“Nhà khoa học” trẻ của Trường Phổ thông Tuyên Quang

Em Đỗ Trần Diễm Mai đoạt giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tài năng cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: TTXVN phát
Em Đỗ Trần Diễm Mai đoạt giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tài năng cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: TTXVN phát

Đạt được thành tích cao trong học tập, đồng thời là một “nhà khoa học” trẻ với nhiều giải thưởng cấp tỉnh, em Đỗ Trần Diễm Mai, học sinh lớp 11A, Trường Phổ thông Tuyên Quang (thuộc Đại học Tân Trào, Tuyên Quang) là một trong những đoàn viên tiêu biểu của Đoàn trường, là tấm gương sáng cho các bạn học tập và làm theo.

“Nhà khoa học” trẻ của Trường Phổ thông Tuyên Quang ảnh 1Em Mai học online tại nhà. Ảnh: TTXVN phát

Diễm Mai là con út trong gia đình có bố mẹ và chị gái đều có học vị Tiến sĩ. Ngay từ nhỏ, Mai đã luôn ý thức được tầm quan trọng của việc học. Diễm Mai chia sẻ, ban đầu em cảm thấy việc học tập của mình chịu nhiều áp lực từ gia đình, nhưng em luôn tích cực trong suy nghĩ và biến những áp lực thành động lực để phấn đấu, rèn luyện bản thân. Em nghĩ cho dù không trở thành Tiến sĩ như bố mẹ và chị, em cũng nỗ lực phấn đấu để có kết quả tốt nhất. Nhờ đó, thành tích học tập của em ngày một khởi sắc, hai năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Em luôn có ý thức đặt ra cho mình những mục tiêu rõ ràng, sắp xếp thời gian biểu hợp lý, tận dụng thời gian học trên lớp để hoàn thành các bài tập về nhà. Do đó, Mai có nhiều thời gian hơn để học ngoại ngữ, tích cực tham gia các hoạt động đoàn - đội ở trường.

Ngay từ khi bước vào cấp 3, Diễm Mai đã đoạt được nhiều thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học như: đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2018 - 2019 với dự án “Ứng dụng công nghệ đèn Led trong chỉ dẫn bản đồ ẩm thực tỉnh Tuyên Quang”; Trưởng nhóm học sinh trong dự án "Nuôi dưỡng niềm đam mê STEM của nữ giới Việt Nam" do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ năm 2019; Trưởng nhóm đoạt giải B Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo năm 2020” cho giải pháp ý tưởng “Nghiên cứu bào chế nước rửa tay kháng khuẩn trầu không và kem đánh răng trầu không”; giải ba Cuộc thi thiết kế sản phẩm truyền thông giới thiệu về Trường Phổ thông Tuyên Quang 2021; giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tài năng cấp tỉnh năm 2021.

“Nhà khoa học” trẻ của Trường Phổ thông Tuyên Quang ảnh 2Em Đỗ Trần Diễm Mai đoạt giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tài năng cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: TTXVN phát

Không chỉ duy trì tốt thành tích học tập và đam mê nghiên cứu khoa học, Câu lạc bộ Cây xanh của Trường Phổ thông Tuyên Quang do Diễm Mai làm trưởng nhóm với 15 thành viên đã tích cực tham gia vào rất nhiều hoạt động thiện nguyện do trường tổ chức. Câu lạc bộ đã trao hàng trăm suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn; huy động quyên góp trên 200 bộ quần áo ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt miền Trung…

Cô giáo Phạm Thị Liên, Chủ nhiệm lớp 11A, Trường Phổ thông Tuyên Quang cho biết, Diễm Mai là một học sinh giỏi toàn diện. Em rất tích cực tham gia các phong trào hoạt động do lớp và nhà trường phát động cùng nhiều hoạt động thiện nguyện… Với ý thức rèn luyện đạo đức, cần cù trong học tập và làm theo Bác, em xứng đáng là tấm gương sáng cho các học sinh trong trường học tập và làm theo.

Tiến sĩ Lê Thiếu Tráng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Tuyên Quang khẳng định, chương trình giáo dục chất lượng cao của Nhà trường luôn đặt mục tiêu định hướng cho học sinh hoàn thiện tốt cả việc học và thực hành. Nhà trường khuyến khích các em tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn, Đội và công tác xã hội, giúp các em có thêm nhiều trải nghiệm, đồng thời bồi dưỡng nhận thức, rèn luyện đạo đức cũng như kỹ năng sống, để các em chủ động trong việc tự định hướng và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Đỗ Trần Diễm Mai là một trong số những học sinh giỏi toàn diện tiêu biểu, là niềm tự hào của các thầy cô và nhà trường. Những thành tích nổi bật của Diễm Mai trong học tập và nghiên cứu khoa học thực sự là động lực để các học sinh khác noi theo.

“Nhà khoa học” trẻ của Trường Phổ thông Tuyên Quang ảnh 3Em Đỗ Trần Diễm Mai và các bạn trong CLB Cây xanh trao quà cho các em học sinh nghèo tại trường Tiểu học Sơn Lạc (thành phố Tuyên Quang). Ảnh: TTXVN phát

Diễm Mai chia sẻ, để học tập tốt và đều các môn học là việc không khó nhưng đòi hỏi các bạn phải có phương pháp sắp xếp thời gian biểu cho việc học chặt chẽ, hoàn thành các môn học và làm bài tập về nhà ngay trên lớp để có nhiều thời gian hơn dành cho các hoạt động khác. Em mong muốn các bạn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn đội vì đây là môi trường rất tốt để rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng giao tiếp, đồng thời là không gian cho các bạn thỏa sức sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm học tập.

Dù đang là học sinh lớp 11, Diễm Mai đã sớm tự định hướng cho mình theo ngành học yêu thích là Kinh tế quốc tế. Ngoài việc nỗ lực duy trì thành tích học tập, Mai mong muốn tiếp tục được tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động xã hội để sẻ chia những mơ ước, sức sáng tạo với các bạn học cùng trang lứa, để cùng nhau làm thêm nhiều việc làm tốt có ích cho xã hội.

Nam Sương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm