Nhật Bản phát triển các ứng dụng hỗ trợ chăm sóc trẻ em và người cao tuổi

Nhật Bản phát triển các ứng dụng hỗ trợ chăm sóc trẻ em và người cao tuổi

Các dịch vụ kỹ thuật cao giúp giảm gánh nặng trong việc chăm sóc trẻ em và người cao tuổi đang được phát triển tại Nhật Bản để khắc phục xu hướng già hóa dân số và tỉ lệ sinh liên tục sụt giảm tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Bộ Kinh tế và công nghiệp Nhật Bản (METI) đã phối hợp với chính quyền thành phố Odagawa thuộc tỉnh Kanagawa để tiến hành thử nghiệm thiết bị hỗ trợ chăm sóc sẻ em mang tên “BabyTech”. Thiết bị này sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích lý do trẻ khóc và đưa ra được nhận định về 5 tình trạng của trẻ như trẻ bị đói hay buồn ngủ...

METI cho biết ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm, thiết bị hỗ trợ chăm sóc trẻ em có tiềm năng tăng trưởng cao. Việc hỗ trợ phát triển các sản phẩm này không chỉ giảm gánh nặng chăm sóc trẻ mà còn xây dựng môi trường thuận lợi cho phụ nữ hoạt động xã hội, duy trì công việc, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai. Dự kiến METI sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng và xem xét các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với doanh nghiệp.

Trong nỗ lực ứng dụng kỹ thuật để chăm sóc người cao tuổi, ngân hàng Sumitomo Mitsui cũng quyết định thành lập một công ty con cung cấp dịch vụ giám sát hành động và quản lý tài sản thông qua ứng dụng kỹ thuật số từ xa đối với các hộ gia đình của người cao tuổi.

Công ty con mới của ngân hàng Sumitomo Mitsui sẽ phát triển phần mềm điện thoại có khả năng xác nhận tình trạng giao dịch, thông tin vị trí, tư vấn tình trạng sức khỏe trực tuyến và chức năng trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình. Dự kiến dịch vụ này sẽ được triển khai từ mùa Hè thông qua 400 chi nhánh của ngân hàng Sumitomo Mitsui trên toàn Nhật Bản.

Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết việc bắt tay triển khai dịch vụ ở một lĩnh vực mới được kỳ vọng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, tìm kiếm nguồn khách hàng mới, đặc biệt, giúp giảm lo lắng về những thành viên trong gia đình là người cao tuổi sống ở xa.

Đức Thịnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm