Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường

Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường

Sáng 12/4, tại số 62 phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường chính thức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện, phân biệt sâm Ngọc Linh trồng tại tỉnh Kon Tum và một số loại sâm khác.

Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường ảnh 1Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) Võ Trung Mạnh thông tin về sản phẩm Sâm Ngọc Linh và cách nhận diện, phân biệt sản phẩm trên thị trường. Anh: cand.com.vn

Tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” bắt đầu từ ngày 12 - 18/4 là sự kiện đặc biệt - lần đầu tiên, các sản phẩm sâm Ngọc Linh có mặt tại Phòng trưng bày của Tổng cục trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng 2 nội dung, sản phẩm chính là sâm tươi và các sản phẩm được chiết suất từ sâm. Đáng lưu ý, gian trưng bày chính đã giới thiệu đến người tiêu dùng củ sâm Ngọc Linh Kon Tum tươi và một số loại sâm củ tươi khác...

Gian thứ hai sẽ trưng bày giới thiệu các sản phẩm từ sâm như: rượu lá sâm Ngọc Linh; rượu hoa sâm Ngọc Linh… cùng các sản phẩm khác như: trà sâm Ngọc Linh, nước tăng lực sâm Ngọc Linh, tổ yến sâm Ngọc Linh, tổ yến sâm Ngọc Linh K5 Kids, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sâm Ngọc Linh, dịch chiết sâm Ngọc Linh...

Phát biểu tại sự kiện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho hay, từ lâu sâm Ngọc Linh được coi là vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý đông y, là cây dược liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư. Tuy vậy, không phải ai cũng biết được chính xác loại cây này được trồng ở các địa phương nào, nguồn gốc xuất xứ ra sao, đâu mới là sản phẩm chất lượng…

Vì thế, Tuần lễ “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường” được tổ chức có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan trang bị những kiến thức trong việc nhận diện đúng sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng tại Kon Tum và sâm trồng tại một số địa phương khác.

Hơn nữa, qua đây cũng giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc chọn mua sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, Phòng trưng bày lần này cũng hướng tới mục tiêu giới thiệu các địa chỉ uy tín, chính hãng trong việc kinh doanh, phân phối các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh qua đó góp phần phòng, tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

“Thông qua Tuần lễ này, chúng tôi muốn tạo ra một diễn đàn, một cẩm nang cho người tiêu dùng thông thái, đồng thời tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Số liệu của tỉnh Kon Tum cho thấy, riêng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông hiện nay có hơn 1.710 ha sâm Ngọc Linh; trong đó, có gần 1700 ha là của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình và gần 70 hecta là của người dân. Tổng diện tích rừng tự nhiên có trồng sâm Ngọc Linh trên toàn tỉnh là hơn 1.200 ha với tổng số hơn 24,8 triệu cây, tổng sản lượng ước khoảng 213,6 tấn sâm.

Theo ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, trong bản quy hoạch được công bố năm 2013 đến giai đoạn 2020 và tầm nhìn 2025, tỉnh Kon Tum đã đưa vào quy hoạch gần 32.000 hecta vùng trồng sâm Ngọc Linh. Bởi vậy, muốn trồng được sâm yếu tố sống còn là phải giữ được rừng, tạo ra vùng đệm an toàn làm môi trường sinh trưởng cho sâm phát triển.

Thời gian qua, nhờ nhận ra giá trị to lớn và nguồn lợi mang lại trực tiếp từ cây sâm Ngọc Linh mà bà con trên các triền núi cao đã không còn khai thác rừng bừa bãi. Diện tích sâm không ngừng được mở rộng và tăng lên. Chính phủ công nhận sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia. Rất nhiều doanh nghiệp tại Kon Tum đã đầu tư mạnh vào ngành sâm, tạo ra một bức tranh sôi động về lĩnh vực dược liệu.

Tuy vậy, thị trường sâm cũng đối diện với không ít áp lực từ nạn sâm giả, tình trạng trà trộn các giống sâm ngoại lai từ nơi khác vào gắn mác thương hiệu sâm Ngọc Linh. Trên thị trường, từ miền Nam, ra miền Bắc, vào đến miền Trung, thậm chí, ngay trên “thánh địa”, “thủ phủ” trồng sâm Ngọc Linh, các lực lượng chức vẫn thường xuyên kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến sâm Ngọc Linh.

Tại sự kiện, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh giao cho không chỉ Cục Quản lý thị trường Kon Tum mà tới đây là lực lượng quản lý thị trường ở nhiều địa phương khác cần tăng cường triển các biện pháp nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, nắm thông tin từ quần chúng nhân dân tại địa bàn về các các địa điểm kinh doanh có các biểu hiện gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán các sản phẩn sâm Ngọc Linh (hạt, cây giống, củ, lá, các sản phẩm chiết xuất) kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, không có logo, tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật góp phần bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... để xác định các tài khoản thường xuyên có các hoạt động giao dịch, buôn bán các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây kinh doanh sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”, không có Giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, hàng nhái, hàng giả.

Uyên Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm