Nhà văn Ma Văn Kháng ra mắt sách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Nhà văn Ma Văn Kháng ra mắt sách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản tập bút ký chính luận “Nếu chúng ta không cháy lên” của Nhà văn Ma Văn Kháng. Cuốn sách tập hợp 40 bài viết, mỗi bài là một câu chuyện chất chứa những suy tư, chiêm nghiệm của tác giả trước những vấn đề nóng bỏng của xã hội và thời đại.

Thể hiện nhãn quan tinh nhạy của một nhà văn, vốn sống dồi dào và ngòi bút sắc sảo, Ma Văn Kháng đề cập những vấn đề thời sự của đất nước, những câu chuyện có tính nhân văn sâu sắc.

Những trang viết được chưng cất qua ký ức, kỷ niệm, niềm vui, nỗi buồn sau nửa thế kỷ Ma Văn Kháng cầm bút, mang tới cho người đọc bức tranh đầy tâm trạng, có đủ bi ai, thậm chí cả phẫn uất, nhưng cũng không thiếu sự hóm hỉnh… Với giọng kể gần gũi như tâm tình, giản dị, thân thuộc, văn phong nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng sắc gọn, mạch lạc, cuốn hút, chú trọng nội dung, những bài bút ký của ông dù đề cập những vấn đề mặt trái của xã hội nhưng không gây ra tâm lý bi lụy mà luôn vững tin vào một con đường tươi sáng gợi mở ở phần cuối mỗi bài viết.

Tập bút ký như những lời nhắc nhở, cảnh tỉnh về nhân cách, đạo đức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân, mà trên hết là những người cán bộ, đảng viên, từ đó, mỗi người có ý thức tự soi, sửa, điều chỉnh bản thân, bởi sức mạnh của cộng đồng xã hội được tạo nên từ sức mạnh và sự thức tỉnh của mỗi cá nhân. Cuốn sách cũng là góc nhìn, tiếng nói, cách viết về xây dựng Đảng.

Bên cạnh phê phán, đả phá lối sống ích kỷ, buông thả theo những dục vọng thấp hèn, chạy theo đồng tiền của con người trong nền kinh tế thị trường, Nhà văn Ma Văn Kháng còn phát hiện được sức mạnh tiềm tàng trong con người Việt và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tạo trụ đỡ cho con người và cộng đồng dân tộc. Nhà văn thường không kết tội nhân vật lầm lạc, mà kêu gọi cộng đồng quan tâm đến cá tính của con người và cuộc sống gia đình.

Ma Văn Kháng là nhà văn có khả năng xử lý nhiều mảng đề tài khác nhau. Văn phong của ông nhẹ nhàng, chú trọng cốt truyện và các tình huống ly kỳ hấp dẫn. Về mảng đời sống đô thị, từ những năm 1980 trở lại đây, truyện của ông đậm đà chất liệu đời thường.

Nhà văn Ma Văn Kháng đã nhận Giải thưởng Văn học ASEAN năm 1998, Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm Truyện ngắn chọn lọc, Mưa mùa hạ, Côi cút giữa cảnh đời, Gặp gỡ ở La Pan Tẩn.

TTXVN

TTXVN

Có thể bạn quan tâm