Nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7: Lai Châu thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công

Ngôi nhà mới của gia đình ông Tòng Văn Chòi, bản Co Nọi, xã Mường Cang (Than Uyên, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Ngôi nhà mới của gia đình ông Tòng Văn Chòi, bản Co Nọi, xã Mường Cang (Than Uyên, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Thời gian qua, tỉnh Lai Châu có nhiều hoạt động hỗ trợ người có công với với cách mạng, trong đó chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ được địa phương thực hiện hiệu quả. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, hàng trăm gia đình người có công trên địa bàn đã từng bước khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7: Lai Châu thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công ảnh 1Ngôi nhà mới của gia đình ông Tòng Văn Chòi, bản Co Nọi, xã Mường Cang (Than Uyên, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Nhiều gia đình có công được hỗ trợ nhà ở

Những ngày tháng 7 này, cùng với cả nước, các địa phương trong tỉnh Lai Châu đang tích cực triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng. Tại huyện Than Uyên, nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Giúp đỡ người có công dọn dẹp, sửa chữa nhà ở; thăm hỏi, tặng quà người có công… Đặc biệt, công tác hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng được huyện chú trọng.

Năm 2020, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh Lai Châu và Bộ Quốc phòng, huyện Than Uyên có 78 ngôi nhà của người có công được sửa chữa, xây mới, với tổng trị giá 2.380 tỉ đồng; trong đó, Bộ Quốc phòng hỗ trợ 80 triệu đồng/ngôi nhà.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ông Tòng Văn Chòi làm nhân viên bưu điện ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển thư mật đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao ở các vùng hoạt động căn cứ cách mạng như: xã Chăn Nưa, Làng Mô, Tả Phìn… Sau khi thống nhất đất nước, ông trở về công tác tại Phòng Thống kê-Kế hoạch của huyện Than Uyên, rồi nghỉ hưu.

Ông Chòi tâm sự: Trước đây, cả gia đình ông sống trong ngôi nhà gỗ dựng tạm, bị mối mọt, dột nát. Được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Nhà nước, cùng với việc vay mượn thêm, đến nay ông đã xây mới ngôi nhà sàn vững chắc. Ngôi nhà hoàn thành vào tháng 3/2020 với tổng diện tích sử dụng trên 113 m2, có trị giá khoảng 200 triệu đồng. Sống trong ngôi nhà mới, gia đình ông không còn lo lắng mỗi khi trời mưa và yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

Huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu cũng là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn. Thời gian qua, huyện đã huy động nhiều nguồn lực cho công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm động viên, chia sẻ khó khăn, tạo động lực giúp người có công vươn lên trong cuộc sống.

Ông Vũ Đức Thuận (khu 24, thị trấn Tân Uyên) là cựu chiến binh của Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2. Thời trẻ, ông Thuận theo đơn vị lên Lai Châu tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1984, ông Thuận ra quân rồi về tỉnh Ninh Bình đón vợ con cùng lên Tây Bắc xây dựng cuộc sống mới. Dù gắn bó với mảnh đất Tân Uyên hơn 30 năm nhưng do điều kiên kinh tế khó khăn nên cả gia đình ông sống trong ngôi nhà nhỏ 3 gian đã bị xuống cấp, sinh hoạt còn khó khăn.

Đến đầu năm 2020, gia đình ông Thuận được nhận hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện để sửa lại ngôi nhà. Ông Vũ Đức Thuận và gia đình rất phấn khởi khi sửa chữa lại được ngôi nhà, có chỗ ở ổn định, có sức khỏe tốt hơn để lao động sản xuất.

Năm 2020, huyện Tân Uyên hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 22 ngôi nhà cho người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến trên địa bàn với tổng kinh phí 660 triệu đồng. Đến nay, 100% gia đình chính sách, người có công trên địa bàn có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trong huyện.

Bà Lê Thị Tình, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Tân Uyên cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến các chính sách đối với người có công trên địa bàn; tiếp tục chi trả kịp thời, đảm bảo các chế độ cho từng đối tượng và triển khai chính sách hỗ trợ như việc làm, dạy nghề cho con em người có công. Cùng với đó, ngành chức năng rà soát các hộ gia đình có công còn gặp khó khăn về nhà ở, để tiếp tục kêu gọi, xã hội hóa các nguồn lực nhằm giúp đỡ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn ổn định cuộc sống.

Nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7: Lai Châu thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công ảnh 2 Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Than Uyên đến thăm nhà mới xây dựng của gia đình ông Tòng Văn Chòi, bản Co Nọi, xã Mường Cang. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Đẩy mạnh thực hiện các chính sách đối với người có công

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lai Châu, hiện toàn tỉnh đang quản lý gần 7.800 hồ sơ các đối tượng người có công theo Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng. Trong đó, có 689 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng, với số tiền chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng hơn 1,3 tỷ đồng.

Sau gần 7 năm thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho trên 600 hộ gia đình người có công với cách mạng. Cùng với việc hỗ trợ của Nhà nước, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh cũng phát huy vai trò xung kích, tình nguyên của tuổi trẻ tích cực giúp đỡ ngày công lao động để xây nhà, sửa chữa, cải thiện nơi ở cho các hộ gia đình người có công.

Năm 2020, tỉnh Lai Châu còn 180 hộ gia đình có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở với số tiền là 5.120 triệu đồng; đến nay, 60 hộ gia đình đã được xây mới, sửa chữa. Ủy ban nhân dân tỉnh đã cấp kinh phí làm nhà cho 119 hộ gia đình, số còn lại giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tự bố trí kinh phí.

Trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 năm nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lai Châu đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch tặng quà cho người có công trên địa bàn với 55 xuất quà, tương ứng với số tiền hơn 100 triệu đồng. Lãnh đạo tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, cùng với sở, ban, ngành trong tỉnh đã và đang tổ chức đến thăm tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các địa phương trong tỉnh tiến hành vệ sinh môi trường; tu sửa, chỉnh trang các bia, đài tưởng niệm liệt sỹ và tổ chức dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

Thời gian tới, tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực xã hội hóa trong chăm sóc người có công; xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ người có công vươn lên thoát nghèo. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020 đảm bảo 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình dân cư trên địa bàn, không còn hộ gia đình người có công nào thuộc diện hộ nghèo.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm