Nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới tại Iceland đi vào hoạt động

Nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới tại Iceland đi vào hoạt động

Nhà máy được thiết kế để thu carbon dioxide (CO2) trong không khí và biến loại khí thải này thành đá tại Iceland đã bắt đầu đi vào hoạt động ngày 8/9. Đây là nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới. Nhà máy được đặt tên là Orca, theo từ "orka" trong tiếng Iceland có nghĩa là "năng lượng".

Nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới tại Iceland đi vào hoạt động ảnh 1Nhà máy thu khí carbon của Carbfix tại Iceland. Ảnh: theguardian.com

Công ty Climeworks của Thụy Sĩ và công ty Carbfix của Iceland hợp tác xây dựng nhà máy trên. Hai công ty này cho biết nhà máy có 4 tổ máy, mỗi tổ máy gồm hai khối hộp kim loại có hình dáng giống các container trong ngành vận tải hàng hải. Khi đi vào vận hành, nhà máy Orca có công suất “hấp thụ” khoảng 4.000 tấn CO2 mỗi năm. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), lượng CO2 này tương đương lượng khí thải từ khoảng 870 ô tô.

Để thu khí CO2, nhà máy sử dụng hệ thống quạt hút không khí vào bộ thu bên trong có vật liệu lọc khí. Khi vật liệu lọc chứa đầy CO2, bộ thu khí sẽ đóng lại, đồng thời nhiệt độ được tăng lên để giải phóng CO2 khỏi vật liệu lọc, sau đó có thể thu được khí có nồng độ cao. Tiếp đó, CO2 được trộn với nước trước khi được bơm xuống độ sâu 1.000 mét vào khu vực đá bazan gần đó và như vậy khí thải này sẽ biến thành đá.

Các chuyên gia ủng hộ việc thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) cho rằng những công nghệ này có thể trở thành một công cụ chính trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng công nghệ này vẫn đắt tiền và có thể mất nhiều thập kỷ để ứng dụng trên quy mô lớn.


Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm