình, người tham dự được các bác sỹ chuyên khoa ung bướu thăm khám, tư vấn và thực hiện miễn phí những kỹ thuật cận lâm sàng tầm soát bệnh như siêu âm, chụp nhũ ảnh (với những trường hợp có nghi ngờ).

Thời gian tầm soát miễn phí diễn ra vào chiều thứ bảy các ngày 13/10, 20/10, 27/10 và 3/11 tại Khu Khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao - Bệnh viện Ung bướu (số 47 Nguyễn Huy Lượng, Phường 14, quận Bình Thạnh). Người dân quan tâm có thể đăng ký thông tin qua số điện thoại 0938 049 605 theo cú pháp: họ tên, năm sinh, địa chỉ, điện thoại di động, ngày khám, địa chỉ email.
 
Theo các bác sỹ, ung thư vú hiện là ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong hàng đầu ở nữ giới. Tại Việt Nam, đây là một trong 10 ung thư thường gặp nhất với phụ nữ. Ước tính mỗi năm có khoảng 11.000 ca ung thư vú mới và hơn 4.500 người tử vong vì căn bệnh này. Năm 2010 cả nước có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và ước tính đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 22.612 trường hợp.

Điều trị ung thư vú hiện đã có bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp các phương pháp khác như liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhằm trúng đích), cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống người bệnh.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là phát hiện điều trị khi ung thư ở giai đoạn sớm. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú hơn 80%.

Ở giai đoạn hai, tỷ lệ này giảm còn 60%. Giai đoạn ba, khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn bốn thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn./. 
 Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm