Nhiều chương trình hấp dẫn trong “Tuần lễ văn hóa ẩm thực” ở Gia Lai

Những món ăn đặc trưng của đồng bào bản địa tại “Tuần lễ văn hóa ẩm thực” ở Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Những món ăn đặc trưng của đồng bào bản địa tại “Tuần lễ văn hóa ẩm thực” ở Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Tối 2/11, "Tuần lễ văn hóa ẩm thực" chính thức diễn ra tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai. Gần 30 gian hàng tham gia Tuần lễ ẩm thực năm nay đã giới thiệu đến du khách những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng nhiều vùng miền. Từ những món ăn đậm chất bản địa như gà nướng, cơm lam, cà đắng, lá mì…cho đến những món ăn đường phố như bánh bèo, bánh tai vạc, bánh lọc gói lá chuối kiểu Huế, các món ốc chế biến kiểu Thái… đã mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị.

Nhiều chương trình hấp dẫn trong “Tuần lễ văn hóa ẩm thực” ở Gia Lai ảnh 1Những món ăn đặc trưng của đồng bào bản địa tại “Tuần lễ văn hóa ẩm thực” ở Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Sau 23 năm quay trở lại phố núi Pleiku, anh Lý Nhật Chiêu, một du khách khẳng định, các món ăn ở Gia Lai đã có sự nâng cấp đáng kể và phong phú hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực có sự thay đổi nhưng hương vị, gia vị hay nét bản sắc món ăn của người Tây Nguyên vẫn giữ nguyên. Anh cảm thấy khá thú vị khi thưởng thức các món ăn tại tuần lễ ẩm thực này, đặc biệt là những món ăn mang bản sắc văn hóa địa phương như cơm lam, gà nướng, phở khô là ví dụ điển hình.

Chị Nay Phương, Chủ cơ sở đặc sản ẩm thực Tây Nguyên H’Jút, thành phố Pleiku chia sẻ, đây là lần thứ 3, cơ sở của tôi tham gia chương trình này. Đến với tuần lễ ẩm thực, cơ sở của chị Nay Phương đã mang đến đây tất cả những sản phẩm đặc trưng được làm theo cách truyền thống của đồng bào dân tộc Jrai như: Bò một nắng, Heo sọc dưa một nắng, muối cỏ thơm, muối kiến… cùng một số sản vật địa phương như: khổ qua rừng, măng khô, nấm liêm xanh và một số loại thuốc trị bệnh của người địa phương.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng tỉnh Gia Lai cho biết, thông qua sự kiện này, Bảo tàng tỉnh mong muốn được quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng của đồng bào các dân tộc tỉnh nhà. Đồng thời, thu hút khách du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp, sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần vào việc xây dựng Gia Lai trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện và mến khách.

Nhiều chương trình hấp dẫn trong “Tuần lễ văn hóa ẩm thực” ở Gia Lai ảnh 2Những món ăn đặc trưng của đồng bào bản địa tại “Tuần lễ văn hóa ẩm thực” ở Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Tại "Tuần lễ văn hóa ẩm thực", du khách còn được thưởng thức những chương trình âm nhạc, văn nghệ, trình diễn âm thanh, ánh sáng đặc sắc tại sân khấu của khu ẩm thực.

"Tuần lễ văn hóa ẩm thực" được kỳ vọng sẽ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm chân thực, thú vị về văn hóa ẩm thực, giúp quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

"Tuần lễ văn hóa ẩm thực" diễn ra từ ngày 2 - 6/11.

Trong khuôn khổ "Tuần lễ văn hóa ẩm thực", Ngày hội Di sản văn hóa năm 2022 là điểm nhấn đặc sắc sẽ diễn ra trong hai ngày từ ngày 5-6/11. Tham gia Ngày hội Di sản văn hóa, du khách sẽ được đắm mình vào không gian văn hoá truyền thống hấp dẫn như các hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian, trò chơi dân gian, gian hàng thời bao cấp.

Hoài Nam – Xuân Huy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm