Nhật, Nga nhất trí về kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương

Nhật, Nga nhất trí về kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương
:Ngoại trưởng Fumio Kishida (phải) và Ngoại trưởng Sergey Lavrov (trái) trong cuộc gặp tại Tokyo.Kyodo/TTXVN
:Ngoại trưởng Fumio Kishida (phải) và Ngoại trưởng Sergey Lavrov (trái) trong cuộc gặp tại Tokyo.Kyodo/TTXVN

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) tại Tokyo, ông Kishida cho biết hai bên cũng khẳng định việc sớm tổ chức một cuộc họp quan chức cấp cao về vấn đề tranh chấp lãnh thổ sau khi Thủ tướng Abe thăm Nga. Ngoại trưởng Nhật Bản nêu rõ nói: “Chúng tôi sẽ đưa ra một giải pháp có thể chấp nhận được đối với cả hai bên. Chúng tôi đã có cuộc thảo luận tích cực, tạo đà thúc đẩy các cuộc thương lượng sắp tới”.

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết dự kiến Thủ tướng Abe sẽ tới thăm thành phố nghỉ dưỡng Sochi (Xô-chi) của Nga để gặp Tổng thống Putin vào đầu tháng 5 tới. 

Cuộc gặp thượng đỉnh song phương này được phía Nhật Bản xem là chìa khóa để tiến tới giải quyết tranh chấp đối với quần đảo hiện do Nga kiểm soát và gọi là quần đảo Nam Kuril (Cu-rin), song Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc ở ngoài khơi Hokkaido (Hốc-cai-đô). Đây là trở ngại chính đối với việc hai nước ký hiệp định hòa bình sau Chiến tranh Thế giới II.

Tokyo cũng hy vọng cuộc gặp tại Sochi sẽ mở đường cho một chuyến thăm đáp lễ của Tổng thống Putin tới Nhật Bản sau đó.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết ông đã mời người đồng cấp Kishida tới Nga, dấu hiệu cho thấy Moskva sẵn sàng tiếp tục đối thoại. Tuy nhiên, hai bộ trưởng vẫn giữ quan điểm khác biệt về vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Nga cho rằng các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình và tranh chấp lãnh thổ "không liên quan trực tiếp tới nhau", trong khi phía Nhật Bản nhấn mạnh giải quyết vấn đề chủ quyền lãnh thổ là điều kiện tiên quyết để ký hiệp ước./.

 

Có thể bạn quan tâm