Nhân rộng mô hình Khuyến học với phát triển du lịch cộng đồng

Chủ Homestay Loan Khang ở bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thường xuyên đọc sách từ “Tủ sách khuyến học và du lịch” được trao tặng. Ảnh: baoyenbai.com.vn
Chủ Homestay Loan Khang ở bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thường xuyên đọc sách từ “Tủ sách khuyến học và du lịch” được trao tặng. Ảnh: baoyenbai.com.vn

Mô hình “Khuyến học với phát triển du lịch cộng đồng” được Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái xây dựng và chỉ đạo Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ triển khai từ năm 2018 nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án “Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ”.

Nhân rộng mô hình Khuyến học với phát triển du lịch cộng đồng ảnh 1Chủ Homestay Loan Khang ở bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thường xuyên đọc sách từ “Tủ sách khuyến học và du lịch” được trao tặng. Ảnh: baoyenbai.com.vn

Đây là mô hình mới với nhiều nội dung như: động viên, khuyến khích các hộ dân làm tốt việc chỉnh trang cơ sở vật chất nơi ở, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng quỹ khuyến học, tủ sách khuyến học; tập huấn kiến thức, kỹ năng làm du lịch cho các chủ hộ, các đội văn nghệ…; trong đó quan tâm xây dựng văn hóa đọc trong các homestay trên địa bàn.

Ban đầu, với 12 hộ homestay tham gia mô hình, Hội Khuyến học tỉnh và Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ đã đầu tư cho mỗi gia đình một tủ sách phù hợp với không gian nhà sàn, trị giá khoảng 1 triệu đồng; tặng những cuốn sách có ý nghĩa, giúp chủ và khách có điều kiện tìm hiểu những thông tin hữu ích cho nhu cầu và công việc của mình.

Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ Hoàng Thị Hồng Hạnh cho biết, Hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, các nhà trường trên địa bàn giúp các hộ homestay xây dựng tủ sách và tạo dựng phong trào đọc sách tại nơi nghỉ này. Hội phối hợp với các đơn vị như: Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Thư viện thị xã luân chuyển đầu sách giữa các hộ homestay để làm mới cho các tủ sách, tránh nhàm chán cho người đọc. Phòng Giáo dục yêu cầu các nhà trường tổ chức tốt việc đưa học sinh đến sinh hoạt ngoại khóa tại các homestay để các em có thêm cơ hội đọc sách và đọc sách cho khách nghe; được giao lưu với du khách trong và ngoài nước để giới thiệu các điệu xòe và các giá trị văn hóa bản địa.

Đến nay, 30 hộ đã tham gia mô hình "Khuyến học với phát triển du lịch cộng đồng”, trong đó 20 hộ có tủ sách khuyến đọc. Tiêu biểu như: Homestay Loan Khang, Hồng Chung xã Nghĩa Lợi; homestay Luật Phượng, Cương Chinh xã Nghĩa An; homestay Tông Poong, Bình Nga phường Tân An… Bà Hoàng Thị Loan, chủ homestay Loan Khang (bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ ) chia sẻ, mỗi khi rảnh rỗi, các thành viên trong gia đình bà đều đọc những cuốn sách phù hợp có trong tủ sách tại homestay. Việc này giúp mọi người mở mang thêm kiến thức để phục vụ du khách, phát triển kỹ năng làm homestay. Nhiều du khách khi đến đây cũng tranh thủ đọc sách.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ, mô hình "Khuyến học gắn với phát triển du lịch cộng đồng" ở địa phương bước đầu đã tạo dựng được phong trào đọc sách trong cộng đồng. Thực tế cho thấy, các chủ homestay thường xuyên đọc sách, trong đó đặc biệt quan tâm đến các cuốn sách cung cấp kinh nghiệm, cách làm hay trong việc phục vụ du khách, kỹ năng làm du lịch... Học sinh sinh hoạt ngoại khóa tại homestay rất hào hứng khi được tiếp xúc với du khách để giao lưu, học hỏi và giới thiệu, quảng bá nét văn hóa đặc sắc của địa phương.
 
Thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái và Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục theo dõi, rút kinh nghiệm, từng bước nhân rộng mô hình này trên địa bàn thị xã và tiến tới trên toàn tỉnh.

Đức Tưởng  

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm