Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ Sơn La “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”

Chị Phạm Thị Tuyết, Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản tái định cư Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là gương trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN
Chị Phạm Thị Tuyết, Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản tái định cư Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là gương trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Trong những năm qua, phụ nữ tỉnh Sơn La luôn phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; chủ động, sáng tạo trong lao động, công tác, học tập, làm tốt vai trò, thiên chức của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Vai trò, vị thế của tổ chức hội ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng quê hương Sơn La ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ Sơn La “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” ảnh 1Chị Phạm Thị Tuyết (cầm báo), Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản tái định cư Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La (Sơn La) tuyên truyền vận động hội viên gia đình hội viên phụ nữ trong bản. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 và nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016-2021, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của hội, trong đó tất cả 9 nhóm chỉ tiêu, 31 trong 32 tiêu chí đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội dại biểu phụ nữ các cấp đề ra.

Ngoài ra, công tác chỉ đạo có nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, xác định thực hiện các khâu đột phá đã tạo nên những bước chuyển biến quan trọng trong công tác hội và hoạt động phong trào phụ nữ, thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức hội, đặc biệt là nhóm hội viên phụ nữ đặc thù. Do đó, chất lượng hoạt động hội ngày càng được nâng lên, tổ chức hội được củng cố và phát triển; đội ngũ cán bộ hội các cấp có bước trưởng thành và phát triển, trình độ năng lực ngày càng cao. Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La có 241.796 hội viên, sinh hoạt tại 2.059 chi hội.

Cùng với đó, phụ nữ Sơn La luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện quyền dân chủ trực tiếp và đại diện, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện đại hội đảng các cấp, triển khai học tập Nghị quyết Đại hội và chương trình hành động, đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; làm tốt công tác tạo nguồn, tham mưu, giới thiệu cán bộ nữ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn cho cấp ủy, chính quyền và các ngành. Nhờ vậy, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt và vượt tỷ lệ theo quy định.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chiếm 20,75%; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia ban chấp hành đảng bộ cấp huyện và tương đương đạt 22,3%; toàn tỉnh có 12 cán bộ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, thành phố; 39 cán bộ lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành, đoàn thể là phụ nữ; công tác bồi dưỡng, giới thiệu nữ quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp được các cấp hội quan tâm thực hiện và có 3.585 phụ nữ ưu tú được giới thiệu, đạt 351,5%, vượt 251,5% chỉ tiêu Nghị quyết; 1.091 chi hội trưởng là đảng viên, chiếm 86,9%.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ Sơn La “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” ảnh 2Chị Phạm Thị Tuyết, Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản tái định cư Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là gương trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Bên cạnh đó, phụ nữ trong tỉnh còn quan tâm chăm lo cho tổ ấm gia đình; tích cực học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng trong tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, bài trừ các hủ tục lạc hậu, phòng chống tệ nạn xã hội, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để trở thành người giữ lửa trong mỗi gia đình. Các cấp hội trong tỉnh đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, triển khai sâu rộng đến 100% cơ sở hội, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Châu Quàng Thị Hoa cho biết, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã cụ thể hóa các phần việc bằng các chỉ tiêu thi đua, các phong trào cụ thể như: phát động phong trào phụ nữ đọc, học và làm theo sách báo, xây dựng tủ sách tại các chi hội; phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; trồng cây ăn quả trên đất dốc; quản lý con em, người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; thành lập các câu lạc bộ “mẹ chồng mẫu mực, con dâu hiếu thảo”; phong trào nhà sạch, vườn đẹp; thành lập các câu lạc bộ văn nghệ tại các bản, tiểu khu; các mô hình luyện tập thể dục, thể thao.

Nhờ đó, trong nhiệm kỳ, đã có 140.184 hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Phong trào thể dục thể thao rèn luyện sức khoẻ được phát triển rộng khắp, đa số các chị đều tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp, góp phần nâng tỷ lệ số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên năm 2020 lên 28%. Phụ nữ cũng đóng vai trò hạt nhân trong việc xây dựng và giữ gìn bản sắc văn hoá thông qua 3.300 đội văn nghệ quần chúng và các đoàn văn hoá nghệ thuật chuyên nghiệp.

Một trong những phong trào khác được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh chú trọng trong nhiệm kỳ qua là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các cấp hội triển khai sâu rộng, đồng bộ và sáng tạo nội dung “3 sạch”; 100% cơ sở hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể thực hiện tiêu chí về môi trường; quan tâm hỗ trợ hội phụ nữ cấp cơ sở thành lập các mô hình, như “phụ nữ không sử dụng túi ni lông”; “sản xuất thực phẩm sạch”, “tiêu dùng sạch”; “Nhóm phụ nữ cùng sở thích trồng cây ăn quả sạch, an toàn góp phần bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu”... thực hiện phong trào thi đua “xây dựng đường phố xanh, sạch, đẹp”... Trong nhiệm kỳ, có 2.588 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch”, vượt 26,86% chỉ tiêu của nghị quyết.

Chị Quàng Thị Hặc, hội viên Chi hội Phụ nữ bản Ca, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, chia sẻ, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đến triển khai về phát triển kinh tế gia đình như chăn nuôi gia súc, gia cầm gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” cho hội viên trong bản, chị em đã quét dọn vệ sinh hàng tuần và chăm sóc vườn hoa ven đường, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường của bản được xanh, sạch, đẹp hơn.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ Sơn La “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” ảnh 3Chị Phạm Thị Tuyết, Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản tái định cư Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là tấm gương tốt trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch như: phát hơn 33.729 tờ rơi, 215 đĩa CD, 520 pano, đăng tin, bài, ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web của hội, trang mạng xã hội Facebook, Zalo… Đồng thời, các cấp hội phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên lực lượng tuyến đầu, khu cách ly; hỗ trợ gần 820 triệu đồng tiền mặt, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ và các loại nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá hơn 1,67 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2021-2026, hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La Bùi Thanh Thủy thông tin: Xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2021-2026 là hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tập trung xây dựng người phụ nữ Sơn La đoàn kết, nhân ái, thân thiện, sáng tạo, khát vọng vươn lên, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới; tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động xã hội thực hiện quyền bình đẳng giới và xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

Trên cơ sở 3 nhiệm vụ này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã xây dựng các khâu đột phá, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, phấn đấu 60% các cấp hội ở xã, phường, thị trấn sử dụng kết nối phầm mềm để xử lý các văn bản; xây dựng các chi, tổ phụ nữ của các xã biên giới vững mạnh...

Với những thành tích và đóng góp chung vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh 2 lần được tặng Cờ thi đua của Thủ tưởng Chính phủ, 3 lần được tặng Cờ thi đua của Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; 2 lần được tặng Cờ thi đua của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La; 386 tập thể và 507 cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành; 198 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”.

Từ những kết quả của cả chặng đường phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ là cơ sở, tiền đề để phụ nữ các dân tộc Sơn La tiếp tục vững bước trong chặng đường mới, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ công tác hội, vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống, góp phần, xây dựng Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm