Nhật Bản và Israel hợp tác để tạo ra oxy trên Mặt Trăng

Thu thập mẫu vật trên Mặt Trăng. (Ảnh: THX/TTXVN
Thu thập mẫu vật trên Mặt Trăng. (Ảnh: THX/TTXVN

Các công ty khởi nghiệp của Nhật Bản và Israel đã nhất trí hợp tác trong dự án thử nghiệm nhằm tạo ra oxy trên Mặt Trăng, một công nghệ được kỳ vọng có thể giúp các phi hành gia thực hiện những sứ mệnh dài hạn trên Mặt Trăng mà không cần phụ thuộc vào sự hỗ trợ dưỡng khí từ Trái Đất.

Nhật Bản và Israel hợp tác để tạo ra oxy trên Mặt Trăng ảnh 1Thu thập mẫu vật trên Mặt Trăng. Ảnh: THX/TTXVN

Theo dự án, công ty Helios Project Ltd. của Israel sẽ thực hiện các thử nghiệm chiết xuất oxy bằng cách nấu chảy đất trên Mặt Trăng ở nhiệt độ cao và điện phân chúng. Trong khi đó, công ty Ispace Inc. của Nhật Bản chịu trách nhiệm cung cấp thiết bị cho các thí nghiệm này hai lần trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2025.

Phát biểu tại lễ ký kết bản ghi nhớ tiến hành theo hình thức trực tuyến tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Tel Aviv, Giám đốc điều hành công ty Ispace Inc – ông Takeshi Hakamada cho biết: "Chúng tôi rất hào hứng với công nghệ của họ và chúng tôi tin rằng dự án sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào thị trường này. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác nữa, vì cùng có mối quan tâm chung là khám phá Mặt Trăng".

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Helios Project Ltd – ông Jonathan Geifman cho biết việc chiết xuất oxy từ đất trên Mặt Trăng là rất quan trọng để con người thực hiện các hoạt động trên Mặt Trăng trong tương lai.

Thỏa thuận giữa Helios và Ispace đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của các công ty tư nhân Israel và Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển không gian.

Theo Cơ quan không gian Israel, Helios đã và đang phát triển một lò phản ứng có thể xử lý đất Mặt Trăng để chiết xuất oxy và các kim loại như sắt, nhôm và silicon, nhằm tạo điều kiện cho con người “sống nhờ Mặt Trăng". Lò phản ứng này cũng đang được phát triển để xử lý đất trên Sao Hỏa.

Helios ước tính 1 tấn đất Mặt Trăng sẽ chiết xuất được khoảng 250 kg oxy. Theo kế hoạch, trong năm 2023, Ispace sẽ phóng một tàu đổ bộ lên Mặt Trăng, sử dụng tên lửa do công ty SpaceX sản xuất với địa điểm phóng tại Mỹ. Tàu này sẽ vận chuyển thiết bị cho những khách hàng Ispace, trong đó bao gồm cả Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản.

Ispace là một trong những công ty được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lựa chọn để thu thập các mẫu từ bề mặt Mặt Trăng trong chương trình thăm dò Mặt Trăng của cơ quan này. Ispace đặt mục tiêu trở thành công ty tư nhân Nhật Bản đầu tiên đáp xuống Mặt Trăng, với việc phóng hai tàu đổ bộ vào năm 2022 và 2023.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm