Nhà Trắng không có kế hoạch lâu dài cho Libya hậu Kadhafi

Nhà Trắng không có kế hoạch lâu dài cho Libya hậu Kadhafi

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News ngày 10/4, Tổng thống Obama nhấn mạnh "sai lầm tồi tệ nhất của tôi là không lập một kế hoạch cụ thể cho tương lai lâu dài của Libya mặc dù việc can thiệp quân sự vào quốc gia này là một quyết định tôi cho là đúng đắn". 

Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc thảo luận về Tòa án tối cao và hệ thống tư pháp quốc gia ở Trường Đại học Luật Chicago ở Chicago ngày 7/4. AFP/ TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc thảo luận về Tòa án tối cao và hệ thống tư pháp quốc gia ở Trường Đại học Luật Chicago ở Chicago ngày 7/4. AFP/ TTXVN

Hồi tháng trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí "The Atlantic" (Đại Tây Dương), Tổng thống Obama cũng đã nhắc tới tình hình tại Libya sau cuộc chính biến lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Kadhafi. Ông cho rằng chiến dịch tại Libya đã diễn ra đúng kế hoạch nhưng hiện tại nước này đã rơi vào tình trạng "hỗn loạn". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chỉ trích Thủ tướng Anh David Cameron (Đê-vít Ca-mơ-rôn) khi "xao nhãng" vấn đề ở Libya hậu chế độ Kadhafi.

Việc Mỹ và các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can thiệp vào Libya hồi năm 2011 đã lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Kadhafi, song khiến tình hình tại quốc gia Trung Đông này càng thêm rối ren và hỗn độn. Từ giữa năm 2014, tại quốc gia Bắc Phi này tồn tại hai chính phủ và hai quốc hội đối địch. Chính phủ do Quốc hội được quốc tế công nhận đã buộc phải chuyển tới thành phố Tobruk (Tô-brúc) sau khi lực lượng Hồi giáo Bình minh Libya (Fajir Libya) chiếm thủ đô Tripoli và lập chính phủ mới với sự ủng hộ của cơ quan lập pháp đã mãn nhiệm. Lợi dụng tình hình này, tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tìm cách mở rộng hoạt động tại Libya, khiến cuộc khủng hoảng tại quốc gia Bắc Phi này thêm căng thẳng.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Obama cũng chia sẻ thành tựu lớn nhất của ông trong 2 nhiệm kỳ là "cứu nền kinh tế Mỹ thoát khỏi cuộc Đại khủng hoảng". Ông cũng tâm sự rằng ngày vui nhất trong nhiệm kỳ là ký kế hoạch cải cách chăm sóc y tế, trong khi ngày buồn nhất là khi ông đến bang Connecticut (Con-nếch-ti-cớt) sau khi nhận được tin vụ thảm sát ở một trường tiểu học hồi cuối năm 2012./.

Có thể bạn quan tâm