Nhà vườn nên cẩn trọng khi dùng túi bọc trái cây không rõ nguồn gốc

Nhà vườn nên cẩn trọng khi dùng túi bọc trái cây không rõ nguồn gốc
Thời gian gần đây, một số nhà vườn ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sử dụng một loại túi “lạ” bọc trái xoài để phòng ngừa sâu bệnh. Trái xoài đẹp, bán được giá cao. Loại túi này chưa được kiểm định về chất lượng nên nhà vườn cần cẩn trọng khi sử dụng.

Khoảng 4 năm trở lại đây, không ít nhà vườn ở xã Tân Hưng, Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sử dụng túi “lạ” để bọc trái xoài từ lúc trái xoài còn nhỏ. Các nhà vườn cho biết, mục đích bọc là để phòng ngừa sâu đục quả, làm cho trái xoài có màu vàng đẹp và bán được giá cao. Túi bọc này bằng nhựa, có 2 lớp.

So sánh 1 quả xoài( giữa) không có bọc túi "lạ" và 2 quả xoài đã được bọc túi "lạ".
So sánh 1 quả xoài( giữa) không có bọc túi "lạ" và 2 quả xoài đã được bọc túi "lạ".
Ông Lê Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật Phía Nam, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khuyến cáo, nhà vườn cần chọn các loại túi được sản xuất có nguồn gốc, công bố chất lượng và được cấp phép của ngành chức năng để bao bọc trái cây.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại túi bao trái khác nhau. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng trái cũng như cái túi không có hóa chất, chúng ta nên tham khảo từ các cơ quan xác định túi đó có an toàn hay không. Chứ tình trạng họ bán cái túi tràn lan thì không tốt. Các cơ quan nên kiểm soát chặt chẽ, các mặt hàng trôi nổi chúng ta nên kiểm tra lại.

Sử dụng túi để bọc cho trái cây tránh bị sâu bệnh tấn công, nâng cao chất lượng trái cây thương phẩm là cần thiết. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm bao trái cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Điều này đặt ra yêu cầu, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần kiểm tra, xác định rõ có hay không hóa chất trong các túi bọc nhằm tránh tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Đó cũng là cách thiết thực để đảm bảo sức khỏe cho người dân và nâng cao uy tín, thương hiệu của “Vương quốc” trái cây Tiền Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Có thể bạn quan tâm