Nguy cơ tử vong tăng cao ở bệnh nhân nhiễm đồng thời SARS-CoV-2 và virus cúm

Hình ảnh minh họa các dòng phụ của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19. Ảnh: News-medical.net/TTXVN
Hình ảnh minh họa các dòng phụ của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19. Ảnh: News-medical.net/TTXVN

Trang tin Bloomberg dẫn nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet ngày 26/3 cho biết, người nhiễm cùng lúc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và virus cúm có nguy cơ tử vong cao gấp đôi, trong khi nguy cơ phải thở máy tăng gấp 4 lần.

Nguy cơ tử vong tăng cao ở bệnh nhân nhiễm đồng thời SARS-CoV-2 và virus cúm ảnh 1 Hình ảnh minh họa các dòng phụ của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19. Ảnh: News-medical.net/TTXVN

Nghiên cứu do nhóm chuyên gia của Đại học Edinburgh, Đại học Liverpool, Đại học Imperial London cùng Đại học Leiden (Hà Lan) thực hiện đối với 305.000 người ở Anh nhập viện vì COVID-19 trong giai đoạn từ ngày 6/2/2020 đến 8/12/2021. Kết quả cho thấy 6.695 người mắc COVID-19 đồng nhiễm virus gây viêm đường hô hấp trên. Đáng chú ý, trong số này có 227 bệnh nhân nhiễm virus cúm và tình trạng bệnh của họ nghiêm trọng hơn nhiều so với nhóm còn lại.

Theo nghiên cứu, người trưởng thành nhập viện nhiễm đồng thời virus SARS-CoV-2 và virus cúm có nguy cơ bị bệnh nặng phải thở máy cao gấp 4 lần và nguy cơ tử vong cao hơn 2,4 lần so với các bệnh nhân chỉ nhiễm SARS-CoV-2 hoặc nhiễm một trong số các loại virus khác.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh những phát hiện này cho thấy cần tăng cường xét nghiệm cúm ở người mắc COVID-19 phải nhập viện, cũng như cần tiêm cả vaccine phòng virus SARS-CoV-2 và vaccine phòng cúm.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Kenneth Baillie tại Đại học Edinburgh nêu rõ: “Chúng tôi phát hiện sự kết hợp giữa virus SARS-CoV-2 và virus cúm đặc biệt nguy hiểm. Phát hiện này rất quan trọng khi nhiều quốc gia đang dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch. Chúng tôi hy vọng COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu như cúm mùa. Đó là lý do chúng ta nên thay đổi chiến lược xét nghiệm đối với các ca mắc COVID-19 phải nhập viện kết hợp với tăng cường xét nghiệm cúm”.

Trong khi đó, Giáo sư Calum Semple, chuyên gia về sức khỏe trẻ em tại Đại học Liverpool, cho biết các nhà khoa học đang ghi nhận sự gia tăng các loại virus gây bệnh đường hô hấp theo mùa thông thường khi người dân trên thế giới nối lại cuộc sống bình thường mới và không áp dụng các biện pháp phòng dịch. Vì vậy, sau phát hiện mới nhất về nguy cơ tử vong tăng gấp đôi ở người nhiễm đồng thời virus cúm và virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là mọi người phải tiêm phòng đầy đủ để có kháng thể phòng ngừa cả hai loại virus trước khi quá muộn.

Về phần mình, Giáo sư Peter Openshaw tại Đại học Imperial London nêu rõ vaccine ngừa COVID-19 và vaccine phòng cúm có công thức khác nhau, nên người dân cần tiêm cả hai loại. Cách điều trị hai bệnh này cũng khác nhau và xét nghiệm giúp bác sĩ cũng như bệnh nhân có hướng xử lý phù hợp.

Nghiên cứu mới nhất nói trên được thực hiện trong khuôn khổ dự án của Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm mới và bệnh hô hấp cấp tính quốc tế (Isaric). Đây là dự án nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay về những người mắc COVID-19 và virus đường hô hấp đặc hữu khác. Nghiên cứu của Isaric bắt đầu được thực hiện vào năm 2013 nhằm lường trước các đại dịch như COVID-19.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm