Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 hòa lưới điện quốc gia

Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 1 vừa được đưa vận hành tháng 10/2020. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN
Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 1 vừa được đưa vận hành tháng 10/2020. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 5/11, dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 có công suất 49 MWp đã chính thức hòa lưới điện quốc gia.

Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 hòa lưới điện quốc gia ảnh 1 Nhà máy Điện mặt trời  được đưa vận hành tháng. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 937 tỷ đồng, được xây dựng tại xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum do EVN làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án điện 2.

Dự án đưa vào vận hành sẽ góp phần cung cấp lượng điện bình quân 72,4 triệu kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 là một trong số ít các dự án tại Việt Nam do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ vốn không có sự bảo lãnh của Chính phủ. Tuy nhiên, với uy tín của EVN và kinh nghiệm quản lý dự án của Ban quản lý dự án điện 2, dự án đã tổ chức triển khai thi công theo hợp đồng đã ký và được AFD kiểm tra hiện trường, ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng, tiến độ, tuân thủ các điều kiện an toàn, môi trường và xã hội do AFD yêu cầu.

Dự án do Liên danh nhà thầu HUAYUAN (Trung Quốc) và Tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp CTCP (MIE) thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC. Quá trình thực hiện dự án đúng vào thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới đã gây rất nhiều khó khăn trong việc triển khai, nhưng với sự quyết tâm của nhà thầu, hỗ trợ của chủ đầu tư và các bên liên quan, tiến độ dự án đảm bảo theo đúng hợp đồng đã ký.

Đến cuối tháng 9/2020, công tác thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đã cơ bản hoàn thành, bao gồm việc lắp đặt hệ thống pin quang điện, các trạm inverter hợp bộ, máy biến áp chính, thiết bị sân phân phối 220 kV, hệ thống điều khiển giám sát..., đáp ứng điều kiện thử nghiệm đóng điện và phát điện Nhà máy.

Tuy nhiên, tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên khiến EVN phải ưu tiên phát điện các Nhà máy thủy điện để giảm mực nước hồ về mực nước phòng lũ.

Vì vậy, dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 buộc phải điều chỉnh thời điểm đóng điện để ưu tiên cho thủy điện Sê San 4 và các Nhà máy thủy điện chạy máy xả nước và phát điện.

Đức Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm