Nhiều chương trình hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Kon Tum

Nhiều chương trình hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Kon Tum

Bên cạnh việc "căng mình" phòng, chống dịch COVID-19, các y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã tích cực triển khai chương trình "Tủ quần áo 0 đồng" và "Bếp ăn từ thiện" để chia sẻ cùng người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chương trình đã tiếp thêm động lực để bệnh nhân nghèo vươn lên trong cuộc sống, yên tâm điều trị.

Nhiều chương trình hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Kon Tum ảnh 1Bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum nhận phần ăn miễn phí tại "Bếp ăn từ thiện". Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Mỗi ngày, Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận trung bình từ 60-70 bệnh nhân, cao điểm lên tới hơn 100 bệnh nhân/ngày. Nhiều gia đình có con điều trị tại đây hoàn cảnh rất khó khăn, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Chứng kiến nhiều mảnh đời éo le, các y, bác sỹ của Khoa Nhi đã có ý tưởng thành lập chương trình "Tủ quần áo 0 đồng" với mong muốn chia sẻ với các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Triển khai từ năm 2019, các y, bác sỹ trong Khoa đã góp mỗi người một ít quần áo cũ, đồ dùng cho trẻ để tạo nên tủ quần áo mang đầy hơi ấm tình thương. Tủ quần áo trông rất đơn sơ, giản dị nhưng chứa đầy tình cảm và sự sẻ chia mà đội ngũ nhân viên y tế tại Khoa Nhi dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây.

Chị Y Tra (thôn 3, xã Krong, thành phố Kon Tum) chia sẻ, hai vợ chồng chị làm nông nghiệp, nuôi 3 con nhỏ nên đời sống còn nhiều thiếu thốn. Khi cháu bị ốm, toàn bộ số tiền gia đình tích góp được đều dùng vào việc chữa trị cho cháu. Nhờ tủ quần áo miễn phí của các y, bác sỹ tại Khoa Nhi, cháu đã có tã mới và quần áo đẹp để mặc.

Các bệnh nhân tại Khoa Nhi đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh rất khó khăn. Các em khi vào nằm viện lâu ngày sẽ không có đủ quần áo để mặc. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của các em, Khoa Nhi thường xuyên kêu gọi nhà hảo tâm quyên góp số quần áo cũ, tã và đồ dùng cho trẻ để lan tỏa tấm lòng thiện nguyện, giúp chương trình ngày càng phát huy hiệu quả.

Bác sỹ Hà Anh Đức, Trưởng Khoa Nhi cho biết, một số nhà hảo tâm đã quyên góp hơn 10 bao tải đồ để mang lại nụ cười cho các em. Khi tiếp nhận số quần áo ủng hộ, đội ngũ nhân viên tại Khoa Nhi sẽ giặt tẩy, phơi khô và mang ra đặt tại chiếc tủ trong khuôn viên bệnh viện. Thông qua "Tủ quần áo 0 đồng", các gia đình có thể lựa chọn cho con em mình những bộ quần áo phù hợp để mặc. Đây cũng là nguồn động viên lớn giúp các gia đình khó khăn bớt áp lực, lạc quan hơn trong cuộc sống.

Nhiều chương trình hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Kon Tum ảnh 2Các nhân viên của Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum) chuẩn bị những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai chương trình "Bếp ăn từ thiện" để hỗ trợ người dân có những bữa ăn chất lượng và vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19.

Đều đặn vào 6 giờ mỗi ngày, nhân viên Khoa Dinh dưỡng tất bật chuẩn bị để làm ra những suất ăn nghĩa tình mang đến cho người bệnh. Các nhân viên chia nhau mỗi người một việc như rửa rau, nấu cơm, nấu thức ăn… tạo nên bầu không khí rộn ràng, ấm cúng trong gian bếp bệnh viện. Đến khoảng 10 giờ, tất cả thức ăn đã sẵn sàng để mang đến cho bệnh nhân.

Trung bình mỗi ngày, các nhân viên tại bếp ăn chuẩn bị khoảng 150 - 300 suất ăn miễn phí phục vụ người dân vào 2 bữa trưa và chiều. Khoa Dinh dưỡng lên kế hoạch về thực đơn và thay đổi thường xuyên, đảm bảo dinh dưỡng. Trong đó, Khoa đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, khi thực phẩm vận chuyển đến, nhân viên trong Khoa kiểm tra nhanh nguồn gốc xuất xứ, lưu mẫu trước khi đưa vào chế biến.

Để đảm bảo phòng dịch COVID-19, Khoa Dinh dưỡng đã chia một số phần ăn vào hộp và phân công nhân viên mang đến tận giường cho bệnh nhân. Đối với người dân đến lấy cơm tại khu vực "Bếp ăn từ thiện" sẽ thực hiện giãn cách, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi nhận phần ăn.

Vui mừng khi nhận suất ăn trên tay, chị Y Thơ (trú ở thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) cho biết, nhờ bếp ăn từ thiện, chị đã tiết kiệm được một phần chi phí để dùng vào việc khám chữa bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng Khoa Dinh dưỡng cho biết, chương trình "Bếp ăn từ thiện" được triển khai nhằm chia sẻ những bữa cơm yêu thương và cung cấp các bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc duy trì bếp ăn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu kinh phí để mua thực phẩm.

Nhiều chương trình hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Kon Tum ảnh 3Nhân viên Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum) phát thêm mì gói cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Thời gian tới, Khoa Dinh dưỡng hi vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của nhà hảo tâm, các đơn vị trên địa bàn để có thể tiếp tục mang đến những bữa yêu thương cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây.

Chương trình "Tủ quần áo 0 đồng" và "Bếp ăn từ thiện" của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trở thành điểm tựa vững chắc cho bệnh nhân, giúp họ vượt qua khó khăn, hướng đến một tương lai tươi đẹp. Với tinh thần tương thân tương ái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục triển khai, nhân rộng nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, đồng hành cùng bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm