Nhà vườn Kon Tum chuẩn bị cho mùa hoa Tết

Nhà vườn Kon Tum chuẩn bị cho mùa hoa Tết
Đến hộ anh Thái Tấn Linh, tổ 1, phường Nguyễn Trãi nhìn những khóm cúc đại đóa đang được uốn nắn, đánh vào từng chậu mà thấy không khí Tết đang tràn về. Hộ anh Linh trồng hoa phục vụ Tết đã nhiều năm. Năm nay, ngoài 2 vợ chồng, anh phải thuê thêm 3 nhân công để phụ việc, giá mỗi công nhật là 200.000 đồng. Ngoài số lượng loại hoa chính như 500 chậu cúc đại đóa, 4 rò lay ơn (khoảng 3 - 4 nghìn cành) gia đình anh Linh còn trồng thêm các loại như hoa cúc vạn thọ, ớt cảnh, mào gà, hướng dương, cẩm chướng... Mỗi chậu cúc đại đóa vào dịp Tết có giá dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/chậu; lay ơn bán theo cành từ 15.000 – 30.000 đồng/cành. 
 
Hoa lay ơn chuẩn bị cho thị trường Tết.
Hoa lay ơn chuẩn bị cho thị trường Tết. 

Thời tiết năm nay diễn biến bất thường nên đợt mưa lũ vừa rồi hộ anh Linh bị thiệt hại trên 5 triệu đồng tiền giống do ngập úng, chết cây con. Thời điểm này, mưa còn lất phất nhưng do lạnh sớm nên mùa hoa năm nay có vẻ khả quan - anh Linh nhận xét. Hiện gia đình đánh vào từng chậu để tiện chăm sóc vì cây đang thời kỳ phát triển và chuẩn bị cho hoa. Năm nay chắc chắn không mất mùa và chỉ mong được giá để ăn Tết rộn ràng. 

Cùng chung niềm tin này, hộ chị Tám Kỷ ở tổ 1, phường Nguyễn Trãi cũng thuê thêm 3,4 nhân công phụ làm cỏ, bón phân, khuân vác, di dời cây cho hơn 2 ha hoa từ dưới nhà lồng lên ven đường để xuất bán cho các thương lái. Hoa ly có giá bán từ 40.000 – 50.000 đồng/cành, nếu mua chậu thì có giá từ 200.000 – 300.000 đồng/chậu; hoa đồng tiền có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/chậu. 
Vườn cúc.
 Vườn cúc.
Ông Nguyễn Thành Cơ – Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi cho biết, các hộ dân ven sông của phường có truyền thống trồng hoa lâu năm để bán quanh năm và dịp Tết. Bởi vậy, thời điểm này, phường Nguyễn Trãi đã rất rộn ràng chuẩn bị. Toàn phường có trên 50 triệu chậu hoa các loại phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân thành phố Kon Tum và các vùng lân cận.  Các loại hạt giống hoa được người dân mua từ Đà Lạt, nhiều hộ cẩn thận còn mua cả phân bón và thuốc trừ sâu từ Đà Lạt để cây dễ thích ứng. Nhà vườn ươm giống cây con từ tháng 9 còn hạt thì phải ươm từ khoảng giữa tháng 7. Các hộ dân làm hoa của phường Nguyễn Trãi chủ yếu gieo trồng tại ven mép sông Đăk Bla để tận dụng lượng phù sa bồi đắp của sông. Đợt mua lũ vừa rồi, các hộ ven sông bị thiệt hại tiền xuống giống mỗi hộ từ 5 – 10 triệu đồng vì nước lũ dâng gây ngập úng, hư hỏng hết phần giống đã ươm trồng. Ngay sau đó, người trồng hoa đã ươm lại đợt giống khác nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ. 
Hoa đồng tiền chuẩn bị cho thị trường Tết.
Hoa đồng tiền chuẩn bị cho thị trường Tết. 

Hộ gia đình anh Đoàn Chí Hướng, tổ 7, phường Thắng Lợi được biết đến bởi là điểm mua giống hạt và giống cây con quen thuộc của người trồng hoa thành phố Kon Tum. Anh Hướng trồng hoa quanh năm bán cho các shop và chợ đầu mối. Mùa hoa Tết năm nay, anh Hướng cũng xuống giống hoa cẩm chướng, đồng tiền, hoa hồng, hoa giấy… Giống cây được lấy từ Trung tâm ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ tỉnh Kon Tum, có loại phải lấy giống từ Đà Lạt, thậm chí có một số loài hoa phải nhập giống từ Mỹ, Pháp… Anh Hướng là người có kinh nghiệm và kiến thức nuôi trồng các loại giống hoa nên hầu hết các nhà vườn đều liên hệ với anh lấy giống hoa hoặc học hỏi kinh nghiệm. 

Uốn cành hoa cúc đại đóa.
 Uốn cành hoa cúc đại đóa.

Anh Hướng chia sẻ, mỗi năm cứ đến dịp gần Tết là nhà vườn đều tất bật xuống giống, ra chậu, uốn nắn hoa để phục vụ bán Tết. Hoa cúc không chịu mưa, nên phải dành hơn 1 ha có nhà bạt che mưa và khoảng tháng 10 mới bỏ bạt ra để lấy nắng. Vườn hoa nếu được mùa, giá cao trừ chi phí cho thu nhập mùa Tết từ 100 – 120 triệu đồng. 

Mưa lũ kéo dài hơn 1 tháng qua khiến các làng hoa tại tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên lao đao vì ngập úng. Trong khi đó, các địa điểm trồng hoa tại Kon Tum mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng của thời tiết nhưng không đáng kể. Người dân nơi đây đang hy vọng một mùa hoa được mùa – được giá./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm