Nhân Ngày Biên phòng toàn dân 3/3:

Nhân rộng mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân”

Nhân rộng mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân”
Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ở xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An lần đầu tiên trong cuộc đời được đón Tết trong căn nhà mới xây dựng tươm tất, gọn gàng. Căn nhà dù nhỏ, nhưng được xây dựng kiên cố với tường bê tông, mái tôn, nền nhà lát gạch men. Ngôi nhà đó được xây dựng bằng cái tâm, mồ hôi, công sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt, Bộ đội Biên phòng Long An.
Căn nhà của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ (xã Thái Bình Trung, Vĩnh Hưng) được cán bộ, chiến sĩ Đồn Long Khốt vận động kinh phí và ủng hộ 100% ngày công xây dựng. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Căn nhà của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ (xã Thái Bình Trung, Vĩnh Hưng) được cán bộ, chiến sĩ Đồn Long Khốt vận động kinh phí và ủng hộ 100% ngày công xây dựng. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
 
Bà Lệ chia sẻ, từ nhỏ sinh ra trong gia đình nghèo khó, đến khi cha mẹ mất, tài sản để lại chỉ mấy chục mét vuông đất, không ruộng vườn. Trên mảnh đất đó, bà dựng tạm căn lều xiêu vẹo với mấy thanh gỗ tràm và lợp bằng lá dừa để che nắng che mưa. Vật dụng có giá trị nhất bên trong cũng chỉ là chiếc giường ọp ẹp. Cứ thế, hàng ngày đi làm thuê làm mướn kiếm sống, đêm về lại chui vào căn lều nhỏ nghỉ ngơi.
 
Đứng trước căn nhà do Bộ đội Biên phòng xây tặng, bà Lệ không khỏi rưng rưng xúc động. “Tôi chỉ có một mình, lại đau ốm thường xuyên, nếu không có mấy chú bộ đội giúp đỡ, có lẽ đến chết cũng chỉ chui ra chui vô trong túp lều lá đó. Thật không biết lấy gì để trả hết ơn nghĩa này”.
 
Căn nhà của bà Lệ do chính tập thể Đồn Biên phòng Long Khốt vận động hoàn toàn kinh phí và huy động lực lượng để xây dựng hoàn thành. Suốt hai tháng liền, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng được phân công luân phiên thực hiện việc xây nhà. Tất cả các công đoạn từ làm nền, xây móng, xây tường, lợp mái… đều được cán bộ, chiến sĩ  thực hiện. Đây cũng là một địa chỉ trong mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ giúp dân” do Đồn Biên phòng Long Khốt thực hiện.
 
Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Chính trị viên Đồn Biên phòng Long Khốt cho biết: Khoảng tháng 7/2017, đơn vị đã có chủ trương thực hiện mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân”, được thống nhất bằng nghị quyết, rồi xây dựng kế hoạch triển khai. Hàng tuần, cán bộ, chiến sĩ tiến hành đi khảo sát các địa chỉ cần giúp đỡ, chủ yếu là những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn và đến thứ 7 bắt tay làm việc.
 
Thực hiện mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân”, ban đầu, cán bộ chiến sỹ của Đồn chỉ làm mỗi ngày thứ 7 trong tuần. Sau đó, có những lúc người dân cần, cán bộ, chiến sĩ đã thay phiên làm xuyên suốt. Công việc chủ yếu là sửa chữa nhà cửa hư hỏng, làm vệ sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nhà tình thương.

Đến nay, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã thực hiện giúp đỡ được 52 địa chỉ. Trong đó, điểm nhấn là đơn vị đã vận động các mạnh thường quân tài trợ kinh phí và bỏ 100% ngày công để xây dựng hai căn nhà tình thương, tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ và hộ ông Phan Tấn Hoàng (xã Thái Bình Trung, Vĩnh Hưng, Long An).
 
Đơn vị đóng quân trên địa bàn có truyền thống cách mạng, những việc làm này của cán bộ, chiến sĩ cũng thể hiện sự tri ân đối với những gia đình chính sách, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Đồng thời, đây cũng là việc thiết thực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” – Thượng tá Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.
 
Mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân” của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt được địa phương đánh giá rất cao, nhân dân đồng tình ủng hộ. Đây thực sự là một mô hình có ý nghĩa đối với những người dân nghèo, neo đơn, hộ gia đình chính sách…
 
Chia sẻ về sự giúp đỡ của những người lính Biên phòng, ông Phan Tấn Hoàng, ngụ xã Thái Bình Trung cho biết: Gia đình tôi thuộc diện chính sách, hoàn cảnh khó khăn, nếu không có sự giúp đỡ của bộ đội cả về tiền bạc lẫn công sức, không biết đến bao giờ xây được nhà. Thực sự, chúng tôi xúc động lắm. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.
 
Từ những hiệu quả ban đầu mang lại, mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân” của Đồn Biên phòng Long Khốt đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An đánh giá cao, phát động nhân rộng ra toàn địa bàn. Các đồn khác như Tuyên Bình, Bến Phố… tích cực hưởng ứng thực hiện.
 
Đại úy Đậu Hồng Lam, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuyên Bình, xã Tuyên Bình, Vĩnh Hưng (Long An) cho biết: “Sau khi được Bộ Chỉ huy phát động, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã tích cực triển khai thực hiện mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân” từ tháng 3/2018 đến nay. Việc thực hiện mô hình do Đoàn Thanh niên của Đồn phối hợp với Xã Đoàn thực hiện. Công việc chủ yếu cũng là giúp đỡ người dân xây sửa nhà cửa, gặt lúa, làm đường giao thông… Đến nay,  232 lượt cán bộ, chiến sĩ đã tham gia giúp đỡ 35 địa chỉ ở địa phương, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân”.
Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia xây dựng nhà tình thương. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia xây dựng nhà tình thương. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
 
Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An, từ khi mô hình “mỗi tuần một địa chỉ giúp dân” được nhân rộng và triển khai thực hiện ở 100% đơn vị trên địa bàn, đã có gần 3000 lượt cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tham gia giúp đỡ gần 600 địa chỉ. Mô hình này được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân vùng biên giới tin tưởng, đánh giá rất cao.
 
Thượng tá Vũ Minh Tùng, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An cho biết: Qua thời gian thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương, việc học tập và làm theo Bác trong Bộ đội biên phòng tỉnh Long An đã tạo được nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Cán bộ, chiến sĩ không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện… mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội địa phương, chăm lo đời sống nhân dân vùng biên giới. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt như mô hình "mỗi tuần một địa chỉ giúp dân", mô hình "hũ gạo tiết kiệm", mô hình "tay kéo biên phòng"…
 
Tiêu biểu nhất là mô hình "mỗi tuần một địa chỉ giúp dân" của Đồn Biên phòng Long Khốt, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên biên giới giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm chăm lo sản xuất. Những việc làm đó đã phát huy được tinh thần đoàn kết quân dân, xây dựng nên biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của anh "Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân./.
                 Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm