Nhật Bản phát triển thiết bị đeo giúp ngăn ngừa say nắng

Nhật Bản phát triển thiết bị đeo giúp ngăn ngừa say nắng

Trong bối cảnh nhiệt độ ở nhiều nơi trên thế giới tăng cao, các công ty Nhật Bản đang tiên phong trong việc phát triển các thiết bị đeo có thể giúp ngăn ngừa say nắng, đặc biệt hữu ích đối với những người phải làm việc ngoài trời như công nhân tại các công trường xây dựng.

Kyocera - hãng sản xuất thiết bị điện tử lớn của Nhật Bản, đã cho ra đời một thiết bị dạng tai nghe, có chức năng theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy trong máu của người dùng. Tai nghe này sử dụng công nghệ dẫn truyền âm qua xương giúp đàm thoại dễ dàng hơn trong môi trường ồn ào.

Trưởng nhóm phát triển của Kyocera, ông Owada Yasuhiko, cho biết: "Thiết bị này có thể góp phần ngăn ngừa tai nạn tại nơi làm việc thông qua việc khuyến khích người dùng nghỉ ngơi và bù nước". Thiết bị này giúp cảnh báo người dùng bất kỳ điều bất thường nào.

Trong khi đó, từ năm ngoái, Ubiteq - một công ty công nghệ thông tin, có trụ sở tại Tokyo, đã cung cấp dịch vụ giám sát dựa trên đồng hồ thông minh. Cụ thể, đồng hồ thông minh của Ubiteq đã được bổ sung thêm một chức năng mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), để nhận ra nguy cơ say nắng dựa trên dữ liệu trong quá khứ.

Nếu phát hiện các dấu hiệu cảnh báo, thiết bị sẽ khuyên người dùng nghỉ ngơi thông qua màn hình cảnh báo và rung. Thiết bị này cũng phân tích những thay đổi trong thời gian nghỉ để xác định thời điểm an toàn để quay lại làm việc.

Ubiteq cho biết hiện có khoảng 60 công ty đã sử dụng loại đồng hồ thông minh này.

Xuân Giao

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm