Nguy cơ tử vong tăng cao nếu nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh

Vi khuẩn kháng kháng sinh Pseudomonas aeruginosa. Ảnh : CSIRO
Vi khuẩn kháng kháng sinh Pseudomonas aeruginosa. Ảnh : CSIRO

Sự lây lan của vi khuẩn kháng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở những trường hợp nhiễm trùng thông thường. Đây là kết luận của các nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) – cơ quan khoa học quốc gia Australia, đưa ra ngày 5/4.

Nguy cơ tử vong tăng cao nếu nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh ảnh 1Vi khuẩn kháng kháng sinh Pseudomonas aeruginosa. Nguồn : CSIRO

Trong nghiên cứu, nhóm nhà khoa học của CSIRO đã phân tích dữ liệu thu được từ 21.268 trường hợp nhập viện tại bang Queensland do bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Sau phân tích, họ kết luận rằng những bệnh nhân này có nguy cơ tử vong vì trực khuẩn kháng kháng sinh Pseudomonas aeruginosa gây UTI cao hơn 2,5 lần so với các vi khuẩn nhạy cảm với thuốc, trong khi các trường hợp nhiễm trùng máu do vi khuẩn Enterobacteriaceae có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần bình thường.

Kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn với sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới. Tình trạng kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn có khả năng chống lại các loại thuốc được đặc chế để tiêu diệt loại vi khuẩn này, do tình trạng lạm dụng thuốc.

Nhà nghiên cứu thuộc CSIRO, bà Teresa Wozniak, cho biết nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những căn bệnh được kê đơn kháng sinh, dẫn đến tình trạng sử dụng kháng sinh tràn lan ở Australia. Bà Wozniak cho rằng cần tăng cường xét nghiệm, phát hiện các loại vi khuẩn kháng kháng sinh trong cộng đồng để tìm ra cách tốt nhất ngăn chặn sự lây lan. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến thuộc CSIRO, ông Davod Hansend cho rằng việc theo dõi, phát hiện vi khuẩn kháng khánh sinh trong cộng đồng không dễ dàng, vì không chỉ liên quan đến một mầm bệnh hoặc căn bệnh mà còn liên quan đến nhiều chủng vi khuẩn khác nhau.

Theo dữ liệu thống kê tại Australia, 50% số phụ nữ Australia từng ít nhất một lần bị nhiễm trùng đường tiết niệu, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 0,05%.

Hoàng Châu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm