Các chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh:

Nhiều chủ đầu tư thiếu thiện ý khắc phục vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Nhiều chủ đầu tư thiếu thiện ý khắc phục vi phạm về phòng cháy chữa cháy
Cảnh sát PCCC thành phố đã phát hiện 8 chung cư chưa nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng. Cụ thể là chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân) do Công ty TNHH Nguyễn Quyền làm chủ đầu tư. Công trình này thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC như hệ thống PCCC, lối thoát nạn, giải pháp ngăn cháy, giao thông phục vụ chữa cháy. Đáng lưu ý, chủ đầu tư đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về PCCC nhưng thiếu thiện chí hợp tác khắc phục vi phạm.
Chung cư Bảy Hiền Tower (Tân Bình) có nhiều sai phạm, trong đó khâu PCCC chưa được khắc phục nhưng đã đưa cư dân vào ở. Ảnh: sggp.org.vn
Chung cư Bảy Hiền Tower (Tân Bình) có nhiều sai phạm, trong đó khâu PCCC chưa được khắc phục nhưng đã đưa cư dân vào ở. Ảnh: sggp.org.vn
 
Ngoài ra, còn có chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình) do Công ty TNHH Long Hưng Phát làm chủ đầu tư, đã đưa hộ dân vào ở tại 72 căn hộ. Chung cư này thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC, vi phạm mật độ xây dựng và công năng sử dụng. Chủ đầu tư thiếu thiện chí hợp tác khắc phục vi phạm về PCCC.
 
Hay như chung cư Bắc Bình (quận Bình Thạnh) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 làm chủ đầu tư đã đưa người dân vào sống tại 57 căn hộ. Chung cư Bắc Bình đã thi công, lắp đặt hoàn tất hệ thống PCCC nhưng do chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa thống nhất các nội dung theo hợp đồng kinh tế nên chưa thể nghiệm thu PCCC.
 
Còn tại chung cư Viên Ngọc Phương Nam (quận 8), chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dụng An Điền đã bàn giao 128/216 căn hộ cho người dân. Chung cư này chưa được nghiệm thu về PCCC do đơn vị thi công huỷ hợp đồng xây dựng và nghiệm thu PCCC. Chung cư cao ốc Xanh (quận 9) do Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 8 làm chủ đầu tư, có quy mô 170 căn hộ, chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, chưa tiến hành nghiệm thu nhưng đã đưa người dân vào ở tại 132 căn hộ.
 
Tại quận 5, cao ốc Ngọc Khánh (quận 5) do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Kim Hoàn Mỹ làm chủ đầu tư đã bàn giao 28 hộ dân vào sinh sống khi chưa nghiệm thu về PCCC. Hiện chung cư này đã bị thế chấp và thuộc quản lý của các tổ chức tín dụng. Chung cư Lô G Hùng Vương do UBND quận 5 làm chủ đầu tư, đã bố trí người dân vào ở tại 206 căn hộ nhưng cũng chưa được nghiệm thu về PCCC do chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống PCCC gồm hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động tầng hầm, hệ thống thông gió, hút khói.
 
Chung cư City Gate Towers (quận 8, đang được dùng để bố trí chỗ ở tạm cho một số cư dân bị ảnh hưởng sau vụ cháy chung cư Carina quận 8 vừa qua) do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động 714/1.092 căn hộ, trong khi việc thi công chưa đảm bảo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về kiến trúc liên quan PCCC và các hệ thống PCCC.
 
Từ thực tiễn các trường hợp vi phạm nêu trên, Cảnh sát PCCC thành phố kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận huyện, Cảnh sát PCCC thành phố kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về đầu tư xây dựng, PCCC.

UBND thành phố chỉ đạo UBND quận huyện tăng cường kiểm tra các chung cư đã đưa vào sử dụng, thành lập ban quản trị tại các chung cư; giao Sở Tư pháp tham mưu xây dựng quy trình để tổ chức cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm kéo dài về PCCC.
 
Về chức năng, nhiệm vụ của mình, Cảnh sát PCCC kiến nghị được kiểm tra 15 ngày/lần đối với việc kiểm tra khắc phục vi phạm về PCCC.

Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC sẽ tập trung kiểm tra điều kiện an toàn của lối thoát nạn, giải pháp ngăn cháy và hoạt động của các hệ thống PCCC, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC đến chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành và cư dân sinh sống cũng như hướng dẫn các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát nạn./.
  Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm