Nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10):

Cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Hội viên câu lạc bộ Người cao tuổi quận Ba Đình, Hà Nội biểu diễn múa sạp trong một buổi sinh hoạt ngoài trời. Ảnh: Cao Phong - TTXVN
Hội viên câu lạc bộ Người cao tuổi quận Ba Đình, Hà Nội biểu diễn múa sạp trong một buổi sinh hoạt ngoài trời. Ảnh: Cao Phong - TTXVN

Thường xuyên quan tâm, thăm hỏi

Do tâm sinh lý thay đổi nên người cao tuổi dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn rầu dẫn đến nóng giận và khó tính. Đây là dấu hiệu bình thường khi tuổi tác thay đổi. Do vậy, rất cần thăm hỏi thường xuyên, động viên để chia sẻ, khích lệ tinh thần các cụ.

Những người cao tuổi rất quan trọng về mặt tâm lý, họ rất cần tình yêu thương và sự quan tâm của con cháu và người thân bên cạnh, đây cũng chính là một trong những điều quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ người già. Do vậy  không nên trách móc hay có những hành động ảnh hưởng tới tâm lý người cao tuổi. Tốt nhất hãy trò chuyện vui vẻ, tạo cảm giác gần gũi, dịu dàng, ân cần. Việc này chính là liều thuốc bổ tốt nhất cho sức khỏe, giúp các cụ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày.

Tham gia các hoạt động xã hội, thể dục thể thao

Giải Bóng chuyền hơi trung cao tuổi toàn quốc lần thứ V, năm 2018 được tổ chức tại Thái Nguyên. Ảnh: Quân Trang - TTXVN
Giải Bóng chuyền hơi trung cao tuổi toàn quốc lần thứ V, năm 2018 được tổ chức tại Thái Nguyên. Ảnh: Quân Trang - TTXVN

Việc duy trì các hoạt động thể chất, hoạt động cộng đồng với người cao tuổi là vô cùng cần thiết. Điều này giúp cho người cao tuổi nâng cao sự dẻo dai của cơ thể, có cơ hội giao tiếp với nhiều người, giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ, sức khỏe nâng cao.

Thực tế cho thấy ít vận động khiến sức khỏe và trí tuệ của người cao tuổi giảm sút, thể lực suy giảm nhanh chóng, dễ mắc bệnh, tâm lý không tốt, nhanh bị lẫn và giảm khả năng để điều khiển được tâm trí.

Vì vậy, hãy để ông bà, cha mẹ chúng ta được làm những công việc vừa sức mà họ yêu thích. Nên khuyến khích các cụ tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập thể dục đơn giản, như đi bộ 1-2 tiếng mỗi ngày để phòng chống các bệnh về tim mạch, huyết áp, suy giảm trí nhớ, rối loạn tuần hoàn não.

Chúng ta cũng nên chủ động liên hệ và tạo điều kiện cho các cụ tham gia các câu lạc bộ hưu trí, các nhóm hoạt động dành cho người cao tuổi. Từ đó, người cao tuổi sẽ không còn cảm thấy vô dụng, thêm năng động, khỏe khoắn và yêu đời hơn.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối

Khi tuổi càng cao thì hệ miễn dịch càng yếu và sức khỏe thường giảm sút do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Sự lão hóa xảy ra ở từng tế bào của tất cả cơ quan làm cơ thể suy yếu. Điều đó khiến người cao tuổi ăn uống không ngon miệng, hấp thu kém, dễ sụt cân, sức khỏe suy yếu. Vì vậy, khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý tới chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối.

Chúng ta cũng cần cho người cao tuổi ăn những thức ăn dễ tiêu hoá, bổ sung chất xơ nhằm kích thích nhu động ruột, không nên ăn quá no, không ăn quá mặn, nhiều dầu mỡ, tốt nhất là nên cho người già ăn nhiều bữa trong ngày. Thực phẩm cần đa dạng để có đủ các dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt, người cao tuổi cần chú ý ăn nhiều rau tươi, quả chín để bổ sung các yếu tố vi lượng và các chất chống ôxy hóa, như: ăn cà chua sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt; ăn bắp cải, súp lơ để chống ung thư bàng quang… Đồng thời, người cao tuổi cần tăng cường ăn cá để có thêm canxi, phòng xốp và loãng xương. Bổ sung sinh tố và muối khoáng, nhất là sữa và sữa chua…

Thể trạng của mỗi người không giống nhau, vì thế nhu cầu trong việc cung cấp dinh dưỡng cho từng người cũng khách nhau. Đặc biệt, người cao tuổi hay có những thay đổi, như: lão hóa các chức năng hệ tiêu hóa, hệ tim mạch hay xương khớp thoái hóa… nên ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ những thực phẩm hàng ngày cũng nên bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu thông qua các thực phẩm dinh dưỡng.

Có nhiều thực phẩm bổ sung có công thức dinh dưỡng đầy đủ và cân đối. Các loại sản phẩm này thường có nhiều những chất béo có lợi tốt cho tim mạch, chất xơ cải thiện tiêu hóa, hay bổ sung các vitamin và khoáng chất nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Nếu người cao tuổi có bệnh lý cần thêm hướng dẫn của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng để có một sản phẩm dinh dưỡng phù hợp.

Khám sức khỏe định kỳ

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Ảnh: Nguyễn Thảo – TTXVN
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Ảnh: Nguyễn Thảo – TTXVN

Khám sức khỏe định kỳ là việc rất cần thiết để duy trì sức khỏe người cao tuổi. Lúc này, các chức năng của cơ thể đã suy giảm, các cơ quan quan trọng cũng dễ phát sinh vấn đề và thay đổi hiệu quả hoạt động.

Từ những kết quả thăm khám chúng ta sẽ nắm rõ tình trạng sức khỏe của người cao tuổi, dễ dàng phát hiện ra những thay đổi để có biện pháp phòng tránh, chữa trị bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, cần lưu ý những dấu hiệu bất thường ở người cao tuổi để đưa ra phương án xử lý kịp thời và hiệu quả.

Ngoài ra, giấc ngủ ngon là điều rất cần thiết đối với người cao tuổi. Người cao tuổi thường hay bị mất ngủ. Vì vậy, người cao tuổi có thể không cần phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, thay vào đó chỉ cần ngủ sâu là đã đảm bảo cho tinh thần khoẻ mạnh. Đối với người cao tuổi thì những giấc ngủ trưa quan trọng hơn so với giấc ngủ về đêm. Nên hạn chế để người cao tuổi dùng thuốc an thần để kích thích ngủ ngon, vì khi dùng thuốc an thần người cao tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Để giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn thì các bài tập dưỡng sinh hay dùng dược thảo sẽ rất tốt cho sức khỏe.
Phương Nam (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm