Nhạc sỹ Phó Đức Phương qua đời

Nhạc sỹ Phó Đức Phương qua đời

Thông tin từ gia đình nhạc sỹ Phó Đức Phương cho biết, nhạc sỹ Phó Đức Phương đã qua đời vào trưa 19/9/2020, hưởng thọ 76 tuổi. Nhạc sỹ Phó Đức Phương phát hiện ung thư tụy ở giai đoạn cuối nên sức khỏe suy kiệt rất nhanh.

Nhạc sỹ Phó Đức Phương qua đời ảnh 1Nhạc sỹ Phó Đức Phương. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Nhạc sỹ Phó Đức Phương sinh năm 1944, quê tại Hưng Yên. Năm 1966, ông thi vào trường Âm nhạc Việt Nam. Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, nhạc sỹ Phó Đức Phương đã sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng như “Những cô gái quan họ”, “Hồ trên núi”, “Trên đỉnh Phù Vân”, “Không thể và có thể”, “Một thoáng Tây hồ”, “Huyền thoại hồ núi Cốc”, “Về quê”, “Vũ khúc con cò”. “Chảy đi sông ơi”... Các tác phẩm âm nhạc của ông được khán giả ở mọi lứa tuổi yêu thích bởi giai điệu đẹp, ca từ hay, giàu chất thơ và có nhiều tầng ý nghĩa, gắn liền với nhiều giai đoạn lịch sử của đất nước, cuộc sống người dân Việt Nam.

Nhạc sỹ Phó Đức Phương còn viết nhạc cho nhiều bộ phim như: “Những đứa con”, “Trăng rằm”, “Lưu lạc”, “Giông tố”... và viết nhạc cho nhiều vở sân khấu như “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, “Nguồn sáng trong đời”, “Tôi và chúng ta”, “Nghêu sò ốc hến”, “Thầy khoá làng tôi”, “Rừng trúc”... 

Năm 2001, nhạc sỹ Phó Đức Phương được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: “Những cô gái quan họ”, “Hồ trên núi”, “Một thoáng Tây Hồ”, “Nha Trang thu”, “Trên đỉnh Phù Vân”.  

Ngoài các sáng tác nổi tiếng, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng được biết đến là người rất quyết liệt trong việc bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc cho các nhạc sỹ. Ông từng giữ chức Giám đốc Trung tâm Bản quyền âm nhạc Việt Nam.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm