Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lý giải việc hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa thành 2 bộ

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lý giải việc hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa thành 2 bộ

Theo Quyết định số 709/QĐ-BGDĐT ngày 9/2/2021 và Quyết định số 718/QĐ-BGDĐT ngày 9/2/2021, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt 3 bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 để đưa vào sử dụng từ năm học 2021-2022, trong đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có 2 bộ là Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo. Như vậy, từ lớp 2, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ còn 2 bộ sách giáo khoa, thay vì 4 bộ như lớp 1.

Lý giải vấn đề này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết: Khác với lớp 1, từ lớp 2 trở lên, nhà xuất bản có hai bộ sách: Bộ sách giáo khoa "Kết nối tri thức với cuộc sống" được hợp nhất từ bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" và bộ "Cùng học để phát triển năng lực"; bộ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" được hợp nhất từ bộ "Chân trời sáng tạo" và bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục". Mục tiêu hợp nhất nhằm tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của đội ngũ tác giả; tập trung nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn sách giáo khoa, phát triển sách giáo khoa giấy đồng bộ với sách và học liệu điện tử cũng như nâng cao chất lượng công tác tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới; tiết giảm tối đa chi phí nhằm có được các bộ sách giáo khoa có chất lượng cao hơn nữa về nội dung, hình thức, hợp lí về giá thành.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, việc hợp nhất này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh cũng như việc lựa chọn sách giáo khoa. Bởi lẽ, mỗi cuốn sách giáo khoa đều bám sát và cụ thể hoá các yêu cầu cần đạt, nội dung dạy học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dù học theo bộ sách giáo khoa nào thì khi kết thúc lớp 1, học sinh đều phải đạt chuẩn tối thiểu đối với lớp 1. Mặt khác, 4 bộ sách giáo khoa lớp 1 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tuy có sự khác biệt nhưng đều thể hiện quan điểm xuyên suốt trong việc biên soạn sách giáo khoa. Việc hợp nhất đã làm cho bộ sách giáo khoa "Kết nối tri thức với cuộc sống" và bộ "Chân trời sáng tạo" nâng cao hơn nữa về chất lượng bởi lẽ hội tụ được những điểm ưu việt của hai bộ sách còn lại. Vì thế, giữa 4 bộ sách giáo khoa lớp 1 và 2 bộ sách giáo khoa lớp 2 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có sự liên thông chặt chẽ.

Ở lớp 1, với các địa phương tiếp tục sử dụng sách giáo khoa "Cùng học để phát triển năng lực" hoặc "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục", Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vẫn tái bản, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu.

Đến thời điểm này, bản mẫu sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam theo phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn tất. Nhà xuất bản sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hơn nữa bản thảo sách giáo khoa, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để kịp thời in sách giáo khoa chuyển về các địa phương. Hiện nay, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang khẩn trương triển khai giới thiệu sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 mới tới tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ưu tiên tổ chức giới thiệu sách giáo khoa theo hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo hoàn thành việc giới thiệu sách giáo khoa mới trước ngày 15/3/2021.

Trong các cuộc hội thảo giới thiệu sách giáo khoa, các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả sách giáo khoa đã trình bày tường minh về những điểm mới, nội dung, cấu trúc sách cũng như những gợi mở về phương pháp tổ chức hoạt động dạy - học. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cung cấp hệ thống tài liệu giới thiệu sách gồm phiên bản điện tử sách học sinh, sách giáo viên; các video clip, slide giới thiệu sách giáo khoa trên nền tảng Tập huấn (taphuan.nxbgd.vn), nền tảng Hành trang số (hanhtrangso.nxbgd.vn) và trên youtube để giáo viên thuận tiện trong việc tìm hiểu và lựa chọn sách giáo khoa. Đồng thời, Nhà xuất bản cũng đã chuyển hàng ngàn bản in mẫu sách giáo khoa về các địa phương để giáo viên tiếp cùng với phiên bản điện tử trên mạng internet.

Trong năm học 2021-2022, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình tặng hơn 52.000 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 12 tỷ đồng; đồng thời, hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa để phục vụ tốt nhất học sinh và giáo viên cả nước.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm